Ngủ ít sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em

20/03/2023 - 22:01

PNO - Một nghiên cứu gần đây chỉ ra tác động của việc mất ngủ đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ em.

Tập san học thuật JAMA Network Open vừa công bố nghiên cứu của Tiến sĩ Priyom Bose, chuyên gia ngành sinh học của Đại học Madras ở Ấn Độ.

Nghiên cứu nhằm tìm hiểu về tác động của giấc ngủ bị xáo trộn đối với chất lượng cuộc sống ở trẻ em khỏe mạnh.

Chứng mất ngủ có tác động tiêu cực đến Chỉ số chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe (HRQOL) của trẻ em – Ảnh: Shutterstock
Chứng mất ngủ có tác động tiêu cực đến Chỉ số chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe (HRQOL) của trẻ em – Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu của Tiến sĩ Bose được thực hiện trên những trẻ em khỏe mạnh, không gặp trở ngại với giấc ngủ, nhằm xác định mối liên hệ giữa việc thiếu ngủ ở trẻ em có bị vấn đề nghiêm trọng không.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên việc theo dõi việc sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi mỗi ngày. Dựa trên kết quả quan sát được, tác giả nghiên cứu nhận định, việc giảm thời lượng giấc ngủ mỗi đêm, thậm chí ở mức tương đối nhỏ, cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của trẻ em. 

Cụ thể, những đứa trẻ có giấc ngủ ngắn hơn 39 phút mỗi đêm trong một tuần, so với giấc ngủ bình thường, bị tác động đáng kể đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần, cũng như khả năng ứng phó của các em trong trường học.

Nghiên cứu còn chỉ ra, khi trẻ ngủ ít hơn, chúng tiêu thụ nhiều calo hơn đáng kể từ các loại thực phẩm có chất lượng dinh dưỡng kém. Trẻ em thiếu ngủ sẽ dành nhiều thời gian thụ động hơn và thường chỉ chọn tham gia vào các hoạt động ít mất sức.

Tác giả nghiên cứu kết luận, nghiên cứu đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo trẻ em có đủ giấc ngủ đầy đủ và chất lượng tốt.

Trường An (theo News Medical)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI