Nam sinh hôn mê sau khi bạn cho uống tinh dầu thuốc lá điện tử

10/04/2021 - 11:58

PNO - Theo lời kể của giáo viên, nam sinh được bạn cho uống thuốc không rõ loại và có biểu hiện lơ mơ, tê toàn thân, sau đó được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện 199.

 

Bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện 199. Ảnh: bệnh viện cung cấp
Bệnh nhân đang được điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện 199

Sáng 10/4, bác sĩ Đỗ Văn Tá, khoa khám bệnh - Cấp cứu, Bệnh viện 199 (Đà Nẵng), cho biết vừa tiếp nhận nam sinh Lê H.T.A. (16 tuổi, nhà ở phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) bị hôn mê vì sử dụng tinh dầu thuốc lá điện tử.

Theo lời kể của giáo viên, nam sinh được bạn cho uống thuốc không rõ loại và có biểu hiện lơ mơ, tê toàn thân, sau đó được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện 199.

Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện với biểu hiện lơ mơ, nói nhảm, kêu la không rõ mình nói gì, tê toàn thân, tay chân có dấu hiệu co rút. Bước đầu ghi nhận bệnh nhân ngộ độc chất kích thích tác động lên hệ thần kinh gây ức chế.

Theo bác sĩ Tá, bệnh nhân được xử trí thở oxy đảm bảo hô hấp, gắn monitor theo dõi huyết động liên tục, an thần giãn cơ, đặt đường truyền và xét nghiệm các tiền chất gây nghiện...

Kết quả ghi nhận, bệnh nhân nuốt phải tinh dầu của thuốc lá điện tử nên dẫn đến các biểu hiện trên. Hiện nam sinh ổn định nhưng được điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu.

Bác sĩ Đỗ Văn Tá cảnh tỉnh: thuốc lá điện tử hầu hết đều chứa nicotin, có thể gây hại cho não bộ của các bạn trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên. Thêm vào đó, phơi nhiễm nicotin cấp tính có tác hại rất lớn, đã có trường hợp trẻ em và người lớn bị ngộ độc khi nuốt, hít hay bị văng dịch lỏng trong thuốc lá điện tử vào mắt hoặc dính trên da.

Thuốc lá điện tử vẫn đang được các chuyên gia nghiên cứu tác hại của chúng, và việc liệu chúng có giúp ích cho quá trình cai thuốc lá truyền thống hay không, khi mà số lượng người trẻ tuổi sử dụng thuốc lá điện tử ngày một tăng, thậm chí ở học sinh trung học và trung học phổ thông.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình, các bạn trẻ không nên sử dụng thuốc lá điện tử nói riêng và chất kích thích nói chung dù chỉ một lần.

Băng Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI