Ngày em đến: Đinh Đức Liêm trở lại vẫn “lợi hại”

10/03/2021 - 07:00

PNO - Đạo diễn Đinh Đức Liêm vừa "trở lại", vẫn rất mát tay với phim truyền hình dài tập, và hứng thú với chủ đề thân phận người phụ nữ.

Đang phát sóng trên VTV3 (14g thứ bảy, chủ nhật hằng tuần), bộ phim truyền hình Ngày em đến càng lúc càng lôi cuốn người xem dù chủ đề và mô típ phim không mới, dàn diễn viên đa số quen mặt. Sức hút của phim chứng tỏ lần trở lại này, đạo diễn Đinh Đức Liêm vẫn rất mát tay với phim truyền hình dài tập, và hứng thú với chủ đề thân phận người phụ nữ. 

Chuyện cũ, cách kể mới 

Lấy bối cảnh trước năm 1975, bộ phim Ngày em đến xoay quanh cuộc đời nhiều nước mắt của Trà - một cô gái nhà nghèo, gia giáo. Ngay những tập đầu, Ngày em đến đã gây ấn tượng với nhịp phim nhanh, tình tiết kịch tính và dồn dập, thoại gọn gàng chứ không rề rà như những phim lấy bối cảnh xưa, đặc biệt là chân dung các nhân vật hiện lên rất thú vị.

Qua bàn tay của đạo diễn Đinh Đức Liêm, Bạch Công Khanh và Hạ Anh đã có vai diễn đáng nhớ trên màn ảnh nhỏ
Qua bàn tay của đạo diễn Đinh Đức Liêm, Bạch Công Khanh và Hạ Anh đã có vai diễn đáng nhớ trên màn ảnh nhỏ

Nữ chính Trà tốt bụng, thẳng thắn, mạnh mẽ, không dễ bị ức hiếp. Nam chính Hai Tài khù khờ, ngây ngô nhưng nói câu nào “chất” câu đó vì cậu vốn là con mọt sách. Những nhân vật phụ cũng có nét riêng khiến người xem nhớ đến. Chẳng hạn ông Đông - một người cha “hét ra lửa” nhưng vô cùng “mềm yếu” trước cậu con trai. Hay như Lục, một thanh niên vô công rỗi nghề rất yêu Trà, và luôn tìm cách hãm hại cô để chiếm làm vợ. 

Đạo diễn Đinh Đức Liêm xử lý những nút thắt-mở thuyết phục bằng cách đẩy cao trào khiến người xem ức chế, rồi lại để họ thấy “đã” trước cách giải quyết của nhân vật. Chẳng hạn việc Trà chọc tức cha mẹ chồng bằng cách đem hết đồ vật quý giá trong nhà như loa, bộ da thú, tranh ảnh... đem giặt; chuyện Trà bắt ông Đông phải làm giấy cam kết xóa nợ cho mẹ cô sau khi phát hiện bị ông cài bẫy để lấy Hai Tài; Hai Tài nhiều lần ra mặt bênh vực vợ mỗi khi thấy Trà bị mẹ chồng đánh chửi.

Diễn tiến phim có nhiều cao trào với những màn hại người của ông Đông, bà Điệp, Lục, nhưng không khí phim không quá nặng nề, mệt mỏi vì thỉnh thoảng đạo diễn lại mang đến những phút giây hài hước thông qua tình huống, hành động của nhân vật. 

Câu chuyện người ở đổi đời nhờ lấy cậu chủ và cuộc đời gặp nhiều sóng gió cùng  thông điệp nhân quả trong phim Ngày em đến hoàn toàn không mới, nhưng lối kể mang màu sắc hài hước và đẩy bi kịch tới tận cùng của đạo diễn Đinh Đức Liêm đã mang đến một câu chuyện bi-hài kịch khác biệt so với những tác phẩm có cùng đề tài. Nhân vật nữ chính trong phim so với thời Giã từ dĩ vãng, Đồng tiền xương máu vẫn mạnh mẽ, tự tin giành quyền sống hạnh phúc và thành công, nhưng sự quyết liệt của họ được anh “điều chỉnh” cho hợp thời hơn bằng tiết tấu phim nhanh, bằng việc chỉnh sửa lời thoại đối đáp sao cho sắc sảo hơn, đời hơn. 

Nói đến cái duyên làm phim về thân phận phụ nữ, đạo diễn Đinh Đức Liêm cho biết: “Vai trò của người phụ nữ trong xã hội hiện đại, trong gia đình ngày càng cao, nên tôi luôn muốn phim về họ phải đặt người phụ nữ đúng vị trí, được trân trọng, bởi họ đã hết sức nỗ lực, cố gắng, thậm chí phải đấu tranh để giành được vị trí trong xã hội, gia đình”.

“Lột xác” diễn viên

Ngoài tài làm mới câu chuyện cũ, đạo diễn Đinh Đức Liêm còn cho thấy cái tài “nhìn” người. Nếu như với Giã từ dĩ vãng, anh đã có công phát hiện diễn viên Thanh Nga, sau đó giúp Trương Ngọc Ánh, Cát Tường tỏa sáng trong Đồng tiền xương máu, thì với Ngày em đến, nhờ anh mà màn ảnh nhỏ có thêm một gương mặt nữ sáng giá: Hạ Anh. Nữ diễn viên trẻ này từng được biết đến qua các vai phụ trong nhiều phim truyền hình, điện ảnh, nhưng phải đến vai Trà trong Ngày em đến, Hạ Anh mới chứng tỏ thực lực của mình.

Phim Ngày em đến sắp có nhiều tình tiết gay cấn mới
Phim Ngày em đến sắp có nhiều tình tiết gay cấn mới

Những đoạn bi thương, nhiều nước mắt hay lúc vui vẻ hạnh phúc, biểu cảm của Hạ Anh đều thuyết phục. 
Đinh Đức Liêm cũng giúp Bạch Công Khanh có vai diễn để đời. Từng thử sức với dạng vai khù khờ trong phim truyền hình Đánh cắp giấc mơ (phát sóng năm 2019) nhưng vai Hai Tài trong Ngày em đến phức tạp hơn, vì nhân vật này tuy nói năng ứng xử khờ khạo nhưng đầu óc tinh thông, am hiểu. Bạch Công Khanh lột tả tốt hai khía cạnh đối nghịch này, tạo nên hình ảnh một chàng khờ mà khôn rất đáng yêu. 

Đạo diễn Đinh Đức Liêm cho biết: “Tôi luôn chọn diễn viên gần nhất với quan niệm xây dựng nhân vật của mình, ngay từ khi đọc kịch bản, tự cảm nhận, phân tích, sửa chữa biên tập lại kịch bản, tìm ra chìa khóa đúng nhất để mở cách xử lý thể hiện phim sau này. Tôi cần những gương mặt có khả năng biểu hiện sinh động, tự nhiên nhất các sắc thái tình cảm mà nhân vật cần bộc lộ trong mỗi hoàn cảnh xảy ra, chứ không cần những tên tuổi ngôi sao lớn, những hotgirl, hotboy thịnh hành. Bạch Công Khanh cùng Hạ Anh đáp ứng được những tiêu chí đó”. 

Bên cạnh Hạ Anh và Bạch Công Khanh, Cao Minh Đạt cũng “lột xác” dưới tay Đinh Đức Liêm. Khán giả thích thú khám phá thêm khả năng diễn hài của Cao Minh Đạt dù nhân vật ông Đông - một người đàn ông giàu có, quyền lực, độc đoán - không xa lạ gì với Cao Minh Đạt.

Tuy vậy, Ngày em đến còn một vài “hạt sạn” nho nhỏ khiến người xem chưa hài lòng. Chẳng hạn việc thời điểm phim diễn ra trước những năm 1975, nhưng các nhân vật nữ dù nhà nghèo như Trà, hay là tiểu thư như Hà My hoặc bà Điệp đều nhuộm tóc. Một số từ ngữ, lời thoại nhân vật dùng khá hiện đại như “tự kỷ”, “sống đơn giản cho đời thanh thản”… 

Trailer phim Ngày em đến:

 

 

 

Hương Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI