Ngôi làng cổ tích

06/04/2022 - 06:23

PNO - Nếu trót mê những ngôi nhà mái tròn phủ đầy tuyết trong các bộ phim hoạt hình, bạn nhất định không thể bỏ qua ngôi làng Tuyết Hương (Xuexiang) tại Mẫu Đơn Giang, Hắc Long Giang, Trung Quốc.

Nằm ở phía đông bắc của Trung Quốc, Hắc Long Giang được mệnh danh là giấc mơ tuyết trắng - nơi những người yêu tuyết và mê khám phá nhất định phải đến một lần trong đời.

Tuyết Hương nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, sát biên giới Triều Tiên và Nga; chịu ảnh hưởng từ hai luồng không khí lạnh từ Siberia và Nhật Bản ngoài biển thổi vào cùng với địa hình xung quanh được bao bọc bởi đồi núi nên ở đây, lượng tuyết rơi dày đặc.

Tuyết nơi đây tơi xốp và có độ kết dính cao, thời gian tuyết rơi kéo dài từ tháng Mười cho đến tháng Năm năm sau, có thể đạt độ dày trung bình đến 2m. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những “tấm màn tuyết” treo trên các mái nhà đổ dài xuống gần mặt đất hoặc kéo sợi như tơ băng rủ xuống từ những cành cây.

Nhờ vị trí đặc biệt và thiên nhiên kỳ vĩ, Tuyết Hương được đặt cho rất nhiều danh hiệu: cảnh núi cao nhất phía Bắc, nơi lạnh nhất đại lục, điểm du lịch đắt đỏ nhất Trung Quốc, nơi có ánh sáng mặt trời trong trẻo nhất...

Trước kia, ngôi làng này không được chú ý nhiều cho đến khi nó lọt vào ống kính của một nhiếp ảnh gia đoạt giải thưởng quốc tế. Ngoài thưởng ngoạn cảnh tuyết như lạc vào chốn thần tiên, du khách có thể trải nghiệm trò trượt tuyết, đắp hình người tuyết, trượt tuyết trên phao… hay đơn giản là qua đêm tại làng tuyết. Khi đó, bạn sẽ thu mình trong những lớp áo dày rồi chìm đắm hoàn toàn trong ánh sáng ấm áp tỏa ra từ các ô cửa sổ của những ngôi nhà xinh xắn như những mô hình đồ chơi.

Ban đêm, những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc treo khắp nơi khiến làng tuyết trông như thế giới cổ tích. Trước các ngôi nhà gỗ phủ đầy tuyết là những dây ngô vàng óng - hoa lợi thu hoạch vào mùa hè. Đêm cũng là thời điểm ngôi làng bước vào thời khắc lễ hội với hàng loạt hoạt động độc đáo dành cho du khách như: múa sư tử, bắn pháo hoa, tạt nước nóng tạo hiệu ứng đóng băng, giao lưu lửa trại với người dân địa phương...

Thời điểm đến thăm Tuyết Hương lý tưởng nhất là từ tháng 12 đến tháng Ba năm sau. Tuy nhiên, cần lưu ý, nhiệt độ mùa đông ở Hắc Long Giang trung bình từ -15 đến -25oC, có khi giảm sâu đến -30oC vào ban đêm, trời rét buốt và mưa tuyết thường xuyên. Nếu muốn ngủ lại, bạn nên thuê phòng trước khoảng hai tháng bởi nhu cầu ngủ lại làng tuyết ngày một nhiều. Rất nhiều đoàn khách đã phải ngủ ngoài làng vì không đặt phòng trước hoặc không đủ lượng phòng cần thiết cho nhóm khách đông.

Nhiều bộ phim, chương trình truyền hình Trung Quốc (Hành trình dũng cảm đến đông bắc Trung Quốc, Đi về núi Hổ, Gió bắc thổi, Đường đi trong rừng tuyết…) đã được quay tại làng Tuyết Hương khiến nó càng thêm nổi tiếng.

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI