Ngư dân được "lộc" sau chuyến biển xuyên tết

16/02/2022 - 06:16

PNO - Trong chuyến biển xuyên Tết Nguyên đán 2022, ngư dân vui mừng vì giá cá ngừ đại dương đạt mức cao “kỷ lục” trong 10 năm qua.

Sau chuyến biển dài gần một tháng, những tàu đánh bắt xa bờ đã trở về cảng để bán cá. Từ sau Tết Nhâm Dần đến nay, mỗi ngày cảng cá Hòn Rớ (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đón hàng chục tàu cá của ngư dân các tỉnh Nam Trung bộ đánh bắt xuyên tết trên biển trở về. Tuy sản lượng trung bình của mỗi tàu thấp hơn so với chuyến đi biển trước tết nhưng giá cá cao kỷ lục trong 10 năm trở lại đây nên ngư dân rất phấn khởi vì có thêm thu nhập.

Tàu cập cảng, cá được đưa lên bờ để doanh nghiệp thu mua
Tàu cập cảng, cá được đưa lên bờ để doanh nghiệp thu mua

Theo ghi nhận, cá về cảng chủ yếu được đánh bắt từ các vùng biển Trường Sa, nhà giàn DK1, tỉnh Khánh Hòa. Trước khi tàu vào cảng, xe đông lạnh của doanh nghiệp thu mua đã có mặt ở cảng, áp sát tận mạn tàu để khi có cá thì đưa lên xe đóng gói và chở về nhà máy chế biến xuất khẩu.

Tàu cá của ông Phan Tái Anh (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đi đánh bắt xuyên tết từ 19 tháng Chạp âm lịch đến ngày rằm tháng Giêng mới trở về. Tàu câu được hơn 20 con cá ngừ đại dương cùng một số loại cá khác. Ông Anh cho biết: “Hiện tại, tôi bán cá ngừ đại dương loại 1 giá 158.000 đồng/kg, đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay. Vì vậy, sau khi trừ chi phí, tàu có lãi, anh em bạn thuyền cũng có thêm thu nhập”.

Để đảm bảo độ tươi của cá, đá được xay nhuyễn ngay tại cảng để ướp cá khi cá được đưa lên xe
Để đảm bảo độ tươi của cá, đá được xay nhuyễn ngay tại cảng để ướp cá khi cá được đưa lên xe

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng ban quản lý cảng cá Hòn Rớ cho biết, tuy sản lượng khai thác trung bình của mỗi tàu không cao bằng chuyến biển trước Tết Nguyên đán nhưng giá cá tăng cao hơn và cao nhất trong 10 năm qua. Nếu chuyến biển trước tết mỗi tàu đạt sản lượng từ 1,5 - 2 tấn và giá bán cá ngừ loại 1 là 149.000 đồng/kg thì chuyến biển này sản lượng trung bình mỗi tàu khoảng trên 1 tấn, giá cá 158.000 đồng/kg, tăng 9.000 đồng/kg so với trước tết.

Được biết, trong 3 ngày (từ ngày 13 - 15/2) có khoảng 63 tàu câu cá ngừ cập cảng bán cá, nhiều nhất là trong hai ngày 13 và 14/2.

Giá cá ngừ đại dương thời gian gần đây liên tục tăng. Trước khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, giá cá cao nhất chỉ từ 125.000 - 128.000 đồng/kg, trước tết giá cá lên 149.000 đồng/kg và hiện tại là 158.000 đồng/kg. Nhờ đó, dù chi phí chuyến biển tăng lên do giá xăng dầu liên tiếp tăng nhưng ngư dân vẫn có lãi.

Trong chuyến biển xuyên Tết Nguyên đán, sản lượng trung bình cá ngừ đại dương của mỗi tàu đạt trên 1 tấn
Trong chuyến biển xuyên Tết Nguyên đán, sản lượng trung bình mỗi tàu đạt trên 1 tấn cá ngừ đại dương

 

 

Nhân viên công ty thu mua kiểm tra chất lượng thịt cá ngừ
Nhân viên công ty thu mua kiểm tra chất lượng thịt cá ngừ

 

Tuy sản lượng trung bình thấp hơn so với chuyến biển trước tết nhưng giá tăng cao nên ngư dân có lãi
Tuy sản lượng trung bình thấp hơn so với chuyến biển trước tết nhưng giá cá tăng cao nên ngư dân vẫn có lãi

 

Sau khi kiểm tra, cân ký, cá được đưa lên xe đông lạnh để đóng gói đưa về công ty chế biến xuất khẩu
Sau khi kiểm tra, cân ký, cá được đưa lên xe đông lạnh để đóng gói đưa về công ty chế biến xuất khẩu

 

Ngư dân chuẩn bị cho chuyến biển tiếp theo
Ngư dân chuẩn bị cho chuyến biển tiếp theo
 

Bên cạnh niềm vui của 2 chuyến biển đầu năm 2022, ngư dân tỉnh Khánh Hòa cũng đang nỗ lực thực hiện nghiêm, không vi phạm các quy định về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) để hướng đến một nghề cá bền vững và có trách nhiệm.

Trong buổi ra quân đầu xuân thi đua lao động, sản xuất và ngư dân hoạt động khai thác, dịch vụ hậu cần nghề cá, ông Đinh Văn Thiệu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong năm 2022, khả năng đoàn công tác của châu Âu sẽ đến tỉnh Khánh Hòa và cảng Hòn Rớ xem xét các điều kiện để tính toán đến phương án tháo gỡ “thẻ vàng”.

“Vì vậy, tôi mong mọi người làm trong ngành nghề đánh bắt, khai thác thủy hải sản và bà con ngư dân thực hiện tốt công việc của mình để làm sao cho châu Âu sớm tháo gỡ “thẻ vàng”, để ngành nghề này phát triển bền vững” - ông Thiệu nói.

Cũng tại buổi ra quân, ông Nguyễn Tấn Lầu (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) đại diện ngư dân trong tỉnh cho biết trong năm mới sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc vươn khơi bám biển, chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về ngư trường, phương tiện đánh bắt… để cố gắng gỡ “thẻ vàng”.

 

Clip: Ngư dân vui vì giá cá ngừ đại dương trong chuyến biển xuyên tết đạt mức cao nhất trong 10 năm qua

 

Huyền Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI