Nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng qua đời

07/09/2022 - 15:07

PNO - Nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng được ca tụng là một trong những mỹ nhân hàng đầu của làng sân khấu, điện ảnh Việt. Bà nổi tiếng với nhiều vai diễn ấn tượng.

Thông tin nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng qua đời được lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao TPHCM xác nhận.

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, NSND Kim Cương cho biết Hội Điện ảnh TPHCM sẽ đứng ra lo tang lễ cho nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng.

NSND Kim Cương nhận được lời đề nghị sẽ nằm trong ban tổ chức tang lễ. “Sức khỏe tôi gần đây không tốt nhưng giữa tôi với Thẩm Thuý Hằng thì quá nhiều ân tình nên tôi sẽ cố gắng tham gian, chăm lo hậu sự”, bà nói.

Tang lễ nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng sẽ được tổ chức tại Nhà tang Lễ bộ Quốc phòng (đường Phạm Ngũ Lão, Q. Gò Vấp).

Thẩm Thúy Hằng năm 18 tuổi với vai đầu tay Tam Nương trong phim điện ảnh Người đẹp Bình Dương (một địa danh cổ của Trung Quốc) - ra mắt năm 1957 của đạo diễn Nguyễn Thành Châu (tức NSND Năm Châu)
Thẩm Thúy Hằng năm 18 tuổi với vai đầu tay Tam Nương trong phim điện ảnh Người đẹp Bình Dương, ra mắt năm 1957 của đạo diễn Nguyễn Thành Châu

Nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng tên thật là Nguyễn Kim Phụng, sinh ngày 20/10/1940, quê Hải Phòng. Thuở bé, bà theo gia đình di cư vào miền nam, lớn lên tại An Giang.

Sau khi học hết tiểu học, bà chuyển lên sinh sống ở Sài Gòn với chị gái. Năm 16 tuổi, Thẩm Thuý Hằng nổi tiếng ở Trường Huỳnh Thị Ngà (Gia Định) vì vẻ ngoài xinh đẹp.

Bước qua tuổi 16, bà lén gia đình tham gia cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh của hãng phim Mỹ Vân và đạt giải nhất của cuộc thi sau khi vượt qua 2.000 thí sinh khác. Chủ hãng phim đặt nghệ danh cho bà là Thẩm Thuý Hằng.

Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng đứng cùng nghệ sĩ Thanh Nga. Cả hai từng là những mỹ nhân của làng nghệ thuật.
Nghệ sĩ Thẩm Thúy Hằng đứng cùng nghệ sĩ Thanh Nga. Cả hai từng là những mỹ nhân của làng nghệ thuật.

Năm 18 tuổi, Thẩm Thúy Hằng với vai diễn đầu tay Tam Nương trong phim điện ảnh Người đẹp Bình Dương của đạo diễn Nguyễn Thành Châu (tức NSND Năm Châu). Khi vừa công chiếu, Thẩm Thuý Hằng lập tức được săn đón bởi vẻ đẹp được cho là hiếm có.

Sự nghiệp của nữ nghệ sĩ thăng tiến từ đó. Sau Người đẹp Bình Dương, bà liên tục nhận được lời mời. Đáng kể, vai Chức Nữ trong bộ phim Ngưu Lang Chức Nữ do hãng phim Mỹ Vân sản xuất, NSND Năm Châu đạo diễn là dấu son trong sự nghiệp đáng nể của bà.

Thẩm Thúy Hằng trong Sóng tình - phim hợp tác giữa Việt Nam và Đài Loan, ra mắt năm 1969.
Hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong phim Sóng tình, phim ra mắt năm 1969.

Đến năm 1969, nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng đứng ra thành lập nhóm làm phim riêng mang tên Thẩm Thúy Hằng, tiền thân của hãng Vilifilms nổi tiếng ở Sài Gòn sau này. Bộ phim đầu tiên của bà trong vai trò chủ hãng là Chiều kỷ niệm. Phim có sự tham gia của dàn nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng như nghệ sĩ Năm Châu, Kim Cúc, Thanh Tú, Huy Cường, Việt Hùng...

Một số bộ phim khác ấn tượng do hãng phim của nữ nghệ sĩ như Nàng, Ngậm ngùi đều mang về thành công lớn. Những năm tháng đó, nữ nghệ sĩ tham dự nhiều liên hoan phim lớn trên thế giới, gặp gỡ những nhà làm phim gạo cội từ các nước.

Nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng sở hữu sự nghiệp đáng nể với nhiều bộ phim, vở kịch ấn tượng
Nghệ sĩ Thẩm Thuý Hằng sở hữu sự nghiệp đáng nể với nhiều bộ phim, vở kịch ấn tượng

Ngoài điện ảnh, nữ nghệ sĩ còn để lại dấu ấn với các vai diễn ở lĩnh vực sân khấu, cải lương và kiêm luôn vai trò viết kịch bản, dàn dựng, đóng chính. Một số vở diễn thành công, để lại dấu ấn như Người mẹ già, Suối tình, Đôi mắt bằng sứ, Cho tình yêu mai sau, Đôi bông tai, Hoa sim gai trắng...  

Bà hoạt động nghệ thuật sôi nổi trong khoảng 3 thập niên những năm 50 đến những năm 80 của thế kỷ trước. Trong đó, bà tham gia một số phim điện ảnh cách mạng như Hồ sơ một đám cưới, Đám cưới chạy tang, Cho cả ngày mai...

Năm 1993, bà được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Trung Sơn - Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI