Nâng cánh ước mơ

21/09/2014 - 23:13

PNO - PN - “Ngoại ơi, má ơi, lên chụp hình với tụi con!”. Trong buổi lễ tổng kết năm học 2013-2014 dành cho 180 trẻ đang sống trong các mái ấm của Hội Phụ nữ từ thiện (PNTT) TP (thuộc Hội LHPN TP) vừa qua, người ta đã...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nang canh uóc mo

Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM Đinh Thị Bạch Mai (áo dài) trao học bổng tại buổi lễ tổng kết

Cho hành trang, kỹ năng vào đời

Nhìn các em tự tin đàn, ca, hát, múa trên sân khấu, khách tham dự buổi lễ tổng kết năm học không thể ngờ xuất thân của các em là trẻ lang thang, mồ côi. Có được những thành quả đó là nhờ công lao chăm sóc, dạy dỗ của các bà, các dì, các chị - thành viên của Hội PNTT TP.

Trong năm 2013-2014, Hội PNTT TP đã duy trì, nuôi dạy 180 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ đường phố, tại các mái ấm Ánh Sáng, Ga Sài Gòn, Bình Minh, Hướng Dương, Bà Chiểu, Tân Bình, Hoa Sen và Nhà hội nhập nghề nghiệp nữ. Bà Đoàn Lê Hương - Chủ tịch Hội PNTT TP cho biết: “Đây là những cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập. Để chuẩn bị hành trang vào đời cho các em, chúng tôi đã vận động kinh phí từ các nhà hảo tâm, xin hỗ trợ từ các cơ quan, ban ngành, hoặc hướng dẫn các em lao động tự quản để tạo thêm nguồn thu nhập”.

16 năm gắn bó tại mái ấm Ánh Sáng (80/76 Trần Quang Diệu, P.14, Q.3) là từng ấy năm anh Huỳnh Thiên Hải - giáo dục viên tại mái ấm phải rong ruổi những con đường, gầm cầu, bến xe, nhà ga… để thuyết phục bọn trẻ đánh giày, bán báo, bán vé số về mái ấm. Không chỉ cho các em chốn nương thân, được học chữ, học nghề, làm giấy chứng minh nhân dân… anh Hải còn là cầu nối giúp hơn 400 em đoàn tụ với gia đình.

Mái ấm Bà Chiểu (149/1 Nguyễn Văn Đậu, P.11, Q.Bình Thạnh) luôn nhận hàng gia công hoặc làm thiệp vào các dịp lễ tết để các em có thêm thu nhập. Các mái ấm khác còn tạo điều kiện cho các em tham gia các lớp năng khiếu hoặc kết nối các tình nguyện viên để dạy thêm Anh văn, vi tính cho các em.

Trong dịp tổng kết năm học, biết học sinh (HS) cuối cấp phải luyện thi và các em sinh viên năm nhất phải chuẩn bị nhiều thứ vào năm học mới, Hội đã trao 14 suất học bổng (2.000.000đ/suất).Những em đi học xa còn được tặng xe đạp. Riêng với những em có hoàn cảnh khó khăn, trong năm học 2014-2015, Hội đã trao 301 suất học bổng với tổng trị giá 472.800.000đ.

Vươn lên

Trong năm học 2013-2014, tại các mái ấm có 38 em đạt HS giỏi, 64 em đạt HS khá; 18 em hoàn thành chương trình tiểu học, đạt điểm lên cấp II; 19 em tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông; bốn em tốt nghiệp nghề sửa chữa máy tính, lắp ráp xe gắn máy; một số em đã hoàn thành chương trình thực tập và có việc làm…

Còn em Ngô Huy Sơn bước chân vào mái ấm Tân Bình chỉ là HS lớp 10 bổ túc văn hóa với học lực trung bình. Nhưng giờ đây em đã tốt nghiệp cấp III. “Để không phụ lòng các ngoại, các má, em sẽ quyết tâm vượt mọi khó khăn” - Sơn nói.

Tại buổi lễ trao học bổng năm học 2014-2015, nhiều đại biểu tham dự đã ngưỡng mộ thành tích học tập đáng nể của em Phan Đặng Hoàng Trúc - HS Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến (H.Hóc Môn). Ngoại bệnh nặng, ba mẹ nghèo khó phải nuôi ba chị em ăn học, nhưng 11 năm qua, Trúc đều đạt danh hiệu HS giỏi, đạt giải nhất cuộc thi HS giỏi cấp TP môn địa năm 2012-2013, huy chương đồng môn địa cuộc thi Olympic truyền thống 30/4 khu vực từ Đà Nẵng đến Cà Mau năm 2012-2013, huy chương bạc môn văn cuộc thi Olympic truyền thống 30/4 khu vực từ Đà Nẵng đến Cà Mau năm 2013-2014. “Đây là năm thứ bảy em nhận học bổng của Hội. Món quà này không chỉ động viên em cố gắng học giỏi mà còn đỡ gánh nặng trên vai ba mẹ em” - Hoàng Trúc tâm sự.

 Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI