Nghe chồng khuyên bạn bỏ vợ để theo nhân tình, tôi quá hoang mang

20/01/2022 - 12:10

PNO - Dù có làm gì, dù là buôn bán, hay làm thợ hồ... thì người làm việc đó cũng phải có Đức và có Tâm

Chị Hạnh Dung thân mến,

Chồng tôi là một người khôn ngoan, tháo vát và giỏi giang. Anh kể hồi còn nhỏ, bạn bè học chung hay gọi anh là quân sư. Vì chuyện gì hỏi anh cũng có thể cho lời khuyên tốt.

Anh là giáo viên khi tôi và anh quen nhau. Đi dạy thời gian, anh nói nghề giáo nghèo quá, ít có cơ hội đổi đời. Anh chuyển sang học Luật. Vừa làm vừa học. Anh mơ ước sau này có thể mở văn phòng riêng và kiếm tiền...

Ngày hôm qua, anh có người bạn rất thân từ thời còn đi học tới chơi. Tôi không muốn tiếp, chỉ mang nước ra rồi vào phòng, vì tôi biết người bạn này ngoại tình đã lâu, đang rắp tâm bỏ vợ để lấy cô nhân tình.

Từ lâu tôi đã không muốn chồng giao du với loại bạn đó. Nhưng mỗi lần nói thì chồng gạt đi, bảo: "Đó là chuyện nhà bạn, anh không can thiệp hay ý kiến gì, còn nó là bạn anh từ thời đi học, anh không nghỉ chơi với bạn vì lý do bạn ngoại tình được".

Tôi nói anh nên khuyên bạn thì anh bảo tôi bao đồng, rằng có khuyên cũng không được, lại còn kể xấu cô vợ bạn. Tôi bực lắm, nói ai cũng có khuyết điểm, vợ chồng sống với nhau không lấy đó là lý do ngoại tình được...

Chuyện vợ chồng bạn đã luôn làm gia đình tôi mâu thuẫn thì hôm qua, tôi nghe được câu chuyện của chồng tôi với anh ta.

Hóa ra, anh ta biết chồng tôi học Luật, lại vốn tin tưởng vào sự khôn ngoan của chồng tôi, nên tới tư vấn về chuyện ly hôn. Câu chuyện dài, tôi không nghe được hết, nhưng có một câu của chồng khiến tôi choáng váng: "Mày cứ nghe tao, từ từ chuẩn bị, tao sẽ giúp mày lấy hết được tài sản". 

Trời ơi, đó là nghề của chồng tôi sao? Đó là điều mà anh khuyên khách hàng của mình sao? Và đó là lương tâm của một người cũng đang là chồng, là cha hay sao?

Tôi có còn nên tin tưởng vào người chồng này nữa hay không? 

Lê Thanh Mỹ

Chị Thanh Mỹ thân mến,

Có lẽ chị đang rất hoang mang, nên mới đặt câu hỏi về nghề nghiệp của anh như thế. Thật ra, chị có thể thấy là nghề nào cũng có những mặt trái của nó khi người làm nghề đó không có Đức, không có Tâm.

Bác sĩ, thầy giáo, nhà báo... khi họ sử dụng nghề nghiệp, kiến thức, vị trí của mình cho lợi ích riêng, thì họ là người xấu, công việc họ làm là xấu, đơn lẻ vậy thôi. Con sâu làm rầu nồi canh...

Điều đó có nghĩa là dù có làm gì, dù là chỉ là buôn bán ở chợ, hay thợ hồ... thì người làm công việc đó cũng phải có Đức và có Tâm phải không chị? 

Sống với nhau bao nhiêu lâu, chắc chị, một người nhạy cảm và hay quan sát, chắc cũng hiểu được phần nào chồng mình, để hiểu rằng anh có được những phẩm chất đó trong đời sống và công việc hay không.

Một chút say sưa vì được bạn bè tin tưởng, một chút ngộ nhận vì những quyền lực ngầm trong công việc mới của mình có thể là lý do khiến anh nghĩ và làm như vậy? Chị hãy cân nhắc thật kỹ để thấy việc mình hoang mang trước cách chọn lựa và giải quyết vấn đề của chồng là có cơ sở hay không.

Nếu chị cảm thấy chồng mình đang bắt đầu có hướng đi sai, không phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức hay sử dụng nghề nghiệp của mình để làm những việc trái với luật và lương tâm, làm chị mất đi lòng kính trọng, yêu thương... thì nghĩa vụ của một người vợ trước tiên là hãy tìm mọi cách để cảnh báo, khuyên nhủ, dẫn dắt chồng đi theo con đường đúng.

Mong rằng chị sẽ trở thành một cố vấn tuyệt vời của anh trên con đường mới.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn  gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(16)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI