Nghệ sĩ Bạch Long: Người đưa đò cho nhiều thế hệ nghệ sĩ

09/01/2023 - 17:24

PNO - Các thế hệ học trò đã tề tựu trong liveshow kỷ niệm 55 năm theo nghề của nghệ sĩ Bạch Long. Người thầy vẫn đầy nhiệt huyết, mong tiếp tục trao truyền “ngọc nghề” cho thế hệ mai sau.

Đêm của thầy và trò 

Live show kỷ niệm 55 năm nghệ sĩ Bạch Long Ăn cơm Tổ - Khổ vẫn cười mở màn với đoạn phim tư liệu về những ngày đầu thành lập nhóm Đồng Ấu Bạch Long từ năm 1990. Trên những thước phim nhuốm màu thời gian, Bạch Long còn trẻ lắm, hăng say tập từng câu ca, hướng dẫn từng động tác vũ đạo cho các em nhỏ. Hơn 30 năm trôi qua, những cô bé, cậu bé được Bạch Long “bẻ chân bẻ tay” ngày nào đã trưởng thành, nhiều người thành danh với nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý, như: NSƯT Tú Sương, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Tâm Tâm, NSƯT Thy Trang, các nghệ sĩ Trinh Trinh, Lê Thanh Thảo, Bình Tinh…

Nghệ sĩ Bạch Long biểu diễn cùng các học trò tâm đắc trong tiết mục mở màn live show 55 năm
Nghệ sĩ Bạch Long biểu diễn cùng các học trò tâm đắc trong tiết mục mở màn live show 55 năm

Chương trình kỷ niệm 55 năm “ăn cơm Tổ” của Bạch Long dành nhiều đất diễn cho học trò. Khán giả được xem lại tiết mục Tiết Giao đoạt ngọc kinh điển của sân khấu cải lương tuồng cổ, thấy được sự trưởng thành của 2 nghệ sĩ tài năng hàng đầu trong các lứa học trò của Bạch Long là Tú Sương và Trinh Trinh. Không chỉ như câu nói vui của nghệ sĩ Trinh Trinh là “sau 30 năm, 2 đứa đã ca vọng cổ hay hơn” mà kỹ thuật biểu diễn, khí chất nghệ sĩ đều cuốn hút vượt trội.

“Thầy Bạch Long cho tập tiết mục này khi chúng tôi mới 14, 15 tuổi. Từ đó, Tiết GiaoHồ Nguyệt Cô cũng trở thành một trong các vai diễn để đời của 2 chị em. Chúng tôi diễn với nhau không biết bao nhiêu lần, lần nào cũng như mới, cũng bồi đắp thêm cho mình chút gì đó. Lần này càng đặc biệt khi là live show của thầy, chúng tôi cũng muốn thể hiện với thầy, với khán giả sự trưởng thành của mình và nhân vật. Sau bao năm, Tiết Giao Hồ Nguyệt Cô phải sống động, hấp dẫn và sâu sắc hơn cả về cảm xúc lẫn biểu hiện” - nghệ sĩ Trinh Trinh chia sẻ.

Tương tự, Long Lân Quy Phụng - một trong những tác phẩm làm nên thương hiệu Đồng Ấu Bạch Long ngày nào - cũng trở lại đầy hoài niệm. Trong đó, phải kể đến nghệ sĩ Thúy My đã “cứu bồ” cho thầy vào giờ chót. Một học trò bận việc đột xuất, rút khỏi chương trình khi ngày diễn đã cận kề. Thúy My tình nguyện thế vai, miệt mài tập luyện suốt 2 ngày để tiết mục diễn ra suôn sẻ.

NSƯT Tú Sương và nghệ sĩ Trinh Trinh vẫn đầy xuất thần qua tiết mục Tiết Giao đoạt ngọc.
NSƯT Tú Sương và nghệ sĩ Trinh Trinh vẫn đầy xuất thần qua tiết mục Tiết Giao đoạt ngọc.

Riêng 2 tiết mục Triệu Tử Long đoạt ấu chúa và Lý Thường Kiệt được Bạch Long viết mới nhằm tạo “đất dụng võ” cho lứa học trò mới nhất - những Kim Nhuận Phát, Tài Nhân, Bạch Tú My, Đổng Tường, Thanh Dư… đang sát cánh cùng mình đưa thương hiệu Đồng Ấu Bạch Long trở lại. Theo nghệ sĩ Bạch Long, đây là lứa học trò tiềm năng nhưng chịu nhiều thiệt thòi khi sân khấu cải lương đã không còn như xưa.

Đồng ấu Bạch Long, thành tựu cả đời 

Nghệ sĩ Bạch Long cho biết, trước đây, anh cũng có vài chương trình riêng nhưng lần này mới thực sự mang tính chất một live show, có ý nghĩa đặc biệt. Chương trình đúc kết chặng đường 55 năm làm nghề của Bạch Long, từ khi 10 tuổi bước lên sân khấu rồi ghi dấu ấn qua các vai diễn để đời như: Kim Đồng, Trần Quốc Toản, Phạm Cự Chích… Cái duyên hài phát lộ với biệt tài “gieo vần” ngẫu hứng và đặc biệt là thành lập nhóm Đồng Ấu Bạch Long, gắn với nghiệp truyền nghề, giữ lửa cho sân khấu cải lương tuồng cổ đến nay. Trong đó, anh đúc kết phương châm làm nghề cũng như chỉ dạy học trò qua chủ đề live show Ăn cơm Tổ - Khổ vẫn cười.

Tuy thế vai vào giờ chót nhưng nghệ sĩ Thúy My đã rất nỗ lực mang đến màn biểu diễn hấp dẫn cho khán giả ở tiết mục Long Lân Quy Phụng.
Tuy thế vai vào giờ chót nhưng nghệ sĩ Thúy My đã rất nỗ lực mang đến màn biểu diễn hấp dẫn cho khán giả ở tiết mục Long Lân Quy Phụng.

“Ở đây, nhiều người hiểu lầm chữ “khổ” này là khổ sở, nghèo khổ. Không phải vậy, chữ “khổ” của tôi là “khổ luyện”. Nghệ sĩ muốn thành tài, muốn thành ngôi sao thì phải khổ luyện. Tôi luôn nhắc nhở học trò, không ai một bước thành danh, phải khổ luyện, trau dồi trầy vi tróc vảy mới có thể tiến bộ” - nghệ sĩ Bạch Long chia sẻ.

Như nhiều người nhận định và cả Bạch Long cũng tự hào: Đồng Ấu Bạch Long chính là thành tựu cả đời của anh. Ở đó, Bạch Long là “ông bầu”, là thầy, cũng là cha, là anh. Anh làm tất cả các vai trò: viết kịch bản, dựng tuồng, dạy nghề cho diễn viên, tổ chức biểu diễn, lăng xê nghệ sĩ tiềm năng…

Nghệ sĩ Xuân Trúc - được Bạch Long dạy ca hát, vũ đạo từ đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ, nhiều người vẫn hiểu lầm anh trưởng thành từ Đồng Ấu Bạch Long - ví Bạch Long như “người thợ kim hoàn” đã cần mẫn “đãi cát tìm vàng” rồi tỉ mỉ mài giũa từng viên ngọc thô đến khi phát sáng lung linh.

Nghệ sĩ Bạch Long giới thiệu một lớp học trò mới qua tiết mục Lý Thường Kiệt.
Nghệ sĩ Bạch Long giới thiệu một lớp học trò mới qua tiết mục Lý Thường Kiệt

Ngày ấy, Đồng Ấu Bạch Long ra đời, không chỉ tập hợp một nhóm con nít hát cải lương, nơi đó cũng đặt niềm tin cho những gương mặt trẻ mà chắc chắn ở các đoàn hát người lớn sẽ không có cơ hội. Khi Hãng phim Trẻ đặt vấn đề quay tuồng Long Lân Quy Phụng, yêu cầu thế Vũ Luân và Trinh Trinh bằng 2 ngôi sao đương thời là Kim Tử Long và Ngọc Huyền, Bạch Long đã thẳng thừng từ chối dù nhà sản xuất trả cho anh đến 30 triệu đồng. Nhờ sự cương quyết của Bạch Long, Vũ Luân và Trinh Trinh thực sự tỏa sáng qua video Long Lân Quy Phụng, mở đường để trở thành thế hệ nghệ sĩ ngôi sao tiếp theo.

Đưa Đồng Ấu Bạch Long trở lại vào năm 2022, Bạch Long mong muốn tạo được lực lượng khán giả kế thừa vì: “Phải có con nít đi coi cải lương thì mới có khán giả cải lương về sau”.

Ninh Lộc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI