Ngày 8/3 không hoa của những phụ nữ tại chợ cửu vạn miền Trung

08/03/2017 - 10:33

PNO - “Cơm còn chưa no nói chi hoa hòe với quà cáp. Chỉ mong kiếm được việc kiếm ít đồng về mua thêm thức ăn cho con là ý nghĩa gấp ngàn lần”, chị Lan chia sẻ nói về ước mong trong ngày Quốc tế Phụ nữ.

Hơn 6h ngày 8/3, chị Nguyễn Thị Lan (40 tuổi, trú xã Hưng Lộc, Nghệ An) vội vã cho chuẩn bị tươm tất cho đứa con gái 7 tuổi đến trường rồi. Ngay sau đó, chị vội vã chạy chiếc xe đạp cà tàng chở với đôi quang gánh chiếc xẻng ra đứng tại ngã 3 đường Quang Trung (thành phố Vinh, Nghệ An) để chờ việc.

Đều đặn như vậy từ hơn 20 năm qua, chị Lan cùng hơn 100 người khác tìm về “chợ cửu vạn” tại thành phố Vinh để ngóng chờ người đến thuê làm việc bất kể nắng hay mưa.

Ngay 8/3 khong hoa cua nhung phu nu tai cho cuu van mien Trung
Từng tốp nữ cửu vạn tập trung tại "chợ cửu vạn" tìm kiếm việc làm

Xếp chiếc xe cà tàng vào vị trí, người phụ nữ 40 tuổi này nhanh chóng ra đứng sát bên lề đường đứng ngó trước ngó sau quan sát. Chị Lan cho biết, công việc của những nữ cửu vạn nơi đây đủ chủng loại từ phụ hồ, bốc vác cho đến đào đất, làm vườn…

Thời gian làm việc cũng chẳng cố định, cứ xong việc nhận làm thì nhận tiền ra về chẳng kể thời tiết nắng hay mưa. Ai thuê gì làm nấy, miễn là có thu nhập, nhưng cũng không dễ dàng gì khi nhiều ngày công cốc chờ đợi mà chẳng ai thuê. Công việc vất vả, tiền công chẳng đáng bao nhưng vì không có việc làm ổn định nên đành phải bám lấy nghề.

Ngay 8/3 khong hoa cua nhung phu nu tai cho cuu van mien Trung
Những chiếc xe cà tàng cùng các vật dụng luôn túc trực sẵn sàng nhận việc

Đưa ánh mắt nhìn về phía xa xăm, chị Lan buồn rầu nói “Người ta mong đến các ngày mồng 8/3 để nghỉ ngơi, nhận quà cáp còn chúng tôi đều xem ngày này hay lễ Tết đều bình thường cả, chỉ mong có việc để làm lo cho gia đình”.

Chị chia sẻ, ngày lễ tôn vinh Phụ nữ 8/3 hàng năm sẽ càng thêm khó khăn tìm việc hơn so với những ngày bình thường vì ngày nghỉ có ít người thuê, mướn làm việc hơn.

Ngay 8/3 khong hoa cua nhung phu nu tai cho cuu van mien Trung
Chị Lan tranh thủ chợp mắt sau giờ cơm trưa để tiếp tục chờ công việc vào buổi chiều

“Cơm còn chưa no nói chi hoa hòe với quà cáp. Những ngày lễ như thế này, kiếm được việc kiếm ít đồng về mua thêm thức ăn cho con còn ý nghĩa gấp ngàn lần hoa hòe, quà cáp ấy chứ. Biết những ngày này sẽ ít người thuê làm nhưng cũng ra đây ngồi chờ chứ ở nhà cũng không biết làm gì”, chị Lan buồn bã chi sẻ.

Ngay 8/3 khong hoa cua nhung phu nu tai cho cuu van mien Trung
Những giấc ngủ vội ngay bên lề đường là những hình ảnh quen thuộc của các nữ cửu vạn đứng chờ việc mỗi ngày

Dáng người nhỏ nhắn, gầy gò, bị bệnh sỏi thận và huyết áp thấp, vậy nhưng chị Phan Thị Tâm vẫn đều đặn đi làm mỗi ngày. 7h sáng, người phụ nữ 2 mặt con này đã có mặt một công trường xây dựng để bốc vác gạch, nhiều hôm mệt mỏi, tưởng chừng không dậy được nhưng sợ mất việc chị lại phải đi làm.

Ngay 8/3 khong hoa cua nhung phu nu tai cho cuu van mien Trung
Đang đau ốm, nhưng có người thuê bốc gạch, chị Tâm cùng nhóm của mình vẫn gượng đi làm kiếm thêm thu nhập

“Nếu có ruộng vườn, đồng áng thì tôi đã ở nhà trồng trọt, chăn nuôi chứ không làm nghề này, nó vừa mệt lại độc hại....mà chỉ biết ngày một ngày hai chứ cũng không có chi đảm bảo lâu dài cả”, chị Nguyệt nói. 

Nữ cửu vạn cho biết, công việc không những vất vả mà không ít lầnchị bị chủ quỵt mất tiền công. Công việc làm theo ngày thì thường sẽ được trả ngay cuối buổi, còn đối với những công việc được thuê dài hạn như phụ hồ, bốc vác gạch thì thường được chủ trả theo từng tuần một. Nhiều lúc công trình xây dựng xong, đợi mãi không nhận được tiền, đi hỏi mới tá hỏa biết chủ thầu đã bỏ đi nơi khác.

Ngay 8/3 khong hoa cua nhung phu nu tai cho cuu van mien Trung
Điều ước giản dị của bà Loan ngay trong ngày lễ dành riêng cho phụ nữ đơn giản cũng chỉ trông chờ có người đến thuê

Cũng như nhiều buổi sáng khác, bà Trần Thị Loan (58 tuổi, trú xã Hưng Lộc) lại không có cơ hội được làm việc khi không ai thuê. Buồn và lo đó, nhưng cũng đành chấp nhận, bởi hơn 30 năm qua bà đã quá quen với nghề cửu vạn vốn đã bấp bênh như thế này.

Cơm đùm, cơm nắm đã có sẵn trên xe, sau bữa cơm trưa, bà lại hy vọng vào buổi chiều. Cái nghề này không những phụ thuộc vào thời tiết mà còn phải gặp may nữa, nhiều lúc ngồi cả ngày trời cũng chẳng ai them thuê mướn làm chi là về không.

Ngay 8/3 khong hoa cua nhung phu nu tai cho cuu van mien Trung
Các nữ cửu vạn tập trung ngồi từng nhóm để vừa chờ việc, vừa nói chuyện với nhau

Nhắc tới ngày lễ dành riêng cho những người phụ nữ, bà Tâm mỉm cười nói: “Mấy ngày như thế này hoa quà họ bán đầy đường, người người đưa nhau đi chơi cũng đông hơn.

Chúng tôi thì ngày nào cũng như ngày nào, buồn không phải vì không nhận được hoa, sự quan tâm chi cả mà sợ không ai thuê làm việc ngày này rồi lại thất ngiệp thôi. Chỉ mong sao có việc làm lo cho con cái ăn học đàng hoàng là hạnh phúc rồi".

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI