Ngồi nhà vẫn làm được hộ chiếu mới, hộ chiếu cũ sử dụng bình thường

04/07/2022 - 06:37

PNO - Những ngày qua, người dân ùn ùn kéo đến Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an TPHCM) để làm hộ chiếu theo mẫu mới, trong khi việc đó là hoàn toàn không cần thiết!

Xếp hàng dài chờ làm hộ chiếu 

8g sáng, trước trụ sở Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an TPHCM), chị Hoàng Oanh (31 tuổi, ngụ quận Bình Tân) vã mồ hôi khi đứng xếp hàng chờ đến lượt nộp hồ sơ xin làm hộ chiếu. Chị cho biết, cuối tháng 8 chị có chuyến công tác dài ngày ở nước ngoài nên phải đi làm hộ chiếu mới. 

“Hộ chiếu của tôi mới làm được hai năm nay, còn thời hạn sử dụng, nhưng số chứng minh nhân dân ghi trong hộ chiếu khác với số căn cước công dân mới bây giờ. Tôi lo xuất cảnh không được…”, chị Hoàng Oanh lo.

Tương tự chị Hoàng Oanh, từ 6g sáng, chị Lê Thị Ý Nhi (ngụ H.Nhà Bè) đã dắt con nhỏ đến làm hộ chiếu để chuẩn bị đi Thái Lan thăm người thân. Chờ đến 9g, chị Ý Nhi được thông báo là lượng hồ sơ tiếp nhận buổi sáng đã đủ, phải chờ sang buổi chiều. Chị Ý Nhi cho biết, vợ chồng chị đã có hộ chiếu, chỉ có con trai là chưa. 

Do lầm tưởng khi ngành công an triển khai cấp hộ chiếu theo mẫu mới thì hộ chiếu cũ sẽ không còn sử dụng được, nên người dân đổ xô đi làm hộ chiếu mới (trong ảnh: Người dân xếp hàng trước Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TP.HCM) để làm hộ chiếu theo mẫu mới trong ngày 1/7/2022)
Do lầm tưởng khi ngành công an triển khai cấp hộ chiếu theo mẫu mới thì hộ chiếu cũ sẽ không còn sử dụng được, nên người dân đổ xô đi làm hộ chiếu mới (trong ảnh: Người dân xếp hàng trước Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM) để làm hộ chiếu theo mẫu mới trong ngày 1/7/2022)

Được biết, từ ngày 1/7, Bộ Công an đã triển khai cấp hộ chiếu theo mẫu mới. So với mẫu hiện hành, mẫu mới có nhiều cải tiến, được thiết kế công phu, trên mỗi trang đều có hình ảnh tiêu biểu về phong cảnh, về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa của đất nước như vịnh Hạ Long, kinh đô Huế, đền Hùng, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú, cổng Tò Vò - đảo Lý Sơn… Việc thay đổi này thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam, đồng thời góp phần khẳng định chủ quyền quốc gia và quảng bá Việt Nam ra thế giới. 

Tại TPHCM, do trước thời điểm cấp hộ chiếu mới, cơ quan chức năng đã tạm dừng việc cấp hộ chiếu (chỉ giải quyết cho các trường hợp cấp bách), nên ngay khi tổ chức cấp trở lại, hàng ngàn người đã đến xếp hàng chờ làm. Do lượng người đến quá đông, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh phải bố trí thêm cán bộ, máy móc, nhưng vẫn không xuể.

Hộ chiếu cũ vẫn sử dụng nếu còn thời hạn

Theo thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm, Phó phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, đang có sự hiểu nhầm nơi người dân dẫn đến tình trạng đổ xô đi làm hộ chiếu theo mẫu mới như hiện nay. Ông Nghiệm lưu ý: “Hộ chiếu phổ thông, dù mẫu cũ hay mẫu mới, đều có giá trị 10 năm. Những trường hợp còn hạn sử dụng, cho dù số chứng minh nhân dân là cũ, cũng vẫn sử dụng được mà không cần phải đổi sang mẫu mới. Việc xuất cảnh là căn cứ trên hộ chiếu chứ không căn cứ vào căn cước công dân. Hộ chiếu còn hạn là được xuất cảnh. Hiện nay cũng chưa có hộ chiếu gắn chip, bà con không nên nghe tin đồn mà đổ xô đi làm mới”.

Cùng với đó, theo quy định, trẻ em dưới 14 tuổi, khi làm hộ chiếu chỉ cần công an phường xác nhận mẫu TK01, đóng mộc giáp lai, kèm theo giấy khai sinh, hình ảnh và các giấy tờ theo quy định. Phụ huynh cũng không cần đưa con đến Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh.

Cũng theo thượng tá Nghiệm, người dân có thể ngồi ở nhà để làm hộ chiếu thay vì đến Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh rất vất vả. “Riêng với những trường hợp không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công cấp độ 4 hay có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp, chúng tôi vẫn áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ xin cấp hộ chiếu như trước đây. Người dân đến làm trực tiếp lưu ý, nên chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và khai tờ khai online trước ở nhà. Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh chỉ tiếp nhận những trường hợp đã khai đủ hồ sơ”, ông Nghiệm nói. 

Cách làm hộ chiếu qua mạng

Để xin cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến, người dân cần có tài khoản trên cổng dịch vụ công Chính phủ và tích hợp khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến. Ngoài ra, để thực hiện điều này, công dân phải có căn cước công dân gắn chip hoặc căn cước công dân 12 số.

Các bước thực hiện như sau:

1. Truy cập cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an tại địa chỉ dichvucong.bocongan.gov.vn.

2. Chủ tài khoản đăng nhập, khai đầy đủ thông tin hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu X01.

3. Công dân điền email cá nhân, tải ảnh chân dung rồi chọn hình thức nhận hộ chiếu qua bưu điện hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh để nhận trực tiếp.

4. Thanh toán lệ phí trực tuyến (mức lệ phí theo quy định tại Thông tư số 219/2016 của Bộ Tài chính là 200.000 đồng).

Người dân cần quét mã QR để thực hiện làm hộ chiếu tại nhà mà không cần phải đến trụ sở công an
Người dân cần quét mã QR để thực hiện làm hộ chiếu tại nhà mà không cần phải đến trụ sở công an

Sơn Vinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI