Nghĩa vụ trả nợ cho người đã chết

18/07/2014 - 14:26

PNO - PN - Hỏi: Đầu năm 2014, bố tôi qua đời đột ngột. Sau khi bố được an táng, có một số người mang giấy nợ do bố tôi ký nhận vay tiền đến yêu cầu mẹ tôi và hai anh em tôi phải trả. Xin hỏi, pháp luật có buộc thân nhân phải trả...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trần Đình Nhuệ (Q.Tân Bình, TP.HCM)

Trả lời: Đối với giấy nợ do cha bạn ký nhận vay tiền, nếu đúng là của cha bạn thì những người chủ nợ đó hoàn toàn có quyền yêu cầu đòi lại khoản tiền đã cho cha bạn vay. Nay cha bạn đã qua đời, nghĩa vụ trả nợ vay sẽ do những người thừa kế di sản của cha bạn thực hiện.

Người thừa kế di sản không chỉ hưởng các quyền lợi về tài sản mà còn phải thực hiện những nghĩa vụ về tài sản do người chết để lại.

Theo quy định pháp luật, khi cha bạn mất, nếu có để lại di sản cho vợ và các con, thì những người thừa kế di sản đó có nghĩa vụ trả khoản nợ vay của cha bạn từ giá trị di sản được thừa kế theo thứ tự ưu tiên thanh toán như quy định của điều 683 Bộ luật Dân sự, nếu khoản nợ này không được vượt quá giá trị di sản do cha bạn chết để lại. Trường hợp cha bạn chết không có bất cứ di sản nào để lại, thì mẹ bạn và các bạn không có nghĩa vụ phải trả khoản nợ đó.

 LS Lê Nguyễn Thuyền Quyên (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI