Ngày 15/9, Bình Thuận sẽ đưa 15 người từng ngồi trong thùng xe đông lạnh về quê

14/09/2021 - 22:39

PNO - Tỉnh Bình Thuận bố trí 2 tài xế, ô tô 41 chỗ và lo toàn bộ chi phí đưa 15 người được phát hiện trong thùng xe tải đông lạnh về quê.

Ngày 14/9, ông Nguyễn Minh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - đã ký văn bản số 3398 gửi các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Trị về việc phối hợp, tổ chức đưa 15 công dân các tỉnh này về quê an toàn.

15 người ngồi trong thùng xe tải đông lạnh tjời điểm được phát hiện đêm 12/9. Ảnh. T.Đ
15 người ngồi trong thùng xe tải đông lạnh thời điểm được phát hiện đêm 12/9 - Ảnh. T.Đ

15 người này là những người được Trạm CSGT Hàm Tân phát hiện ngồi trong thùng xe tải đông lạnh số 51D-38214 do lái xe Lê Văn Tuấn điều khiển để thông chốt kiểm soát dịch vào khuya 12/9. Trong đó có 5 người quê Quảng Trị, 2 người quê Nghệ An và 8 người quê Hà Tĩnh.

Theo ông Minh, qua làm việc, 15 công dân chia sẻ trong thời gian dịch COVID-19 gặp rất nhiều khó khăn, đã trả phòng trọ, không có nơi ở và mong muốn trở về quê hương để ổn định cuộc sống nên tỉnh Bình Thuận không yêu cầu họ quay về nơi xuất phát.

Đồng thời, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo UBND huyện Hàm Tân tổ chức đưa về khu cách ly tập trung để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 và chăm sóc sức khỏe cho họ.

UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh và Nghệ An thống nhất về lịch trình, thời gian, phương tiện, địa điểm đón công dân trở về quê.

Cụ thể, tỉnh Bình Thuận sẽ bố trí ô tô 41 chỗ BKS 86B-01223 với 2 tài xế dự kiến xuất phát lúc 7g ngày 15/9/2021 tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Tỉnh sẽ đảm bảo chi phí vận chuyển, ăn uống suốt hành trình cho 15 người về quê, đảm bảo an toàn chống dịch COVID-19 và bàn giao cho 3 tỉnh trên tại địa điểm đón.

Hai chiếc ô tô liên quan đến vụ việc. Ảnh: H.L
Hai chiếc ô tô liên quan đến vụ việc - Ảnh: H.L

Trước khi khởi hành, huyện Hàm Tân sẽ tổ chức xét nghiệm cho 15 công dân và cấp Giấy chứng nhận có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Trong trường hợp có kết quả dương tính thì chuyển đến cơ sở điều trị theo quy định. 

Công an tỉnh Bình Thuận được giao nhiệm vụ thông báo cho Công an các tỉnh từ Ninh Thuận tới Nghệ An nhằm tạo điều kiện cho xe đưa 15 người này về quê được thuận lợi. Điểm đón sẽ diễn ra tại địa phận giáp ranh các tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An.

Mong mọi người không liều nguy hiểm về quê như vậy nữa

Chia sẻ với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Nguyễn Minh cho biết, đây là một quyết định rất khó khăn của tỉnh, phải suy xét nhiều khía cạnh vụ việc, trăn trở với quyết định này.

Vì về nguyên tắc, không chỉ 3 tài xế chở người lấy tiền đã vi phạm mà bà con đi trên xe cũng vi phạm về quy định phòng chống dịch COVID-19 mà các địa phương đang áp dụng theo Chỉ thị 16. Tỉnh đã cử cán bộ chăm lo cho họ nơi ăn chốn ở, đặc biệt phân tích cho họ thấy việc trốn về quê như vậy rất sai, vừa nguy hiểm cho tính mạng của mình, vừa vi phạm quy định phòng chống dịch, lại vừa mang theo nguy cơ lây lan dịch bệnh ra xung quanh trên hành trình.

Hành lý của 15 người về quê xếp ngổn ngang trên xe tải đông lạnh. Ảnh: H.L
Hành lý của 15 người về quê xếp ngổn ngang trên xe tải đông lạnh - Ảnh: H.L

“Nhưng tính đi tính lại, bà con đã vất vả rồi, nhà trọ cũng đã trả lại để tìm đường về quê ổn định cuộc sống, giờ mà buộc họ quay lại nơi xuất phát thì rất tội cho bà con nên đã quyết định lên phương án hỗ trợ mọi người được về quê an toàn”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Minh cũng khuyến cáo, không nên thấy tỉnh Bình Thuận hỗ trợ cho nhóm người này về quê mà mọi người bất chấp để về quê theo cách như vậy, nếu bị phát hiện vi phạm quy định về phòng chống dịch sẽ xử lý nghiêm.

“Không nên thấy 15 người này được tỉnh tạo điều kiện đưa về quê trong vụ việc này rồi bất chấp mà kiếm đường về theo. Tốt nhất hãy chấp hành quy định ai đâu ở yên đó để đảm bảo an toàn chống dịch cho mình, cho quê mình và cả những nơi sẽ đi qua. Khi nào an toàn và được cho phép, mọi người hãy về theo cách an toàn nhất”, ông Minh nói.

Clip: Lời khai của tài xế xe đông lạnh chở 15 người thông chốt

Trước đó, khoảng 22g ngày 12/9, Tổ công tác của Trạm CSGT Hàm Tân phát hiện tài xế Lê Văn Tuấn đang dừng đậu xe tải đông lạnh 51D-382.14 trước một quán cơm có biểu hiện nghi vấn nên đã kiểm tra. Khi mở cửa thùng đông lạnh của xe thì phát hiện 15 người đang ngồi bên trong chờ thông chốt kiểm dịch về quê.

Tài xế Tuấn khai được người khác thuê chở 15 người này từ bến xe Long Khánh (Đồng Nai) qua chốt kiểm soát dịch tại huyện Hàm Tân để bàn giao cho xe khác với giá 700.000 đồng/người. Tuấn cũng đã nhận trước 9 triệu đồng trong việc này.

Từ lời khai của tài xế Tuấn, lực lượng CSGT lần lượt truy tìm và đưa 2 tài xế Nguyễn Ngọc Hùng và Ngọ Văn Vũ cùng 2 ô tô đang chờ đón 15 người trên xe tải của Tuấn để chở về quê ở Nghệ An, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. 

Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI