Nghi vấn nước mắm pha hóa chất: Người tiêu dùng cần tỉnh táo

13/10/2016 - 11:30

PNO - "Những loại nước mắm mà chỉ có 5-7 đạm, 3 đạm (dưới 10 đạm) thì không thể gọi là nước mắm được. Đạm cao thì nước mắm mới ngon. Đạm thấp thì không thể ngon được...''

Sau khi có thông tin cho rằng hai nhãn hiệu nước mắm của mình (Chinsu và Nam Ngư) chứa nhiều hóa chất, Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan đã có những phản bác.

Doanh nghiệp này khẳng định, hệ thống kiểm soát chất lượng của sản phẩm rất nghiêm ngặt, đầy đủ hồ sơ công bố chất lượng tại Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) hoặc Sở Y tế địa phương theo đúng quy định. Các thành phần của sản phẩm được ghi rõ trên nhãn theo đúng quy định về nhãn hàng hóa.

Ngoài ra, Masan cũng nhấn mạnh rằng: ''Không phải cứ đạm cao thì mới ngon. Không phải cứ đạm cao là tốt. Không phải cứ muối mặn là sạch''. Chính những lời nhận định này đã gây nhiều phản ứng cho các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống, tạo nên cuộc khẩu chiến giữa đại diện của 2 dòng sản phẩm.

Nghi van nuoc mam pha hoa chat: Nguoi tieu dung can tinh tao
Nghi vấn nước mắm pha hóa chất: Người tiêu dùng cần tỉnh táo. Ảnh: nld

Khái niệm đúng

Ông Nguyễn Huy Tiến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết cho biết, bản thân không đồng tình với nhận định trên. Theo ông, cần phải xem xét lại các tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam của Bộ Thủy sản cũ (giờ là Tổng cục Thủy sản thuộc Bộ NNPTNT) để có khái niệm đúng đắn về nước mắm.

“Nếu đã là nước mắm thì phải sản xuất từ cá và muối ra. Theo tiêu chuẩn của Tổng cục Thủy sản, nước mắm phải trên 10 đạm và đầy đủ muối, hàm lượng axit amin đầy đủ.

Còn những loại nước mắm mà chỉ có 5-7 đạm, 3 đạm (dưới 10 đạm) thì không thể gọi là nước mắm được. Đạm cao thì nước mắm mới ngon. Đạm thấp thì không thể ngon được. Dưới 10 đạm thì chỉ gọi là nước pha, giống như nước chấm các gia đình hay pha để chấm bún chả, rau…Chỉ có 1 tí mùi thôi”, ông Tiến phân tích.

Ông Tiến cho biết, những năm về trước, người dân không chỉ ở Việt Nam mà ở Lào và Campuchia đều lựa chọn nước mắm truyền thống nguyên chất để sử dụng trong đời sống hàng ngày.

Thế nhưng, kể từ khi nhà nước cấp giấy phép cho các doanh nghiệp sản xuất nước mắm pha chế thì người tiêu dùng đang trở nên khó khăn hơn trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp.

“Chúng tôi không gọi những sản phẩm bán trong siêu thị là nước mắm công nghiệp mà đó chỉ là nước mắm pha và được sản xuất trên dây truyền công nghiệp.

Tất cả các nước mắm truyền thống đều được sản xuất theo một quy trình chặt chẽ. Chúng tôi ủ theo tỉ lệ 1 muối, 3 cá rồi chờ lên men sau 1 năm mới có được sản phẩm nước mắm truyền thống. 

Nước mắm truyền thống từ 20-30 đạm là loại ngon, từ 10-20 đạm là loại bình thường, cao hơn nữa thì do khoa học kỹ thuật. Nếu là nước mắm pha thì nó sẽ sử dụng một số chất bảo quản để giữ mùi có thể có những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe con người”, ông Tiến nhận định.

Thực tế ngược

Phó Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết cũng lưu ý rằng, người tiêu dùng hiện nay đang bị đánh lừa bởi những hình ảnh quảng cáo, lựa chọn nước mắm bằng mắt, bằng tai thay vì có những thông tin rõ ràng chính xác.

Ông Tiến cho biết thêm, sản xuất nước mắm truyền thống hầu hết là các cơ sở nhỏ lẻ,  không có kinh phí để thông tin quảng cáo, marketing. Ngay cả với Hiệp hội nước mắm Phan Thiết có mấy chục hội viên nhưng cũng chỉ dừng lại ở chỗ tập hợp các cơ sở sản xuất chứ không thể có tiền để lo quảng cáo.

“Doanh nghiệp sản xuất nước mắm công nghiệp có nhiều tiền, có nơi được nước ngoài đầu tư nên họ sẵn sàng chi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng để quảng cáo trên ti vi, truyền hình là hết sức bình thường.

Còn bản thân Hiệp hội nước mắm Phan Thiết chúng tôi chỉ biết khuyến cáo với người dân nên mua hàng thông minh và trông chờ vào sự quản lý của cơ quan chức năng”, ông Tiến lưu ý thêm.

Theo ông Tiến, giá nước mắm công nghiệp và nước mắm truyền thống trên thị trường hiện nay ngang ngửa nhau, thậm chí nước mắm truyền thống còn rẻ hơn 20-30% do không mất chi phí quảng cáo. Tuy nhiên nếu so về chất lượng thì nước mắm truyền thống có thể gấp 5-7 lần nước mắm công nghiệp.

“Một chai mắm 1 lít, các cơ sở sản xuất nước mắm công nghiệp bán ra với giá 30.000-40.000 đồng và chỉ có 2-3 độ đạm, trong khi nước mắm truyền thống bán giá 20.000-30.000 đồng/lít, độ đạm tới 20-30. Đó là sự khác biệt mà tôi nghĩ người tiêu dùng cần phải lựa chọn”.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phan Thiết cũng thừa nhận, hiện nay nước mắm công nghiệp đang chiếm phần lớn thị trường tiêu thụ với mức dao động từ 75-80%, trong khi đó thị trường nước mắm truyền thống khiêm tốn hơn, chỉ khoảng 20%.

“Các doanh nghiệp sản xuất nước mắm công nghiệp vẫn phải mua mắm truyền thống về pha chế. Vì vậy chúng tôi mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước có những chính sách cho phù hợp, phải thay đổi cách làm để người  dân được sử dụng nước mắm chất lượng tốt nhất”, ông Tiến chia sẻ.

Dương Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI