Nghệ sĩ cải lương Diễm Kiều: Sẽ không làm gì được ngoài nghề hát!

17/12/2022 - 06:50

PNO - Trong lứa diễn viên thế hệ 9X ở Liên hoan Cải lương toàn quốc 2022 diễn ra ở Long An vào tháng 10/2022, Diễm Kiều ở nhà hát Trần Hữu Trang là một trong những gương mặt để lại nhiều ấn tượng đặc biệt.

Nương của Diễm Kiều (vở Ngược gió) ngổ ngáo, cộc cằn giống hệt con trai. Tuy nhiên, đằng sau cá tính mạnh mẽ đó vẫn là một tâm hồn rất dễ tổn thương và tình yêu mãnh liệt dành cho người bạn thuở ấu thơ.

Lần đầu tiên được giao vai chính ở vở diễn tham dự liên hoan cải lương toàn quốc, Diễm Kiều đã chứng minh được bản lĩnh và sự trưởng thành của mình sau hơn 10 năm gắn bó với sân khấu cải lương. Với chất giọng ngọt ngào, truyền cảm, lối diễn sinh động và linh hoạt, cô diễn viên 9X cho thấy nhiều tố chất để đi xa hơn nữa trên con đường đã chọn.

“Con sẽ không làm được gì ngoài nghề hát...”

Dòng họ nội ngoại không ai theo nghề hát, cha mẹ nửa câu vọng cổ cũng không biết hát, mẹ dù luôn ước ao cô con gái cưng sẽ trở thành nghệ sĩ nhưng cũng từng bị dao động. Riêng với cha, từ khi biết con gái mê hát đã khẳng định chắc như đinh đóng cột: “Con sẽ không làm gì được ngoài nghề hát”.

2 lần thi rớt Khoa Kịch hát, Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh vẫn không làm Diễm Kiều nản chí. Mỗi lần thi rớt, Diễm Kiều lại tự nhủ mình phải luyện ca diễn nhiều hơn nữa để năm sau thi tiếp. Chỉ đến khi trúng tuyển khóa đào tạo diễn viên do Trường cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật TPHCM và nhà hát Trần Hữu Trang phối hợp tổ chức, Diễm Kiều mới vô tình được biết lý do mình rớt 2 năm liền là vì quá “thấp bé nhẹ cân”.  

Diễm Kiều trong vai Nương ở vở Ngược gió
Diễm Kiều trong vai Nương ở vở Ngược gió

Học gần hết năm thứ nhất, nhiều người thân, bạn bè vẫn khuyên Diễm Kiều nên chọn công việc khác vì e ngại ngoại hình của Diễm Kiều theo nghề hát sẽ không có tương lai. “Tôi có vóc dáng nhỏ bé. Ngày từ Sóc Trăng mới lên Sài Gòn cũng không biết chải chuốt, son phấn. Nhớ lại hình ảnh của mình khi đó, tôi tin những lời khuyên của mọi người đều vì yêu thương tôi” - Diễm Kiều tâm sự.

Nhà không ai biết ca cải lương, chỉ được nghe cải lương trên radio nhưng mới 8-9 tuổi, cô bé Diễm Kiều đã có giọng hát ngọt ngào và là niềm tự hào của cha mẹ. Niềm tin của cha là động lực lớn nhất để Diễm Kiều kiên định với đam mê, dù không ít lần cô khóc hết nước mắt, nằm vùi mấy ngày vì không ca diễn được theo hướng dẫn của giảng viên. Không ít lần, gặp vai diễn hay động tác vũ đạo quá khó, suy nghĩ “Có lẽ mình thực sự không hợp với nghề hát” lại trỗi dậy trong cô. Thậm chí từng có lúc Diễm Kiều đã nghĩ đến việc chuyển sang làm cô giáo mầm non.

Nhưng rồi nghĩ đến những đồng tiền cha mẹ gom góp gửi lên thành phố nuôi mình ăn học, sự kỳ vọng của cha mẹ và lời nói của cha, Diễm Kiều lại tiếp tục cố gắng.

Thành công đầu tiên của Diễm Kiều là giải Tư cuộc thi Chuông vàng vọng cổ năm 2011. Giải thưởng là bước đệm đầu tiên để Diễm Kiều thực sự tin vào lời cha mẹ: “Con có giọng ca rất hay, không cố gắng để trở thành nghệ sĩ thì uổng phí lắm”.

Diễm Kiều tự thử thách mình với vai diễn Lưu Kim Đính trong game show Tinh hoa hội tụ 3
Diễm Kiều tự thử thách mình với vai diễn Lưu Kim Đính trong game show Tinh hoa hội tụ 3

… Và hành trình chinh phục ước mơ 

Hơn 10 năm theo nghề, Diễm Kiều có cơ hội thử sức với hàng chục vai diễn có màu sắc khác nhau. Mỗi vai diễn ghi dấu một bước tiến trong hành trình chinh phục ước mơ của cô gái nhỏ. Có một điều khá đặc biệt ở Diễm Kiều: khả năng hóa thân đa dạng vào những vai diễn có những tính cách khác biệt. Khả năng này không phải bỗng dưng mà có. Đó là cả quá trình nỗ lực khẳng định mình và giữ lửa đam mê của cô đào trẻ. 

“Là nghệ sĩ, ai cũng mơ ước mình được đóng đào chính. Tôi cũng không ngoại lệ nhưng hơn ai hết, tôi hiểu hạn chế của bản thân. Tôi từng trải qua giai đoạn hoang mang, không biết mình có sở trường với dạng vai nào. Với vóc dáng nhỏ bé, tôi thường “bị” giao vai trẻ con hoặc vai hài. Song, tôi luôn muốn vượt qua những khuôn khổ đó và tự thử thách mình để nhận diện khả năng thực sự của bản thân”.

Diễm Kiều không nề hà vai lớn hay vai nhỏ, miễn là được thử thách với một nhân vật có tính cách mới lạ. Diễm Kiều sẵn sàng tham gia phụ diễn cho các bạn trong những cuộc thi về cải lương bởi theo cô, mỗi vai diễn là một cơ hội thử sức đồng thời chứng minh khả năng của mình với đồng nghiệp.

Sân khấu cải lương khó khăn, các suất diễn thu hẹp. Không được biểu diễn nhiều đồng nghĩa với cơ hội luyện nghề cũng hạn chế, Diễm Kiều chọn cách học nghề từ việc xem lại những vở diễn nổi tiếng của các nghệ sĩ tên tuổi phát trên YouTube. Cô xem đi xem lại để ghi nhớ cách khai thác hành động, lối ca diễn của các nghệ sĩ tiền bối ở những lớp diễn quan trọng. Tất cả được cất giữ trong “ngăn kéo” ký ức, để khi chạm vào nhân vật, hoàn cảnh tương tự, Diễm Kiều sẽ có thêm chất liệu cho sáng tạo nhân vật của mình.

Thời game show nở rộ, bất chấp những ý kiến khác nhau, trong đó có những phản ứng gay gắt về việc nghệ sĩ sân khấu tham gia game show, Diễm Kiều và nhóm bạn đều xuất thân từ lớp đào tạo diễn viên của nhà hát Trần Hữu Trang vẫn quyết định đăng ký tham gia. 

Tên tuổi Diễm Kiều bắt đầu được biết đến từ game show Làng hài mở hội, rồi Tinh hoa hội tụ. Ở ca hai cuộc thi, khán giả theo dõi vẫn dễ dàng nhận ra “gốc” cải lương của thí sinh Diễm Kiều trong cách xây dựng tiết mục dự thi. Từng tiết mục ở mỗi vòng thi đều được Diễm Kiều và đồng đội khéo léo kết hợp với những điệu lý, bài ca. 

“Có lẽ hơi phiến diện khi nhận xét game show chỉ là cuộc chơi mang tính “mì ăn liền”, làm hư nghề của diễn viên. Vẫn có những game show nghiêm túc, đòi hỏi người tham gia phải không ngừng sáng tạo và lao động nghệ thuật nghiêm túc để đạt được thành tích tốt nhất. Tuy không giành được giải cao, tôi đã học được rất nhiều từ những cuộc thi đó. Ngoài cơ hội được thử sức với những vai diễn khó mà tôi hiếm có cơ hội thể hiện ở sân khấu cải lương chính thống, điều tôi học được nhiều nhất là sự chủ động, nhanh nhạy hơn khi trở lại với sân khấu cải lương” - Diễm Kiều chia sẻ.

Khán giả yêu mến Diễm Kiều hẳn sẽ nhớ Hạnh Dung - nàng tiểu thơ xinh đẹp nhưng kiêu kỳ và xấu xa đến mức tranh giành cả tình yêu của chị gái; Thượng Dương Hoàng Hậu với cuộc đời đầy bi kịch vì những âm mưu chốn hậu cung; công chúa Tuyết Mai ở xứ Vạn Hoa và nỗi giằng xé giữa khát khao làm vợ, làm mẹ như bao người phụ nữ bình thường khác và cuộc chiến tranh giành quyền lực nơi hoàng cung…

Cô đào trẻ cũng đã bắt đầu chạm tay đến những giải thưởng cải lương chuyên nghiệp - 3 chiếc huy chương Bạc: vai Thu Quỳnh (vở Nhân danh công lý) - Liên hoan sân khấu về Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân); vai Võ Thị  Sáu (trích đoạn cùng tên) - Liên hoan Tài năng trẻ sân khấu cải lương toàn quốc và mới nhất là Nương (vở Ngược gió) - Liên hoan Cải lương toàn quốc.

Dù vẫn chưa giành được giải thưởng cao nhất nhưng mỗi vai diễn là một sự trưởng thành của Diễm Kiều. Nếu Thu Quỳnh chỉ là một vai diễn đơn giản, tâm lý ít phức tạp thì Nương mang nhiều màu sắc, nhiều cung bậc cảm xúc hơn. Nương của Diễm Kiều có thể mang lại cho người xem những tiếng cười thú vị từ tính cách ngổ ngáo, những hành động bốc đồng của cô gái giống hệt con trai để rồi càng xem, khán giả càng thấy thương hơn cô gái mồ côi luôn phải chịu nhiều thiệt thòi. 

Với sự tinh tế trong từng hành động sân khấu; biểu cảm trong từng ánh mắt, cách thoại lời, cảm xúc trong bài ca… dù chỉ mang về huy chương Bạc, vai Nương của Diễm Kiều đã để lại nơi khán giả và đồng nghiệp nhiều ấn tượng đẹp và những kỳ vọng về một cô đào đa năng của sân khấu cải lương trong tương lai. 

Gia Minh

(Ảnh nhân vật cung cấp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI