Nghệ An và Cần Thơ dừng xây trụ sở nghìn tỷ

22/11/2015 - 07:29

PNO - Mới đây, lãnh đạo 2 tỉnh Nghệ An và Cần Thơ đã lên tiếng về việc tạm dừng xây trung tâm hành chính nghìn tỷ tại địa phương.

Tỉnh nào cũng đề xuất xây trung tâm nghìn tỷ

Thời gian gần đây, nhiều tỉnh đều đã và đang có kế hoạch xin xây dựng khu hành chính tập trung hàng nghìn tỷ đồng, theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).

Khoảng đầu tháng 11, Hải Phòng cũng đã đề xuất Chính phủ phê duyệt cho xây dựng khu trung tâm hành chính - chính trị Bắc Sông Gấm với số vốn lên đến gần 10 nghìn tỷ đồng. Theo đó Hải Phòng xin ngân sách Trung ương, 70% còn lại là ngân sách TP và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tổng diện tích toàn bộ dự án khoảng 324ha, trong đó đất xây trụ sở hành chính - chính trị hơn 30ha và là một hạng mục nằm trong khu trung tâm hành chính - chính trị Bắc sông Cấm (huyện Thủy Nguyên).

Nghe An va Can Tho dung xay tru so nghin ty
Dự án trung tâm hành chính Hải Phòng có tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng.

Mới hôm 26/10, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng vừa có văn bản chấp thuận cho 2 tập đoàn xây dựng Trung tâm hành chính tỉnh theo hình thức BT.

Trung tâm hành chính này có tổng diện tích gần 127ha thuộc KĐT hành chính tỉnh Khánh Hòa phía Tây TP. Nha Trang. Trong đó, trung tâm hành chính rộng gần 37 héc ta. Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn quốc gia đang hoàn thiện quy hoạch khu đô thị hành chính của tỉnh này.

Tỉnh Hải Dương cũng vừa mới được đồng ý về nguyên tắc áp dụng hình thức BT để thực hiện Dự án Khu hành chính tập trung. Chính phủ đã yêu cầu UBND Hải Dương tiếp thu ý kiến các Bộ, chịu trách nhiệm toàn diện làm rõ, quản lý chặt chẽ tài sản nhà nước sử dụng để hoàn vốn cho Hợp đồng BT.

Hà Tĩnh cũng đang có kế hoạch xây dựng trung tâm hành chính với số vốn đầu tư dự kiến 1.500 tỷ đồng. Diện tích khu vực dự kiến thực hiện dự án là 46 ha, trong đó Nhà trung tâm hành chính là 10 ha, 36 ha còn lại quy hoạch các khu chức năng đô thị. Dự kiến hoàn thành công trình vào năm 2017.

Nguồn vốn thực hiện dự án này sẽ từ ngân sách tỉnh; nguồn vốn từ bán, đấu giá đất trong 36 ha (phần ngoài 10 ha xây dựng trung tâm hành chính); nguồn vốn thu được từ việc bán các trụ sở sẽ chuyển đi và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Hồi đầu năm, Cần Thơ cũng đã quy hoạch đất xây dựng Trung tâm hành chính mới trong khu đô thị Nam Cần Thơ với tổng diện tích khoảng 11 ha, gồm: khu nhà UBND TP, văn phòng đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND, khu nhà 20 sở ngành, trung tâm hội nghị, dịch vụ… Kinh phí dự kiến xây dựng khoảng 2.000 tỷ đồng, trong đó đề xuất ngân sách trung ương hỗ trợ một nửa.

Nghe An va Can Tho dung xay tru so nghin ty
Phối cảnh trung tâm hành chính Cần Thơ dự kiến xây dựng khoảng 2 tỷ đồng.

Việc xây trung tâm hành chính cũng đã nằm trong đề án xây dựng của tỉnh Nghệ An trước đó, trung tâm sẽ bao gồm 2 tòa tháp cao 27 tầng, gắn kết với nhau qua cầu nối tại tầng 21-22 của công trình, được xây dựng trên diện tích đất sử dụng dự kiến 52.000 m2 tại địa chỉ số 1 Đại lộ Lê-nin, phường Hưng Phúc, TP Vinh.

Khu hành chính trung tâm có tổng diện tích sàn xây dựng 90.000 m2, đáp ứng nhu cầu làm việc cho 1.700 người, tổng kinh phí xây dựng dự kiến 2.178 tỉ đồng.

Tiên phong dừng xây trụ sở mới

Trước việc hàng loạt địa phương muốn xây mới trung tâm hành chính, trong phiên trả lời chất vấn các đại biểu quốc hội ngày 17/11, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải thừa nhận một số nơi xây dựng đề án đòi hỏi nguồn vốn lớn.

Vì thế, vừa qua Thủ tướng đã ra chỉ thị tạm dừng việc này, giao cho Bộ Xây dựng rà soát, đánh giá những trung tâm hành chính đã thực hiện, những mặt được và hạn chế. Sau đó Thủ tướng sẽ có văn bản chấn chỉnh, tiếp tục thực hiện phù hợp với từng địa phương.

"Thủ tướng chỉ thị tạm dừng việc quy hoạch các trung tâm hành chính tập trung, giao cho Bộ Xây dựng rà soát lại, sau đó sẽ có văn bản chấn chỉnh, tiếp tục thực hiện phù hợp với từng địa phương", Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nói.

Nghe An va Can Tho dung xay tru so nghin ty
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trả lời chất vấn. Ảnh: Vnexpress

Thực hiện tinh thần và chỉ thị này, 2 tỉnh Nghệ An và Cần Thơ đã lên tiếng về việc tạm dừng kế hoạch xây dựng trung tâm hành chính tỉnh. Các tỉnh này cũng đã nêu rất rõ quan điểm, sự cân nhắc về việc xây trung tâm tâm hành chính nghìn tỷ trong bối cảnh hiện tại.

Cụ thể, trao đổi với VnExpress ngày 21/11, ông Võ Thành Thống - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho biết, trụ sở Uỷ ban và hệ thống các sở ngành hiện còn sử dụng được và phát huy hiệu quả. Việc xây dựng mới Trung tâm hành chính "không phải là bức xúc" lắm, chưa cần thiết phải thực hiện khi điều kiện ngân sách còn khó khăn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI