Ngọn đèn trước gió

02/06/2015 - 08:55

PNO - PN - Ngọn đèn trước gió (NXB văn hóa Văn nghệ) là tập sách tái bản lần thứ 4 của bác sĩ Lương Lễ Hoàng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Các câu chuyện về bệnh tật, stress, âu lo phải uống thuốc gì, kiêng cử ra sao… mỗi lúc hỏi đến, bệnh nhân thường thấy sự “nghiêm trọng” nơi người chẩn đoán. Thế là đâm ra lo lắng. Có lẽ do nắm bắt được tâm lý đó, bác sĩ Lương Lễ Hoàng chọn cách hành văn thủ thỉ, tâm tình nhẹ nhàng, thân mật, đôi lúc pha lẫn một chút hài hước. Nhờ thế, người đọc cảm thấy dễ chịu, dễ tiếp thu, hào hứng đọc tiếp và đôi lúc bật cười thích thú.

Mà thật vậy, nếu ngay từ đầu, nếu bác sĩ “lên giọng” ắt bệnh nhân sợ phát khiếp, thêm bi quan về căn bệnh của mình. Ở đây, bác sĩ Lương Lễ Hoàng chọn cách nói/viết khác, khôn khéo hơn, tinh tế hơn nên khiến người đọc có cảm tưởng như được tư vấn, chia sẻ thân tình và thêm đủ tự tin “vượt lên chính mình” chứ không phải lo lắng thái quá.

Tập sách Ngọn đèn trước gió, gồm 40 bài viết chọn lọc của bác sĩ Lương Lễ Hoàng đề cập đến “ngọn đèn sức khỏe” của mỗi người có nguy cơ bị dập tắt phũ phàng bởi cơn gió khắc nghiệt của căn bệnh CFS (Chronic Fatigue Syndrom: Hội chứng mệt mỏi kinh niên). Theo tác giả: “Lẽ tất nhiên giải pháp không thể là danh sách dài thậm thượt với cả lố chuyện cữ kiêng, từ điều hợp lý như thuốc lá, rượu bia… cho đến chuyện khó chấp nhận như nghỉ ngơi hoàn toàn, thay đổi công việc…, để rồi doanh nhân cuối cùng đành chọn lối thoát là kiêng… thầy thuốc”.

Ngon den truoc gio

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng đã nói đúng “tim đen” của nhiều người, vì hiểu thấu điều này nên ông cho rằng: “Biện pháp chống stress cho doanh nhân phải là giải pháp vừa linh động về phía thầy thuốc, vừa linh động về phía người bệnh để qua đó tránh cảnh nước đến chân vẫn chưa nhảy”. Ta có thể hiểu, ở đây, cách chữa bệnh cần phải có sự uyển chuyển, linh động, phù hợp đặng tìm ra giải pháp phù hợp cho từng đối tượng.

Thật thú vị với các tựa bài hấp dẫn, đôi lúc “giật gân” nhưng lại bàn chuyên sâu về vấn đề y học, chẳng hạn, Hết đường chối cãi, Sát thủ giấu mặt, Trông mặt khó đặt tên, Thiên hạ đệ nhất stress, Uống thuốc ngủ để… thức, Tràn ly hay chưa?, Sáu bước đến… tám mươi v.v… Khi viết tập sách này, bác sĩ Lương Lễ Hoàng tâm niệm: “Thà chỉ giúp được một ít người nhưng cụ thể thay vì được tiếng làm phước nhưng chỉ cưỡi ngựa xem hoa”.

Đọc Ngọn đèn trước gió của bác sĩ Lương Lễ Hoàng, bạn đọc có dịp hiểu sâu hơn về các vấn đề chuyên môn y học, có thể tự mình ý thức phòng chữa bệnh hiệu quả nhất, bên cạnh sự tư vấn của thầy thuốc. Một tập sách hữu ích như thế, há chẳng phải là món quà tặng cần thiết đấy sao?

L.M.Q
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI