BV Chợ Rẫy phẫu thuật thành công khối u xương ức “khổng lồ”

01/12/2015 - 15:15

PNO - Sau ca phẫu thuật kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã cắt bỏ thành công khối u xương ức khổng lồ để cứu sống một người phụ nữ.

Sáng 1/12, Tiến sĩ – Bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực, BV Chợ Rẫy, cho biết khoa vừa phẫu thuật cứu sống thành công bệnh nhân Tô Thùy Trang (48 tuổi, quận Bình Tân, TP.HCM) - người mang khối u xương ức “khổng lồ”.

BV Cho Ray phau thuat thanh cong khoi u xuong uc “khong lo”
Khối u khổng lồ trên ngực chị Trang.

Theo bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng xương ức mọc khối u phình to xuống ngực trái, khi vào cấp cứu, khối u đã chảy máu dữ dội.

Theo chia sẻ của người nhà bệnh nhân, cách đây 10 năm chị phát hiện ở giữa ngực (xương ức) một cục u, tuy nhiên khi đó cục u chỉ nhỏ bằng trái chanh. Gia đình đã nhiều lần đưa bệnh nhân đi khám nhưng các bác sĩ kết luận khối u trên là u lành tính. Vì vậy, gia đình nghĩ sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân.

BV Cho Ray phau thuat thanh cong khoi u xuong uc “khong lo”
Khối u chèn ép tim bệnh nhân.

Tuy nhiên, ba năm trở lại đây, khối u bỗng dưng phát triển nhanh chóng khiến chị khổ sở, khó thở, khó khăn trong sinh hoạt và nhất là mất thẩm mỹ khi mặc đồ. Chị đã đi cầu cứu nhiều nơi nhưng các bác sĩ đều “bó tay”.

Qua quá trình khám bệnh cho bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán, khối u có dấu hiệu chảy máu, chèn ép tim và phổi khiến người bệnh bị khó thở và loạn nhịp tim. Do không thể cầm máu được nên các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt bỏ bướu và toàn bộ xương ức.

Theo bác sĩ Vĩnh, nhiều ý kiến cho rằng, không nên mổ vì bệnh nhân có khả năng tử vong lên đến 100% do mất máu. Mặt khác, gia đình bệnh nhân cũng đã hết hy vọng và nghĩ rằng chị Trang sẽ không qua khỏi. Trong khi bệnh viện đang tìm phương pháp mổ thì bệnh nhân chảy máu ồ ạt lần thứ ba, lần này mất đến ba lít máu. Nhận thấy, nếu không mổ để giải quyết khối u thì bệnh nhân có nguy cơ tử vong rất cao.

BV Cho Ray phau thuat thanh cong khoi u xuong uc “khong lo”
Sau 10 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục.

“Chúng tôi dự tính bơm chất tắt mạch vào hai động mạch máu chính nuôi xương ức, rạch hai bên khối u, đi vào trong bứng toàn bộ khối u từ bên trong ra ngoài. Kế hoạch chuẩn bị khoảng 20-30 đơn vị máu được đặt ra, chúng tôi cũng đã tính đến những phương án xấu nhất”, bác sĩ Vĩnh cho hay.

Sau 10 ngày phẫu thuật, bệnh nhân có dấu hiệu phục hồi rất nhanh, hiện tại bệnh nhân có thể trò chuyện được với mọi người.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là bệnh nhân mang khối u nhầy sợi to nhất từng được phát hiện tại Việt Nam. Ngay cả trên thế giới, lượng người bị khối u xương ức to tương tự cũng rất hiếm gặp.

Vinh Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI