Nam thanh niên đau đớn vì đinh nẹp xương đòn di chuyển khắp cơ thể

30/05/2019 - 09:59

PNO - "Cây đinh di chuyển đến đâu, tôi phải nằm xoay người theo nó đến đấy mới chịu đựng được cơn đau hành hạ", anh H. kể.

Ngày 30/5, bác sĩ Dương Xuân Phương- Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ - cho biết vừa mổ nội soi lấy cây đinh nẹp xương đòn đang di chuyển qua nhiều bộ phận cơ thể của anh Đinh Trung H. (18 tuổi, ở Tân Sơn, Phú Thọ).

Nam thanh nien dau don vi dinh nep xuong don di chuyen khap co the
Hình ảnh dị vật qua phim chụp X-quang

Anh H. nhập viện trong tình trạng đau vùng đáy phổi trái, đau thượng vị lan ra sau lưng kèm theo khó thở nhẹ, thông khí phổi trái giảm. Bệnh nhân từng phẫu thuật kết hợp xương đòn trái bằng 2 đinh kirschner cách đây 7 tháng.

Khi thăm khám, các bác sĩ chỉ định chụp X-quang và cắt lớp vi tính lồng ngực. Kết quả cho thấy dị vật dạng kim khí trong khoang màng phổi trái và gây tràn khí.

"Những ngày đau đớn, tôi phải 'chiều' cây đinh lắm. Nó di chuyển đến đâu, tôi phải nằm xoay người theo nó đến đó mới có thể chịu đựng cơn đau hành hạ" - anh H. chia sẻ.

Trước bệnh cảnh này, các bác sĩ chỉ định mổ nội soi ngực trái để lấy dị vật và xử lý tràn khí khoang màng phổi. Sau phẫu thuật một ngày, anh H. được rút bỏ ống dẫn lưu khoang màng phổi, đi lại và ăn uống gần như bình thường.

Nam thanh nien dau don vi dinh nep xuong don di chuyen khap co the
Cây đinh dài gần chục cm được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhân H.

Bác sĩ Dương Xuân Phương, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân H. cho rằng đây là một ca hy hữu, hiếm gặp. Nguyên nhân là do cây đinh nẹp đã di chuyển theo thời gian, bắt đầu từ vị trí xương đòn trái rơi tự do vào trong khoang màng phổi trái.

Trước khi mổ, các bác sĩ chuẩn bị tối đa các phương án đề phòng nếu có tổn thương hệ thống mạch máu lớn và tim. May mắn, cây đinh nẹp xương đòn chỉ làm rách nhu mô phổi gây tràn khí khoang màng phổi trái.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI