Mỹ triển khai tấn công mạng vào Iran

24/06/2019 - 06:28

PNO - Các cuộc tấn công trực tuyến là phản ứng mới nhất nhằm đáp trả Iran về những vụ tấn công tàu chở dầu tại vùng Vịnh và vụ bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ trong tháng 6/2019.

Ngày 22/6, Mỹ đưa ra cảnh báo về số lượng ngày càng tăng các cuộc tấn công của Iran vào ngành công nghiệp và cơ quan chính phủ Mỹ. Trước đó, ngày 20/6, Bộ chỉ huy mạng Mỹ tiến hành các cuộc tấn công trực tuyến chống lại Iran.

Tuy Tổng thống Trump tuyên bố không tấn công quân sự vào các mục tiêu radar và tên lửa của Iran, hoạt động công kích qua mạng vẫn tiếp tục diễn ra vì nằm dưới ngưỡng xung đột vũ trang.

My trien khai tan cong mang vao Iran
Các quan chức quân sự và tình báo Mỹ đang cố gắng thực hiện các hoạt động ngầm nhằm tránh leo thang căng thẳng trực tiếp với Iran - Ảnh: Abedin Taherkenareh/EPA

Các cuộc tấn công trực tuyến là phản ứng mới nhất nhằm đáp trả Iran về những vụ tấn công tàu chở dầu tại vùng Vịnh và vụ bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ trong tháng 6/2019.

Các nguồn tin Mỹ cho biết, cuộc tấn công đã làm tê liệt hệ thống máy tính dùng để kiểm soát các vụ phóng rocket và tên lửa của Iran. Tuy nhiên, hiệu quả của cuộc tấn công mạng chỉ mang tính tạm thời. Mạng máy tính ngoại tuyến vẫn có thể hoạt động và cơ quan tình báo Iran dễ dàng khôi phục lại hệ thống. Những cuộc tấn công mạng chỉ hiệu quả nhất khi phối hợp với các hành động khác và làm chậm khả năng phản ứng quân sự của đối thủ. 

Theo Christopher C. Krebs, Giám đốc Cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng nội địa Mỹ, số lượng các cuộc tấn công của Iran vào ngành công nghiệp và cơ quan chính phủ Mỹ ngày càng tăng. Mỹ cũng tố cáo những cuộc xâm nhập của Iran không chỉ đánh cắp dữ liệu và tiền bạc, chúng còn tìm cách xóa dữ liệu hoặc chiếm quyền kiểm soát. Bên cạnh hoạt động trực tuyến, các quan chức quân sự và tình báo Mỹ cũng đang cố gắng đưa ra kế hoạch khác nhằm ngăn chặn các cuộc xâm lược và thúc đẩy cuộc chiến trong bóng tối để không làm gia tăng căng thẳng với Iran.

Trong quá khứ, Iran cũng từng tung ra các cuộc tấn công mạng mang tính phá hoại. Năm 2012, vi-rút Shamoon phá hủy hơn 30.000 máy tính mạng kinh doanh và xóa các bản sao dữ liệu dự phòng tại Saudi Aramco, một công ty dầu khí nhà nước của Ả rập Saudi, đối thủ thương mại lớn của Iran. Mặt khác, các nhà phân tích tư nhân ghi nhận sự gia tăng dần đều hoạt động mạng của Iran và những tổ chức có liên hệ nhắm vào ngành công nghiệp Mỹ kể từ năm 2014. Đa số vụ tấn công xuất hiện dưới hình thức cố gắng chiếm quyền quyền kiểm soát hệ thống máy tính trong lĩnh vực năng lượng.

Tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ từ phía Iran hôm 20/6 góp phần làm trầm trọng thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai nước sau khi ông Trump cáo buộc Iran thực hiện nhiều vụ nổ làm tê liệt hai tàu chở dầu gần eo biển Hormuz.

Hiện tại, Anh, Pháp và các nước châu Âu khác đã tìm đến Iran để đối thoại và kêu gọi kiềm chế mọi phía. Căng thẳng giữa Iran với châu Âu gia tăng kể từ tháng 5/2018, khi Mỹ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015, vốn hình thành dưới chính quyền Obama.

Mặc dù Iran tôn trọng thỏa thuận, ông Trump khẳng định hiệp ước chỉ mang tính tạm thời và còn quá yếu, vì thế Mỹ đã quay lại áp dụng các biện pháp trừng phạt cũ và bổ sung một số điều khoản mới, bao gồm động thái chặn đứng tất cả đường xuất khẩu dầu của Iran, nguồn thu chính của đất nước này.

Các quan chức Mỹ cho biết, họ tin rằng Iran sẽ ngừng tấn công vào tàu chở dầu hoặc máy bay Mỹ, nhưng trừ phi Mỹ có thể tìm cách tái lập sự răn đe, nhiều khả năng Iran sẽ tiếp tục gây hấn, tạo áp lực buộc Washington phải giảm các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Tổng thống Trump tiếp tục đưa ra cảnh báo rằng, Mỹ có thể thi triển chiến lược quân sự ngay lập tức nếu tình hình khu vực trở nên bất ổn. Dù vậy, các nhà lãnh đạo Iran, vốn nhiều lần từ chối các cuộc thảo luận với chính quyền Tổng thống Trump, thể hiện sự không nhượng bộ một cách rất rõ ràng.

Sau lời thách thức từ Mỹ, phương tiện truyền thông nhà nước Iran xác nhận chính quyền vừa xử tử một nhà thầu quân sự Iran về tội gián điệp cho CIA. Nạn nhân được xác định là Jalal Haji Zavar, nhưng thông tin chính xác về các cáo buộc gián điệp vẫn là ẩn số. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI