Ngắm hoàng hôn in hằn vách đá

15/01/2022 - 06:47

PNO - Một ngày ở Joshua Tree thú vị đến mức du khách sẽ không muốn bỏ lỡ phút giây nào. Khi đã thấm mệt với những chuyến đi bộ hoặc trở về từ vách núi, Joshua Tree “chiêu đãi” du khách bằng ánh hoàng hôn in hằn vách đá tuyệt đẹp.

Công viên, vườn quốc gia Joshua Tree nằm ở Đông Nam California, Mỹ; cách Los Angeles hai giờ lái xe về phía đông. Nó được đặt tên theo cây Joshua (Yucca brevifolia) có nguồn gốc từ sa mạc Mojave.

Vườn quốc gia Joshua Tree có diện tích 3.196km², bao gồm hai sa mạc khổng lồ: Mojave và Colorado. 2/3 diện tích của vườn là khu vực hoang dã. Vườn được xem là một trong những kho báu tự nhiên và đẹp nhất của California. Đến đây, du khách như lạc vào xứ sở viễn tưởng với muôn vạn loài thực vật hình dạng kỳ lạ, những khối đá cao hàng trăm mét. Nhiều ca sĩ nổi tiếng trong làng nhạc Âu - Mỹ (Ariana Grande, Lady Gaga, Beyoncé, Kesha, Iggy Azalea, Calvin Harris, Nicki Minaj…) đã chọn nơi này làm bối cảnh thực hiện MV.

Hầu hết du khách đến đây đều chọn di chuyển bằng xe để nhìn ngắm toàn cảnh không gian kỳ vĩ của Joshua Tree. Nếu bạn yêu thích hoạt động mạo hiểm, đây là nơi lý tưởng để leo núi với những tảng đá khổng lồ sừng sững giữa sa mạc. Nếu thích hoạt động thể thao ngoài trời, bạn cũng có thể đi bộ ở những cung đường chính được quy định và nhìn ngắm những loại cây sa mạc.

Một ngày ở Joshua Tree thú vị đến mức du khách sẽ không muốn bỏ lỡ phút giây nào. Khi đã thấm mệt với những chuyến đi bộ hoặc trở về từ vách núi, Joshua Tree “chiêu đãi” du khách bằng ánh hoàng hôn in hằn vách đá tuyệt đẹp. Đây cũng là lúc bạn có thể bắt đầu cắm trại, chuẩn bị ngắm thiên đường sao rực rỡ trên nền trời trong vắt.

Cây Joshua - biểu tượng của vườn - có gai nhọn, lá màu xanh đậm, hình lưỡi lê, chỉ mọc ở độ cao từ 400 - 1.800m. Cây phát triển với tốc độ trung bình 7,6cm mỗi năm trong 10 năm đầu tiên, sau đó chỉ cao thêm khoảng 3,8cm mỗi năm. Những cây trưởng thành có thể cao đến 15m, đồng nghĩa tuổi đời của cây cũng lên đến hàng trăm năm.

Hoa của cây Joshua nở từ tháng Hai đến cuối tháng Tư, dạng chùm, màu trắng kem đến xanh lục. Quả có màu xanh nâu, hình elip và chứa nhiều hạt dẹt. Cây con có thể mọc từ hạt nhưng trong một số quần thể, cây mới mọc ra từ thân rễ ngầm xung quanh cây mẹ.

Cây Joshua thường không phân nhánh cho đến khi chúng nở hoa. Tuy nhiên, giống như hầu hết các loài thực vật sa mạc, hoa nở hay không phụ thuộc vào lượng mưa từng năm và thời tiết mùa đông trước đó.

Người Mỹ bản địa coi cây Joshua là nguồn tài nguyên quý giá. Tổ tiên của họ sử dụng lá của cây để đan dép và giỏ, dùng hạt và nụ hoa để nấu ăn, dùng rễ cây làm thuốc nhuộm màu đỏ rất đẹp. Ngày nay, các sản phẩm từ cây Joshua ít dần nhằm mục đích bảo vệ cây. Trước sự biến đổi khí hậu ngày một khốc liệt, diện tích cây Joshua đang ngày càng thu hẹp.

Vé vào cửa cho mỗi ô tô gia đình (phi thương mại) là 30 USD, cho xe máy là 25 USD và 15 USD đối với khách vào theo dạng cá nhân đi bộ hoặc xe đạp. Mức phí này có hạn sử dụng bảy ngày, kể từ thời điểm mua vé vào cổng. 

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI