"Mỹ phẩm xá" lại tràn chợ

29/11/2016 - 11:28

PNO - Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc làm hại da, thâm môi, nhưng nhiều chị em thấy rẻ và đẹp nên vẫn không cầm lòng được, đã tìm mua những mỹ phẩm trôi nổi.

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc làm hại da, thâm môi, nhưng nhiều chị em thấy rẻ và đẹp nên vẫn không cầm lòng được, đã tìm mua những mỹ phẩm trôi nổi.

Theo ông Đinh Minh Tân - Đội trưởng Đội 2A, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, Đội 2Avừa phát hiện và bắt giữ khoảng 10.000 thùng mỹ phẩm như xà bông cục, dầu gội đầu, mỹ phẩm dưỡng da, chai lăn khử mùi các loại, hiệu Suave, Pantene, White Rain, Dove… Tất cả đều không có hóa đơn chứng từ, nhiều lô hàng đã hết hạn.

Kiểm tra nhanh các chợ tại TP.HCM, lực lượng QLTT cũng phát hiện nhiều sạp bán mỹ phẩm trôi nổi. Mỹ phẩm trôi nổi được bày bán có vẻ ngoài giống hệt với các sản phẩm chính hiệu của nhà sản xuất, nhưng nếu để ý kỹ thì mới phát hiện không ít các sản phẩm bị trầy xước, vỏ bao bì được làm mới hay ngày sản xuất bị mờ.

Mỹ phẩm dạng hàng xá được bày bán nhiều tại các chợ ở TP.HCM

Tại chợ Nguyễn Đình Chiểu, Q.Phú Nhuận có hai đến ba điểm bày bán mỹ phẩm “xá” kiểu này, giá bán mỗi sản phẩm chỉ vài chục ngàn đồng. Tại các chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), Bình Tây (Q.6)… các loại mỹ phẩm trôi nổi cũng được bày bán la liệt.

Ông Ngô Quang Hòa, người kinh doanh nhãn hàng Olay cho biết, mỹ phẩm giá rẻ thông thường là hàng hết đát, hoặc hàng giả được mang từ biên giới về. Người tiêu dùng rất khó nhận biết đâu là hàng thật - hàng giả nếu không có sự tìm hiểu kỹ lưỡng bởi hiện nay công nghệ làm nhái, làm giả rất tinh vi.

Đây cũng là vấn đề các bác sĩ da liễu lo ngại. Theo thống kê của các bác sĩ BV Nhân dân 115, cứ 10 ca vào khám về da thì có bảy ca đến chữa trị do bị viêm da do dị ứng với mỹ phẩm. Các bác sĩ nhận thấy, những mỹ phẩm thường gây dị ứng nhất cho người sử dụng là kem làm trắng da, kem chống nếp nhăn, kem điều trị mụn trứng cá, son môi, kem chống nắng, sữa tắm… những loại mỹ phẩm này thường được mua ở chợ với giá rẻ.

BS Phạm Ngọc Trâm, chuyên khoa da liễu BV Nhân dân 115, cho biết chị em khi đến khám thường có triệu chứng da mặt nổi mụn, sưng đỏ, ngứa, rát. Mỹ phẩm “dỏm” hoặc hết hạn sử dụng khi tiếp xúc với da sẽ gây ngứa, mẩn đỏ, trường hợp dị ứng nặng da sẽ bỏng rát khó chịu.

Riêng với mỹ phẩm chứa corticoid, khi bôi lên da, ban đầu da trắng hồng, mịn màng, nhưng về lâu dài, da dần bị mòn, trở nên mỏng và khi ngừng dùng thì vết nám cũng dần xuất hiện. Những vết nám này ngày càng lan rộng, đậm màu khi gặp nắng. Da “nhiễm corticoid” cũng có cảm giác rát, ngứa, ửng đỏ khi đi ra nắng hoặc khi đứng gần bếp lửa... Các loại son môi dỏm thường chứa nhiều chì, dùng lâu ngày sẽ làm môi thâm, tái.

Thùy Trang 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI