Ngày đầu của gần 1.200 công nhân Công ty Tỷ Hùng mất việc

01/12/2022 - 17:43

PNO - Hôm nay (1/12) là ngày mất việc đầu tiên của gần 1.200 công nhân Công ty TNHH Tỷ Hùng. Nhiều người vẫn bám trụ chờ nhận chế độ và xin việc mới.

Một ngày khác thường ở khu công nhân

16 giờ 30, tiếng chuông tan ca của Công ty TNHH Tỷ Hùng (quận Bình Tân) reo lên như mọi ngày. Tuy nhiên, chỉ có vài người lặng lẽ rời công ty sau một ngày làm việc.

Đây là cảnh tượng hiếm thấy vào giờ công nhân của Công ty TNHH Tỷ Hùng tan ca. Hôm nay, công ty này có đến gần 1.200 công nhân nghỉ việc do công ty cắt giảm lao động.

Khung cảnh thường thấy vào giờ tan ca của Công ty TNHH Tỷ Hùng.
Khung cảnh thường thấy vào giờ tan ca của Công ty TNHH Tỷ Hùng.

 

Hôm nay, chỉ có lưa thưa vài công nhân rời Công ty TNHH Tỷ Hùng vào giờ tan ca.
Hôm nay, chỉ có lưa thưa vài công nhân rời Công ty TNHH Tỷ Hùng vào giờ tan ca

“Bình thường vào giờ tan ca, công nhân đổ ra chật kín đường Hồ Học Lãm, xe hàng của tôi vì thế cũng tấp nập người mua. Hôm nay, công nhân tan ca gần 30 phút rồi mà chỉ có hai khách ghé” – anh Nguyễn Tăng Phước, bán trái cây trước Công ty TNHH Tỷ Hùng buồn rầu.

Khu chợ tạm sát bên Công ty TNHH Tỷ Hùng hôm nay ít cả người bán lẫn người mua. Hay tin từ ngày 1/12 công nhân nghỉ việc, người bán hàng cũng tất tả đi tìm nơi khác để buôn bán.

Tiểu thương ở khu chợ tạm buôn bán được hàng chục năm qua là nhờ công nhân của Công ty TNHH Tỷ Hùng. Công nhân mất việc, việc buôn bán cũng vì thế ế ẩm theo.

Khu chợ tạm sát Công ty TNHH Tỷ Hùng vắng lặng khác thường.
Khu chợ tạm sát Công ty TNHH Tỷ Hùng vắng lặng khác thường

“Tôi ráng ở lại thêm một bữa xem tình hình sau khi công nhân mất việc thế nào nhưng hôm nay bán ế quá, mai chắc tôi phải dời đi khu khác” – chị Thạnh, người bán đồ gia dụng dạo ở khu chợ tạm đường Hồ Học Lãm chia sẻ.

Bám trụ chờ việc mới, nhận chế độ

Từ sáng sớm, những quán cà phê gần khu nhà trọ của công nhân Công ty TNHH Tỷ Hùng đã đông nghẹt người. Họ là những phụ nữ tầm 40, 50 tuổi là công nhân lâu năm của Công ty TNHH Tỷ Hùng. Hôm nay là ngày nghỉ bất đắc dĩ đầu tiên trong đời làm công nhân. Trong cuộc trò chuyện của họ hiện rõ những âu lo khi cái tết đang cận kề.

Nhiều công nhân vẫn đang bám trụ ở “xóm trọ 35” để chờ nhận các chế độ và xin việc mới.
Nhiều công nhân vẫn đang bám trụ ở “xóm trọ 35” để chờ nhận các chế độ và xin việc mới

Chị Lê Thị Hằng Nga (công nhân, quê Đồng Tháp) cho biết, hôm nay, chị và hai người nữa ở xóm trọ sẽ đến một công ty nhựa và một công ty may cùng ở trên địa bàn quận Bình Tân để xin việc mới. Ở xóm trọ chị Hằng Nga đang sống, mọi người đều thống nhất với nhau là sẽ bám trụ lại xin việc làm để kiếm tiền tiêu tết.

Trong ngày đầu mất việc, nhiều công nhân của Công ty TNHH Tỷ Hùng đã đến nhiều nơi xin việc với hy vọng có tiền trang trải tết.
Trong ngày đầu mất việc, nhiều công nhân của Công ty TNHH Tỷ Hùng đã đến nhiều nơi xin việc với hy vọng có tiền trang trải tết

“Mấy hôm nay cũng có mấy công ty may đến thông tin tuyển dụng công nhân. Tuy nhiên, chúng tôi thấy nơi làm việc ở xa nên ráng nấn ná lại tìm việc khác. Nghe nói bên công ty nhựa ở gần khu trọ chúng tôi đang sống có tuyển 5 tạp vụ nên sáng nay mấy chị em chạy sang xem thế nào” – chị Hằng Nga chia sẻ.

Dù hôm nay đã chính thức nghỉ việc, nhưng các nữ công nhân ở “xóm trọ 35” vẫn chưa về quê. Họ cho biết, công ty sẽ thanh toán lương và một số chế độ vào ngày 2 và 8/12; bảo hiểm sẽ trả từ 19 đến 24/12 nên các công nhân ráng ở lại chờ.

Các công nhân cho biết, bị mất việc cuối năm họ rất buồn nhưng nhờ công ty trả lương, chế độ đảm bảo và nhận được sự quan tâm của cơ quan chức năng nên họ thấy rất ấm lòng.
Các công nhân cho biết, bị mất việc cuối năm họ rất buồn nhưng nhờ công ty trả lương, chế độ đảm bảo và nhận được sự quan tâm của cơ quan chức năng nên họ thấy rất ấm lòng.

“Mất việc chúng tôi rất buồn, nhưng cũng may là công ty thực hiện đầy đủ chế độ cho công nhân nghỉ việc. Ngoài các khoản lương, trợ cấp theo quy định, những người làm đủ 12 tháng vẫn sẽ được nhận thưởng tết là một tháng lương”, chị Trần Thị Giúp (quê Đồng Tháp) cho hay.

Hoàng Lâm

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=