Ca sĩ Quân A.P: “2 năm đầu đi hát, tôi đưa hết cát-sê cho bố mẹ”

21/09/2022 - 20:32

PNO - Nam ca sĩ cho biết đến năm thứ ba, anh mới dùng cát-sê để chăm lo cho cuộc sống cá nhân, đầu tư chỉn chu cho các sản phẩm âm nhạc.

Ca sĩ Quân A.P và bạn diễn trong MV Đáp án cuối cùng
Ca sĩ Quân A.P và bạn diễn trong MV Đáp án cuối cùng

Cuối năm ngoái, Quân A.P đạt giải nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại giải MAMA (Mnet Asia Music Awards). Mới đây, anh ra mắt MV thứ hai trong năm 2022, mang tên Đáp án cuối cùng, sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện, theo phong cách ballad.

Bài hát nói về sự đổ vỡ trong tình yêu. MV kể câu chuyện của chàng trai và cô gái yêu nhau từ thuở còn ngồi trên ghế nhà trường, đến khi trưởng thành, có công việc ổn định. Nhưng sau đó, khoảng cách giữa hai người lớn dần, khiến tình cảm đổ vỡ. 

Nói về việc trung thành với những ca khúc buồn, Quân A.P chia sẻ: “Nỗi buồn trong âm nhạc khi tìm được sự đồng cảm từ người nghe khác hẳn nỗi buồn khi chia tay, đổ vỡ. Tôi mong âm nhạc của mình có thể chia sẻ, an ủi khán giả”. Nói về con đường đã đi trong 5 năm qua, Quân A.P nói anh may mắn, nhưng cũng phải nỗ lực không ngừng để giữ được sức hút với khán giả. 

Phóng viên: Từ một gương mặt nổi tiếng với những ca khúc cover, hiện đã có thể đứng sân khấu lớn. Nhìn lại chặng đường đã đi trong 5 năm qua, anh nghĩ gì?

Ca sĩ Quân A.P: Tôi may mắn khi có những bước đầu thuận lợi. Tuy nhiên, tôi nghĩ chưa chạm đến thành công. Tôi phải thay đổi nhiều hơn trong cách hát, dòng nhạc. Tôi có nhiều mong muốn khác với âm nhạc. Khán giả quen thuộc với việc tôi hát ballad. Nhưng trong chương trình Thần tượng đối đầu thần tượng, tôi có thể đọc rap, hát nhạc remix, nhiều tiết tấu. Tôi hy vọng sẽ có cơ hội thử sức.

Tuy nhiên, sự thành công theo tôi không phải một điểm đến cụ thể, mà là cả quá trình. Chẳng hạn, năm nào tôi cũng có sản phẩm tốt, được đón nhận. Khi đã có một số “vốn liếng” trong tay, tôi càng phải cẩn trọng hơn, bởi chỉ cần một cú ngã có thể đánh mất tất cả những điều trước đó.

* Áp lực “thay cũ đổi mới” của làng nhạc hiện tại có ảnh hưởng nhiều đến tâm lý khi làm nghề của anh hay không?

- Thị trường âm nhạc hiện tại phong phú. Khán giả có nhiều lựa chọn. Nhưng tôi tin dòng nhạc ballad sẽ không bao giờ lỗi thời, có thể sống trong thời gian rất dài nữa. Tôi theo đuổi dòng nhạc này có “ý đồ”. Thị hiếu khán giả có thể thay đổi theo chu kỳ, nhưng ballad vẫn có sức sống tốt. Tôi tự tin sẽ luôn có chỗ đứng trong nghề. 

Thử thách lớn nhất với tôi là rèn luyện để giọng hát tốt hơn mỗi ngày. Có nhiều khán giả thích nghe cách tôi hát ở hiện tại. Nhưng tôi biết còn nhiều điều phải nỗ lực để hoàn thiện. Mỗi ngày, tôi luyện thanh khoảng 1,5 tiếng. Tôi tập hát nhiều ca khúc mới trên thị trường. Tuy nhiên, tôi không chia sẻ nhiều bản cover lên mạng nữa, vì phải tôn trọng bản quyền, hoạt động văn minh, tôn trọng nhạc sĩ, ca sĩ hát bản gốc. Tôi tập trung vào các sản phẩm chính, mang dấu ấn cá nhân.

Quân A.P giao lưu với khán giả trong một buổi biểu diễn vào trung tuần tháng 9
Quân A.P giao lưu với khán giả trong một buổi biểu diễn vào trung tuần tháng 9

* Có vẻ ngoài điển trai, giọng hát được đánh giá tích cực, nhưng có ý kiến cho rằng ở anh vẫn còn thiếu cá tính, so với mặt bằng chung của thị trường…

- Mọi người thường đánh giá tôi hiền. Tuy nhiên, tôi không hiền theo kiểu ai động vào cũng ngồi yên. Với bạn bè, tôi không hề rụt rè. Thời đi học, tôi cũng nghịch ngợm lắm, đôi khi khiến bố mẹ đau đầu. Tuy nhiên, khi bước ra ngoài xã hội, tôi luôn chọn cách cư xử hoà đồng, tạo sự vui vẻ, thoải mái cho mọi người. Nếu lựa chọn này khiến tôi bị nhạt, thì đành chấp nhận. Tôi không muốn gồng mình, hoặc cố làm quá lên để được chú ý. 

Có thể, ở giai đoạn này, mọi người thấy tôi nhạt, nhưng sau này khi nhìn lại sẽ thấy khác, rằng tôi đã giữ được hình ảnh, phong độ khá tốt. Nhưng cũng có thể trong giai đoạn này tôi như thế, và còn nhiều điều sẽ bộc lộ về sau này. Việc tôi giữ hình ảnh hiện tại, không xuất phát từ mục đích giữ chân người hâm mộ, mà từ cách giáo dục của gia đình.

* Chắc chắn con đường ca hát đã đưa cuộc đời anh bước sang trang mới. Vậy những trang này đã được viết như thế nào?

- Tôi có nhiều quần áo mới, nhiều điều mới mẻ trong hình ảnh, nhưng bạn bè vẫn là những mối quan hệ cũ. Tôi rất trân trọng bạn bè của mình. Tôi chú ý đến việc ăn mặc, hình ảnh, lời ăn tiếng nói khi xuất hiện ở những nơi công cộng.

Hai năm đầu đi hát, tôi dành hết cát-sê đưa bố mẹ. Mẹ tôi để phần tiền này xây dựng hometel (mô hình kết hợp căn hộ và khách sạn - PV). Sau đó, tôi mua xe, chăm lo cho công việc. Hiện, tôi vẫn ở nhà của bố mẹ, chưa mua được nhà riêng. 

Nhu cầu sống của tôi khá đơn giản. Tôi cũng dành dụm để lo cho tương lai. Thời gian qua, việc tốn kém nhất vẫn là những lần đầu tư sản phẩm âm nhạc. Tôi muốn mọi thứ phải chỉn chu nhất có thể. 

Nam ca sĩ nói hiện việc dành kinh phí đầu tư cho sản phẩm âm nhạc là nhiều nhất
Nam ca sĩ cho biết hiện kinh phí đầu tư cho sản phẩm âm nhạc là nhiều nhất

* Anh thường hát về nỗi đau, sự đổ vỡ. Vậy trong thực tế, anh đã từng đối diện hay chưa, và có làm thay đổi quan điểm về tình yêu trong anh?

- Tôi từng đổ vỡ tình cảm một lần, nhưng “đau” suốt vài năm. Chuyện tình cảm này giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều. Một phần lỗi do tôi chưa đủ chín chắn nên đánh mất tình cảm đó, khiến tôi bị dằn vặt. Từ khi đi hát, có sự nghiệp ổn định, tôi dần lấy lại sự tự tin. 

Bây giờ, tôi thích mối quan hệ mang lại sự yên bình, hướng đến gia đình, chứ không thể cuồng nhiệt như thuở trước. Tôi biết gia đình đã “sốt ruột” về chuyện vợ con của tôi. Tuy nhiên, vì đặc thù công việc, tôi nghĩ cần vài năm nữa mới có thể lập gia đình. Nhưng mẹ tôi an tâm rằng tôi sẽ lấy được vợ, chứ không đến nỗi ế (cười).

* Xin cảm ơn anh.

MV Đáp án cuối cùng của Quân A.P

 

 

Quân A.P sinh năm 1997, tên đầy đủ là Phạm Anh Quân. Anh được biết đến khi cover nhiều ca khúc. Quân A.P có nhiều sản phẩm âm nhạc thành công trong thời gian qua như: Ai là người thương em, Còn gì đau hơn chữ đã từng, Bông hoa đẹp nhất. Lượt xem của mỗi MV đạt từ vài chục đến hơn trăm triệu trên YouTube. Tháng 12/2021, Quân A.P đạt giải nghệ sĩ châu Á xuất sắc tại giải MAMA (Mnet Asia Music Awards).

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI