Nghịch lý, nước sạch thành phố đạt chuẩn… nông thôn?

23/10/2015 - 06:46

PNO - Nhiều người dân tại Hà Nội đang phải dùng nước sinh hoạt có nồng độ asen (thạch tín) cao hơn nhiều lần so với tiêu chuẩn.

Thực trạng nguồn nước sinh hoạt không bảo đảm chất lượng đang khiến cư dân sinh sống tại khu đô thị (KĐT) Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) lo lắng. Mẫu nước khi mang đi xét nghiệm cho kết quả nồng độ thạch tín cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn khiến người dân hoang mang, lo lắng. Bằng mắt thường, mọi người có thể nhìn thấy nước sinh hoạt tại đây có hiện tượng bám cặn, nước đục hơn bình thường.

Nước “lạ” ở KĐT

Theo phản ánh của các hộ dân tại Tòa nhà D9, KĐT Đặng Xá, nước sinh hoạt của họ thường xuyên có hiện tượng lạ như nước có màu đen, xuất hiện cát trong vòi nước, khi xả ra chậu thì nước sủi bọt. Nếu khoảng 1 tuần không tháo đầu vòi để lau cặn thì nước không thể chảy ra được. Và khi giặt quần áo trắng thì nhanh chóng chuyển thành màu thâm đen...

Cũng theo người dân phản ánh, chỉ tiêu về độ cứng của nước cao, bằng trực quan có thể nhìn thấy như khi đun nước sôi có cặn bám ở các vật dụng chứa nước. Có những thời điểm, nhìn bằng mắt thường thấy nước đục hơn bình thường.

Nghich ly, nuoc sach thanh pho dat chuan… nong thon?
Người dân KĐT Đặng Xá lo lắng về chất lượng nước sinh hoạt hàng ngày.

Đáng quan ngại hơn, để minh chứng cho chất lượng nước đang bị “nhiễm độc”, các hộ dân đã tiến hành mang mẫu nước đi kiểm nghiệm tại Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế.

Theo kết quả công bố của viện này về chất lượng nguồn nước tại khu đô thị Đặng Xá, mẫu nước có chỉ số asen cao hơn mức cho phép gấp nhiều lần. Cụ thể, theo kết quả xét nghiệm nước ngày 4/3/2015, kết quả chỉ tiêu asen tại vị trí đầu nguồn là 0,016 (cao hơn 1,6 lần so với Quy chuẩn 01: 2009/BYT).

Ông Nguyễn Bá Tuân, cán bộ Xí nghiệp QLVH KĐT Đặng Xá cho biết: “Xí nghiệp khẳng định thực hiện đúng quy trình thau rửa, vệ sinh định kỳ. Theo định kỳ, mẫu nước được mang đi xét nghiệm 3 tháng 1 lần và kết quả cũng tương đương so với kết quả của Công ty nước sạch số 2.

Như vậy, có thể khẳng định, chất lượng nguồn nước tại các bể nước ngầm cũng như tại nhà cư dân tương đương với chất lượng nước tại vị trí đầu nguồn cấp vào Khu đô thị. Do đó, liên quan đến vấn đề chất lượng nước, chúng tôi cần Công ty nước sạch làm rõ phản ánh của người dân”.

Asen gấp 1,5 lần quy chuẩn cho phép

Liên quan tới những phản ánh của người dân về chất lượng nước sạch, trao đổi với phóng viên Phụ nữ TP. HCM, ông Dương Quốc Tuấn (PGĐ Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 Hà Nội - đơn vị cung cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ KĐT Đặng Xá) cũng thừa nhận, vào thời điểm tháng 3, tháng 4, công ty nước sạch và dân cư tại KĐT lấy mẫu và kiểm tra tại Viện sức khoẻ và bảo vệ môi trường cho ra kết quả 0,015mg/l (gấp 1,5 lần quy chuẩn 01 BYT - PV).

Nghich ly, nuoc sach thanh pho dat chuan… nong thon?
Ông Dương Quốc Tuấn, PGĐ Công ty TNHH MTV Nước sạch số 2 Hà Nội trao đổi với PV.

Về độ cứng của nước, ông Tuấn khẳng định, mặc dù không đẹp về mặt hình thức nhưng về mặt tiêu chuẩn, về mặt khoa học thì đảm bảo, khẳng định không ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Quá trình khảo sát xây dựng giếng nguồn đã được tính theo quy định về mặt độ cứng. Khi kiểm tra, chỉ tiêu nước cứng luôn đạt dưới ngưỡng kỹ thuật yêu cầu cho phép (150-160mg/l so với tiêu chuẩn 300mg/l).

Về chỉ tiêu asen, ông Tuấn khẳng định về mặt chỉ số của kết quả xét nghiệm tại thời điểm tháng 3/2015 vừa rồi đúng là vượt ngưỡng quy chuẩn. Qua theo dõi và tự kiểm tra hàng tháng của Trung tâm y tế dự phòng, vào đầu năm 2015 đã ghi nhận có thời điểm có chỉ số này (asen 0,015).

Ông Tuấn cho rằng, nếu như trong điều kiện sức khỏe thì chỉ tiêu asen này không ảnh hưởng đến người sử dụng. Chất lượng nước sinh hoạt vẫn bảo đảm, trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn 02: 2009/BYT (Chỉ tiêu asen ở nước sinh hoạt nông thôn được phép đến 0,03mg/l).

Năm 2009, Bộ Y tế đã ban hành 02 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước:

QCVN 01:2009/BYT được áp dụng đối với các cơ sở cấp nước ăn uống, nước sinh hoạt có công suất từ 1.000 m3/ngày đêm trở lên, gồm 109 chỉ tiêu trong đó có chỉ tiêu asen với giới hạn tối đa cho phép là 0,01 mg/l. Nước cấp khi đạt 109 chỉ tiêu của QCVN 01:2009/BYT có thể uống trực tiếp tại vòi.

QCVN 02:2009/BYT được áp dụng đối với các cơ sở cấp nước tập trung dùng cho mục đích sinh hoạt có công suất dưới 1.000m3/ngày đêm. Và cấp nước hộ gia đình do gia đình tự khai thác (giếng khoan, giếng đào…). Nó gồm 14 chỉ tiêu, trong đó có chỉ tiêu asen với giới hạn tối đa cho phép là 0,01 mg/l đối với cơ sở cấp nước tập trung và 0,05 mg/l đối với nước hộ gia đình tự khai thác.

Trần Kháng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI