Ngược dòng thời gian ở chợ Yangon

04/03/2017 - 08:00

PNO - Người ta hay nói, muốn biết cuộc sống đời thường ở một địa phương như thế nào, bạn cứ tìm đến chợ. Cùng mấy người bạn, tôi đến ngôi chợ địa phương để mua đồ nấu ăn, cảm giác như mình đi ngược dòng thời gian.

Nhắc đến Yangon, khách du lịch hay nghĩ ngay đến ngôi chùa Shwedagon tráng lệ dát đầy vàng, ngọc hay sự phát triển vũ bão của Myanmar thời kỳ mở cửa, trong khi người Yangon lại tự hào với Myanmar Plaza, khu mua sắm thương mại xa xỉ đầu tiên ở Yangon.

Với khách du lịch phương xa như tôi, Myanmar Plaza vẫn chỉ là một điểm sáng của sự phát triển. Ðằng sau sự chói lòa xa hoa, tôi vẫn thấy những nét dung dị.

Ghé chợ Myanmar cùng vài người bạn đang làm việc ở Yangon, tôi được dẫn tới những góc xập xệ của ngôi chợ cũ kỹ đang chờ đến phiên được thay áo mới. Tôi nghe lao xao những tiếng rao, lời mời mua hàng, những sạp những cây trái đặc trưng vùng đất Á Ðông, và không thể thiếu mùi... chợ.

Nguoc dong thoi gian o cho Yangon
 

Bạn tôi nói, ăn rau quả của người Myanmar trồng là yên tâm, chưa có hóa chất đâu. Thật vậy, ở chợ, tôi thấy người thủ đô Yangon vẫn rất thật thà. Chúng tôi không hiểu ngôn ngữ địa phương nhưng vẫn mua đồ, lựa đồ thoải mái. Không chỉ cô bán hàng nhiệt tình, mấy cô nội trợ kế bên cũng nhào vào chọn cho một mớ thực phẩm ngon.

Chúng tôi chỉ việc gật, lắc và đưa tay ra dấu là đủ hay chưa. Vậy còn công đoạn trả tiền? Lúc thì người bán rút tờ tiền tương đương ra chỉ, lúc thì chúng tôi chọn một tờ tiền lớn đưa rồi các cô thối lại. Ðơn giản vậy thôi. Trực giác bảo ngay là chúng tôi nên tin tưởng vào sự hồn nhiên, chất phác ấy.

Nguoc dong thoi gian o cho Yangon
 

Ấn tượng nhất có lẽ là nụ cười Myanmar rạng rỡ hơn đằng sau lớp bột Thanaka, một phương pháp làm đẹp truyền thống. Mài ra từ nhánh của cây Thanaka trồng ít nhất 35 năm tuổi, chất bột lành tính đến nỗi dùng được cho cả em bé, để chống nắng, để đẹp da và cả trị mụn.

Nguoc dong thoi gian o cho Yangon
 

Không ngạc nhiên đâu nếu bạn thấy gương mặt từ già đến trẻ ở Myanmar trát lớp bột vàng.

Chúng tôi cũng thử trét lên má và trầm trồ với tác dụng làm dịu da của nó. Tuy nhiên ở Yangon, bạn sẽ ít thấy Thanaka trên gương mặt của giới trẻ, bởi họ được tiếp xúc nhiều hơn với các mỹ phẩm làm đẹp hiện đại.

Nguoc dong thoi gian o cho Yangon
 

Sau chuyến đi, đọng lại trong ký ức Yangon của tôi vẫn là nụ cười hồn nhiên của cô bán hàng ở chợ. Tôi thầm ước rằng, Myanmar vẫn cứ phát triển, nhưng hãy giữ lại nét dung dị, hồn nhiên của những con người nơi ấy cùng những gương mặt tô điểm Thanaka rất duyên. 

Uyên Lương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI