Nghệ thuật không phải chỉ đẹp là đủ!

23/09/2022 - 18:22

PNO - Hình ảnh lính cứu hỏa thi hành nhiệm vụ bỏ qua quy định an toàn trong MV của Quân A.P một lần nữa đặt ra vấn đề nghệ thuật không phải chỉ đẹp là đủ.

Hình ảnh lính cứu hoả thực hiện nhiệm vụ không mang mặt nạ chống độc trong MV của ca sĩ Quân A.P
Hình ảnh lính cứu hoả thực hiện nhiệm vụ không mang mặt nạ chống độc trong MV của ca sĩ Quân A.P

Đoạn cuối của MV Đáp án cuối cùng khắc họa cảnh cảnh sát phòng cháy chữa cháy xông vào để dập lửa tại một chung cư. Trong đó, nhân vật chính do ca sĩ Quân A.P đảm nhận. Tuy nhiên, nhân vật này lại không mang mặt nạ chống độc theo quy tắc của cảnh sát phòng cháy chữa cháy. Hình ảnh này khiến người xem lăn tăn, trực tiếp đặt vấn đề lập tức với ê-kíp sản xuất.

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh giải thích cảnh cháy trong MV đều được thực hiện bằng kỹ xảo. Cảnh cháy được thực hiện tại trường quay. Ê-kíp bố trí đèn, sau đó được xử lý hậu kỳ để tạo hiệu ứng như đám cháy thật. Anh cho biết nắm rõ quy tắc hoạt động của cảnh sát phòng cháy chữa cháy, nhưng vì MV là tình huống giả định, cộng với việc để ca sĩ Quân A.P xuất hiện đẹp, nên bỏ qua việc bám sát thực tế.

Tuy nhiên, theo góp ý, trong tình huống này, ê-kíp cho ca sĩ Quân A.P đeo mặt nạ theo đúng thực tế, đến đoạn kết cởi ra vẫn có thể tạo nên yếu tố bất ngờ. Chưa kể, MV kéo dài hơn 8 phút. Thời lượng xuất hiện của Quân A.P trước đó đã khá nhiều. Tiếc rằng, ê-kíp đã không chọn phương án này để có cái kết trọn vẹn, khiến người xem phải suy nghĩ, đắn đo.

Đầu tháng 1/2022, NSƯT Trịnh Kim Chi công bố poster của vở kịch Blouse trắng - tác phẩm tri ân lực lượng y bác sĩ, tuyến đầu chống dịch. Ban đầu, poster chỉ có nữ nghệ sĩ xuất hiện. Bác sĩ Ngô Đức Hùng (trung tâm cấp cứu A9, bệnh viện Bạch Mai) đã chỉ ra một số điểm sai cơ bản trong nguyên tắc phòng chống dịch từ cách mặc trang phục, mang kính chắn giọt bắn… Trước phản ứng của dư luận, NSƯT Trịnh Kim Chi cho sửa lại poster, bỏ hết vé, băng rôn cũ để thay thế bằng hình ảnh mới. Chị nói muốn tác phẩm đến với công chúng trọn vẹn nhất, không gây ra ồn ào.

NSƯT Trịnh Kim Chi gấp rút sửa poster cũ (phải) thành poster mới (trái) sau khi tiếp thu ý kiến từ dư luận
NSƯT Trịnh Kim Chi gấp rút sửa poster cũ (phải) thành poster mới (trái) sau khi tiếp thu ý kiến từ dư luận

Nghệ thuật lấy cảm hứng từ hiện thực đời sống, biến đổi hiện thực ấy để phù hợp với sự sáng tạo. Tuy nhiên, không phải sự thay đổi nào cũng hợp lý, dễ được chấp nhận. Đặc biệt với những vấn đề cần tính chính xác, đúng đắn như công tác phòng chống dịch, cứu nạn cứu hộ, chữa cháy… có liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn, tính mạng của con người lại cần phải cẩn trọng hơn. MV của Quân A.P ra mắt trong thời điểm sau khi hàng loạt vụ cháy xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, lẽ ra việc này cần phải được ê-kíp của nam ca sĩ cân nhắc thận trọng hơn nữa. 

Việc chỉnh sửa một MV, đặc biệt với sản phẩm sử dụng nhiều kỹ xảo (mất đến 2 tháng hậu kỳ), không dễ như thay đổi một poster. Tuy nhiên, đây cũng là trường hợp đáng để các nghệ sĩ, ê-kíp lưu ý. Nghệ thuật cần đẹp, nhưng cũng cần phải đúng. Ý chí chủ quan ban đầu của ê-kíp Đáp án cuối cùng chưa thoả mãn được 2 yếu tố này. Khi đẹp đi liền với đúng thì sẽ trọn vẹn hơn. Điều đó không chỉ thể hiện được tầm nhìn của ê-kíp mà còn trách nhiệm của nghệ sĩ với công chúng. 

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI