Ngành xuất bản Anh thu kỷ lục trong dịch COVID-19

03/06/2021 - 19:05

PNO - Trong thời gian giãn cách xã hội, ngoài các hình thức giải trí trực tuyến, sách là lựa chọn được nhiều người hướng đến.

Nhà xuất bản (NXB) lớn của Anh Bloomsbury ví việc đọc sách giữa đại dịch như “tia nắng trong một năm đen tối”. Giám đốc điều hành của NXB, Nigel Newton cho biết nhiều người tìm đến với sách và nhận lại được niềm vui.

Mới đây, Bloomsbury vừa báo cáo lợi nhuận từ sau vài đợt giãn cách xã hội kể từ khi dịch bệnh xuất hiện. Đơn vị này cho biết doanh thu tăng 14% lên tổng 185 triệu bảng Anh, trong khi lợi nhuận tăng hơn 20% lên 19,2 triệu bảng. Đây là những con số có phần vượt trội so với một số NXB khác.

Số lượng người đọc Harry Potter tăng 7% trong thời gian giãn cách xã hội.
Số lượng người đọc Harry Potter tăng 7% trong thời gian giãn cách xã hội.

Bộ phận bán hàng của NXB Bloomsbury cho biết doanh số bán hành liên tục tăng nhờ một phần vào việc người đọc các nước đăng ký đọc trực tuyến. Điều này phù hợp với tình hình dịch COVID-19 khiến các nước cũng như Anh quốc thực hiện lệnh giãn cách xã hội.

Các hiệu sách trên khắp nước Anh đã mở cửa trở lại vào tháng 4/2021. Tình hình xã hội đang dần trở lại như thường nhật. Bloomsbury nói quyết định từ chính phủ Anh có vai trò như một trọng tài, người có thể thay đổi hoàn toàn cuộc chơi vì rất có thể khi cuộc sống trở lại như trước, nhiều người sẽ chuộng sách giấy, cũng như giảm bớt thời gian dành cho việc đọc.

Một số cuốn sách bán chạy trong thời gian vừa qua của NXB Bloomsbury gồm Harry Potter, cuốn hồi ký mới của Sinead O’Connor mang tên Rememberings, Animal của tác giả Lisa Taddeo...

Trước đó, khi dịch bệnh mới xuất hiện, ngành xuất bản ban đầu chịu tổn thất nặng nề vì không để mở cửa, doanh thu sụt giảm. Tại Mỹ, doanh thu các hiệu sách giảm 30%, ở châu Âu con số sụt giảm cao hơn từ 20 - 60%. Khu vực Đông Nam Á cũng bị tác động với mức giảm 40 - 60%. Tuy nhiên, sau khi làm quen với tình hình mới, nhiều NXB thay đổi cách tiếp cận với độc giả, dần kéo doanh thu trở lại. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI