New Zealand không tiếp nhận thêm du học sinh cho đến năm 2021

31/07/2020 - 07:52

PNO - Bộ trưởng Giáo dục New Zealand Chris Hipkins vừa thông tin, hệ thống trường học và các tổ chức giáo dục khác không thể nhận thêm bất kỳ sinh viên quốc tế nào cho đến năm 2021.

Tuy nhiên, theo trang Stuff, chính phủ cam kết sẽ ưu tiên sinh viên quốc tế khi New Zealand mở cửa biên giới trở lại.

Thông báo được đưa ra khi ông Hipkins công bố gói hỗ trợ trị giá 51,6 triệu NZD trong nỗ lực giúp ngành giáo dục quốc tế của nước này vượt qua đại dịch. Khoản kinh phí dự kiến dùng cho kế hoạch dài hạn bao gồm một loạt các khoản trợ cấp để giúp ngành “phục hồi và tái xây dựng”. Trong đó, gần một nửa số tiền dùng giữ chân các nhân viên, chuyên gia giảng dạy và chăm sóc đời sống cho nhóm sinh viên quốc tế phải ở lại New Zealand. 

Du học sinh tại New Zealand
Du học sinh tại New Zealand

Đồng thời, kinh phí còn gánh bớt việc giảm doanh thu tại các cơ sở đào tạo khác như trường dạy tiếng Anh và giúp học sinh theo dõi bài giảng tốt hơn ở nhà bằng cách sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tăng cường trong tương lai. Trong đó bao gồm các sáng kiến để cung cấp nhiều hoạt động khác cho sinh viên quốc tế, đảm bảo vị thế và hình ảnh của nền giáo dục New Zealand trên toàn cầu.

Trước đây, chính phủ đã có những cuộc thảo luận về việc cho phép sinh viên bắt đầu hoặc tiếp tục việc học ở New Zealand trong nửa cuối năm 2020. Tuy nhiên, tuần trước, Bộ trưởng Tài chính New Zealand - Grant Robertson - cho biết, sinh viên quốc tế khó có thể quay lại New Zealand trong năm nay vì nước này cần thêm thời gian thiết lập các cơ sở kiểm dịch cần thiết trước khi đón sinh viên.

Hiện, trong số khoảng 190.000 sinh viên Việt Nam đang học tập ở nước ngoài, có gần 2.700 sinh viên ở New Zealand.

Mới đây, ngày 21/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cùng Cơ quan giáo dục New Zealand đã ký kế hoạch hợp tác chiến lược về giáo dục giai đoạn 2020-2023. Đây là sự tiếp nối của các thỏa thuận hợp tác đã được ký kết trước đây giữa hai quốc gia. Kế hoạch hợp tác này sẽ triển khai các sáng kiến ở nhiều lĩnh vực giáo dục giữa Việt Nam và New Zealand. Trong đó bao gồm chương trình liên kết ở bậc đại học, mô hình giáo dục cấp tiến về đào tạo trực tuyến và đào tạo kết hợp (blended learning), tăng cường hợp tác giữa các trường trong đào tạo tiếng Anh, cũng như các chương trình kết nối cựu du học sinh.

Ngọc Hạ (theo Study International)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI