Năm 2021, có lúc doanh thu sách điện tử tăng gấp 6 lần

13/01/2022 - 15:56

PNO - Số lượng xuất bản phẩm giảm mạnh nhưng sách số lại tăng trưởng. Trong thời gian giãn cách, ebook/audio book tăng trưởng mạnh, doanh thu cao nhất có lúc đạt đến gấp 6 lần so với bình thường.

Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội xuất bản Việt Nam vừa tổ chức hội nghị giao ban cuối năm tại Hà Nội và các điểm cầu tại Đà Nẵng, TPHCM. Từ những số liệu tổng kết cho thấy, ngành xuất bản 2021 có những chuyển dịch đáng chú ý. Một năm ngành sách gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng đại dịch đã thúc đẩy tốc độ chuyển đổi số, mở ra những cơ hội mới trên nền tảng trực tuyến.

29.000 tựa sách mới với 350 triệu bản in 

Theo số liệu của Hội xuất bản Việt Nam, số lượng sách được nộp lưu chiểu và phát hành trong năm 2021 là 29.274 tựa sách mới, với 350 triệu bản in. So với năm 2020, số lượng sách phát hành năm nay giảm gần 20% (năm 2020 số sách mới được phát hành là 36.218 tựa, với 410 triệu bản). 

Số lượng sách giấy giảm nhưng ebook/audio book lại tăng trưởng mạnh. Năm qua, sách điện tử đạt đến 2.300 xuất bản phẩm, thu hút 25 triệu lượt truy cập. Hiện tại cả nước có 11 nhà xuất bản và 8 đơn vị phát hành được cấp giấy phép hoạt động xuất bản, phát hành điện tử (năm 2020 có 9 đơn vị).

Sách điện tử đạt đến 2.300 xuất bản phẩm
Sách điện tử đạt đến 2.300 xuất bản phẩm

Trong thời gian giãn cách, ebook/audio book tăng trưởng mạnh, doanh thu cao nhất có lúc đạt đến gấp 6 lần so với bình thường. Voiz FM, Waka, Fonos, KoMo+... cùng góp phần thúc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của sách điện tử, thu hút được người dùng cả trong và ngoài nước. 

Gần 6 triệu lượt truy cập Hội sách trực tuyến Quốc gia lần 2

Hội sách trực tuyến Quốc gia lần 2-2021 tiếp tục được tổ chức trong năm 2021. Nếu như năm 2020, Hội sách trực tuyến lần 1 chỉ thu hút được khoảng gần 2 triệu lượt truy cập thì năm nay, Hội sách thu hút gần 6 triệu lượt truy cập, với 27.000 đơn hàng (40.000 cuốn sách), trong đó có 60% đơn vận chuyển đến các tỉnh, thành, vùng sâu vùng xa.

Môi trường trực tuyến đã mở ra những cơ hội mới cho ngành sách: các chương trình giao lưu, tọa đàm online được tổ chức bất đắc dĩ trong giai đoạn giãn cách, nay tiếp tục trở thành những hoạt động thường xuyên, định kỳ. Việc giao lưu trực tuyến giúp linh động thời gian, kết nối xuyên không gian, tiếp cận với bạn đọc khắp mọi nơi trên cả nước, thậm chí kết nối giao lưu xuyên quốc gia. Đây cũng là phương thức dự kiến sẽ tiếp tục được các đơn vị áp dụng, phát huy hiệu quả trong năm 2022.


 
Omega Plus là một trong những đơn vị đã phát huy hiệu quả tích cực của giao lưu trực tuyến

57 nhà xuất bản và sự gia tăng sách hay, sách đẹp

Hiện cả nước có 57 nhà xuất bản (trong đó có 15 nhà xuất bản hoạt động theo mô hình doanh nghiệp và 42 đơn vị sự nghiệp công lập). Trong đó, nhiều đơn vị có sách hay, sách đẹp được trao Giải thưởng Sách Quốc gia 2021 như các nhà xuất bản: Trẻ, Kim Đồng, Tổng hợp TPHCM, Hồng Đức, Chính trị Quốc gia Sự thật...

Đó là chưa kể các công ty liên kết làm sách lên đến con số hàng trăm đơn vị. Nổi bật và đi đầu trong số các đơn vị làm sách đẹp, sách đặc biệt là Đông A Books, tiếp đến là Nhã Nam, Omega Plus Books, Crabit Kid Books... Tiếp tục khai thác theo nhu cầu thị trường, nhiều đơn vị đã có kế hoạch thực hiện tiếp những phiên bản sách đẹp, sách đặc biệt trong năm mới. Dòng sách này dự kiến tiếp tục sẽ trở thành điểm nhấn chủ đạo cho xuất bản 2022. 

Truyện ngụ ngôn
Ấn bản Ngụ ngôn La Fontane của Đông A

19 tập thể và 14 cá nhân được trao giải Phát triển văn hóa đọc

Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc 2021 (của Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch) nhận được 53 hồ sơ đề nghị xét giải, trong đó 19 tập thể và 14 cá nhân được vinh danh có thành tích xuất sắc trong việc duy trì và phát triển văn hóa đọc vì cộng đồng. Giải thưởng tập thể ngoài đơn vị xuất bản còn có các trường, thư viện tại nhiều địa phương trong cả nước. Giải thưởng cá nhân nhằm tôn vinh giá trị của những tủ sách/dự án được xây dựng ở nông thôn, vùng sâu vùng xa. 

Dự án Book for a better Future của Quỹ Loan vừa trao tặng 500 cuốn sách cho học trò trường PTTH  Bán trú tiểu học Chế Là (huyện Xín Mần, Hà Giang)
Dự án Book for a better Future của Quỹ Loan vừa trao tặng 500 cuốn sách cho học trò Trường PTTH bán trú tiểu học Chế Là (huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang)

Trao tặng sách và xây dựng các tủ sách/thư viện là một trong những hoạt động ý nghĩa của các nhà làm sách/người yêu sách trong năm vừa qua. Thành đoàn TPHCM, Đường sách TPHCM, nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM, nhà xuất bản Kim Đồng cũng như các đơn vị phát hành sách điện tử đã cùng tặng sách, ebook/audiobook miễn phí cho bà con trong khu cách ly/phong tỏa, các em học sinh và các thầy cô giáo trong thời gian giãn cách. 

Quỹ Loan, nhóm từ thiện Fly to Sky, dự án Sách và Cuộc sống đã và đang tiếp tục lan tỏa những giá trị vì cộng đồng như xây dựng tủ sách cho thanh thiếu niên, góp sách tặng học trò nghèo vùng sâu vùng xa... 

Lục Diệp

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa