Ngân sách để lại cho TPHCM nhiều hơn thì tiền nộp về Trung ương sẽ nhiều hơn

08/07/2020 - 14:06

PNO - Đó là kết quả nghiên cứu khoa học TPHCM làm trong 5 tháng để báo cáo đề án tỷ lệ điều tiết ngân sách với Ban Kinh tế Trung ương sắp tới.

Hôm nay 8/7, Hội nghị lần thứ 42 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 mở rộng đã bế mạc với nhiều nội dung quan trọng được thông qua liên quan đến phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; quốc phòng - an ninh; thu chi ngân sách của thành phố; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng…

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề cao kết quả tăng trưởng kinh tế của thành phố trong nhiệm kỳ vừa qua. Ngoài các chỉ số vốn luôn vượt trội, TPHCM còn vượt trội về những mô hình kinh tế tiên phong với hiệu quả đi đầu cả nước.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Quốc Ngọc
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu kết luận hội nghị - Ảnh: Quốc Ngọc

Ông đưa ra một số điển hình như Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP) thành lập cách đây 20 năm. Trong nhiệm kỳ 2011-2015, SHTP đã đóng góp cho ngân sách 123 triệu USD. Vào nhiệm kỳ này, dự kiến SHTP sẽ đóng góp ít nhất 1 tỷ USD cho ngân sách thành phố.

Một ví dụ khác là Khu Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC). Thời điểm 5 năm nhiệm kỳ trước, mô hình này đã xuất khẩu khoảng hơn 400 triệu USD. Trong 5 năm nhiệm kỳ này, xuất khẩu của QTSC đã tăng lên gấp 4 lần, đạt 1,6 tỷ USD. Điều đáng khích lệ là tổng số lao động ở đây chỉ hơn 10.000 người nhưng đã tạo ra giá trị xuất khẩu khá cao.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, nhìn lại 5 năm qua, tuy có nhiều thành tựu tiếp tục thể hiện vai trò đầu tàu về phát triển kinh tế, tuy nhiên, TPHCM vẫn còn không ít hạn chế.

Bên cạnh bố trí cơ cấu đất đai chưa hợp lý dành cho công nghiệp - dịch vụ; triển khai hợp tác vùng, liên kết giao thông còn ít và chậm… thì vấn đề ngân sách để lại cho thành phố thấp quá, chưa đáp ứng nhu cầu tăng trưởng là hạn chế lớn.

“Không phải bây giờ mới nói, đã có báo cáo Bộ Chính trị 3 năm nay rồi. Biện pháp ngắn hạn là thông qua Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế đặc thù cho thành phố. Biện pháp dài hạn là cho chúng ta đề xuất điều chỉnh lại tỷ lệ điều tiết”, ông Nhân nói và cho hay Thành ủy, UBND TPHCM sắp báo cáo Ban Kinh tế Trung ương về đề án tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách để lại cho thành phố.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, đề án không những nhằm tăng nguồn thu của thành phố mà còn làm tăng phần thu nộp về Trung ương.

“Đề án này có cái đặc biệt thế, tuy thấy có vẻ mâu thuẫn, đang để lại 18%, Trung ương hưởng 82%, mà đề xuất để lại cho mình 24%, Trung ương còn 76%”, ông nêu “thắc mắc”, đồng thời giải thích.

TPHCM là trung tâm kinh tế hiệu quả cao của cả nước, năng suất lao động gấp 2,7-2,9 lần cả nước… Do đó, 1 đồng vốn công bỏ ra ở đây, đã có thể thu hút 10-14 đồng vốn đầu tư… Mỗi năm thành phố tạo thêm 126 ngàn việc làm. Để lại 1 đồng ở đây thì tạo ra giá trị gần gấp 3 lần.

Như vậy, để lại thành phố nhiều hơn từ 18% lên 24% thì sau nhiệm kỳ 5 năm, phần nộp về Trung ương sẽ còn nhiều hơn con số khi còn 18%. Đây là kết quả nghiên cứu khoa học mà TPHCM đã làm suốt 5 tháng vừa qua: ngân sách để lại cho TPHCM nhiều hơn, Trung ương cũng sẽ thu nhiều hơn.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 42 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 mở rộng ngày 8/7. Ảnh: Quốc Ngọc
Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 42 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 mở rộng ngày 8/7 - Ảnh: Quốc Ngọc

Ngoài ra, hạn chế về hạ tầng của TPHCM, đặc biệt hạ tầng giao thông phát triển quá chậm, chưa đáp ứng quy mô phát triển kinh tế của thành phố. Ông Nhân đánh giá đây là điểm nghẽn chính trong quá trình phát triển của TPHCM.

Về vấn đề mà nhân dân rất quan tâm là giảm ngập nước, theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, nguy cơ ngày càng tăng vì các lý do biến đổi khí hậu như nước biển dâng, đất lún, mưa nhiều hơn. Hiện trong 36 tuyến đường chính ngập sau mưa, chính quyền thành phố đã khắc phục 25 tuyến.

Trong khi đó, 179 tuyến đường ngập sau mưa do quận huyện quản lý đã được giải quyết dứt điểm 100%. Ông Nhân yêu cầu cần công bố rộng rãi vấn đề này để người dân tham gia giám sát thực tế. Và nếu dân phát hiện còn điểm ngập phải khắc phục ngay.

Chiều nay 8/7, Hội nghị Thành uỷ (không mở rộng) sẽ họp về công tác cán bộ.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI