Nằm hoặc ngồi nghiêng bên phải giúp hấp thụ thuốc tốt hơn

19/08/2022 - 12:10

PNO - Khi bạn uống một viên thuốc, nó sẽ bắt đầu hành trình dài và phức tạp vào dạ dày, qua ruột rồi được hấp thụ vào máu. Nhưng sự hấp thụ này có thể bị kéo dài thêm đến một giờ, tùy thuộc vào tư thế của bạn. Đó là phát hiện trong một nghiên cứu mới của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), công bố trên tạp chí Physics of Fluids.

Nhóm tác giả đã mô phỏng cách thuốc viên, viên nén hòa tan trong dạ dày và sau đó được hấp thụ bởi ruột. Mô hình giúp nhóm phát hiện ra rằng tư thế lý tưởng để hấp thụ thuốc nhanh nhất là nghiêng về bên phải. Mặc dù bạn có thể không quá quan tâm đến việc cơ thể hấp thụ vitamin nhanh như thế nào, quá trình này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ phát huy tác dụng của thuốc giảm đau hoặc thuốc ổn định huyết áp. Uống thuốc khi nghiêng người hoặc nằm nghiêng về bên phải giúp đưa thuốc vào phần sâu nhất của dạ dày và hấp thụ thuốc nhanh gấp đôi so với khi ngồi thẳng.

Rajat Mittal - nhà khoa học máy tính nghiên cứu về động lực học của chất lỏng tại Trường Y Johns Hopkins - giải thích: “Đối với người cao tuổi, ít vận động hoặc nằm liệt giường, việc họ quay sang trái hay phải đều có thể đem đến tác động rất lớn”. Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy nằm nghiêng về bên phải làm tăng nhanh tốc độ dạ dày đẩy thức ăn vào ruột, và việc ngồi, đứng hoặc ngả sang bên phải cũng làm tăng tốc độ hấp thụ thuốc uống dạng lỏng.

Linh La (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI