Nam bộ nắng nóng kéo dài đến cuối tháng 5

31/03/2013 - 16:28

PNO - Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, thời gian gần đây TP HCM và Nam Bộ đã có vài cơn mưa trái mùa giải nhiệt, song thời tiết nắng nóng sẽ còn kéo dài đến cuối tháng 5, khi mùa mưa bắt đầu.

 Cơ quan này cho biết, đang là cao điểm của mùa khô, mặt trời ở vị trí gần đường xích đạo, chiếu ánh sáng trực tiếp xuống khu vực Nam Bộ. Trong khi đó, vùng đô thị như TP HCM có mặt đệm phần nhiều là khối bêtông (nhà cửa, công trình xây dựng...) có khả năng hấp thụ nhiệt và tỏa nhiệt trở lại, cùng với gió ít, độ ẩm thấp nên tạo cảm giác oi bức, ngột ngạt khó chịu.

Nam bo nang nong keo dai den cuoi thang 5

Theo cơ quan khí tượng thủy văn, người dân Nam bộ nói chung và TP HCM nói riêng sẽ phải tiếp tục chịu đựng nắng nóng, oi bức đến nửa cuối tháng 5. Ảnh: H.C.

Tình trạng nắng nóng còn kéo dài đến nửa cuối tháng 5. Tuy nhiên, xen kẽ những đợt nắng nóng sẽ có ngày mưa rào và dông do bị ảnh hưởng bởi các nhiễu động mang những đám mây dông từ biển vào đất liền, cộng với việc nước bốc hơi nhanh trong những ngày nắng nóng. Cũng giống như vừa qua, mưa xuất hiện trong thời gian này chỉ cục bộ, lưu lượng nhỏ. Sau mỗi đợt mưa, trời còn nóng bức dữ dội hơn.

Cùng với nắng nóng, tình hình xâm nhập mặn ở các tỉnh Nam Bộ sẽ duy trì mức cao. Đặc biệt khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ kéo dài đến cuối tháng 6 mới giảm.

Theo ông Nguyễn Minh Giám, Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, phải đến giữa tháng 4 Nam Bộ mới có mưa chuyển mùa, mưa nhiều hơn, trong mưa kèm theo dông, lốc xoáy, mưa đá. Nguyên nhân chủ yếu do sự xung đột giữa các khối khí nóng và lạnh. Trong khi đó thì các vùng ven biển Bến Tre, Sóc Trăng, Bình Dương, Tây Ninh mưa đến muộn hơn (dự báo đến giữa tháng 5 mới có mưa chuyển mùa).

Theo VNExpress.net

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI