Sắp Tết, giúp bà nội trợ lựa chọn nho khô Việt ngon, không chất bảo quản

29/11/2016 - 06:30

PNO - Trên thị trường hiện nay xuất hiện khá nhiều loại nho khô và chúng được bán công khai, tràn lan tại các chợ đầu mối. Vậy làm thế nào để chọn được nho khô Việt an toàn, không hóa chất?

Tại các chợ đầu mối như Đồng Xuân, nho khô cùng với các loại hàng khô khác được các tiểu thương ở đây đựng trong các bao nilon lớn và được bán theo kg tùy theo nhu cầu của khách.

Nếu hỏi về nguồn gốc nho khô, nhiều tiểu thương ở đây đều khẳng định, nho được chuyển từ Đà Lạt ra để phục vụ tết Nguyên Đán. Nhiều tiểu thương cho biết, các loại hàng khô như hồng dẻo, nho khô, mứt trái cây các loại được nhập về từ Móng Cái (Quảng Ninh).

Hiện nay, nho khô cũng bắt đầu được bày bán nhan nhản ở các chợ hay các diễn đàn mạng. Hầu hết chúng đều có nguồn gốc không rõ ràng, thậm chí được đóng gói sơ sài khiến người tiêu dùng hoang mang.

Sap Tet, giup ba noi tro lua chon nho kho Viet ngon, khong chat bao quan
 

Từng trả lời trên báo chí, TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm (ĐH Bách Khoa, Hà Nội) cho rằng, các sản phẩm dạng sấy khô như các loại hạt, mứt, nho… đều phải có hạn sử dụng, thậm chí hạn sử dụng ngắn. Nếu các sản phẩm này để lâu, điều kiện bảo quản không tốt sẽ dẫn đến nấm mốc. Còn không thể nấm mốc trong điều kiện bảo quản sơ sài thì chắc chắn chúng được sử dụng các chất bảo quản.

Vị TS này cũng khuyến cáo người dân: "Không nên mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, đặc biệt là những sản phẩm không được bao gói cẩn thận, nhất là đối với những sản phẩm sấy khô khi thời hạn sử dụng không rõ ràng thì người tiêu dùng sẽ dễ ăn phải những sản phẩm kém chất lượng, có hại cho sức khỏe mà không hề hay biết". 

Theo các chuyên gia, để phân biệt và lựa chọn nho khô Việt ngon, không hóa chất bảo quản không quá khó. Chỉ cần bạn chú ý 4 tiêu chí sau khi mua hàng:

Sap Tet, giup ba noi tro lua chon nho kho Viet ngon, khong chat bao quan
 

Về quan sát hạt

Nho khô Việt thường có hạt to, mềm, không chọn những quả quá lép dẹt.

Về độ khô

Để kiểm tra nho có độ khô đảm bảo hay không, bạn có thể kiểm tra bằng cách bốc thử 1 nắm nhỏ nho rồi nắm lại. Khi thả tay ra, nếu nho rời thì đó là nho ngon, ngược lại nho bết dính vào thành cụm là nho ướt, chất lượng kém.

Về màu sắc sáng

Nên chọn nho khô được làm từ nho xanh khi ăn sẽ giòn và có màu sắc đẹp mắt, hấp dẫn hơn.

Sap Tet, giup ba noi tro lua chon nho kho Viet ngon, khong chat bao quan
 

Về hương vị

Khi mua nho khô, bạn nên nếm thử, nho khô ngon là nho có vị ngọt, thơm đặc trưng, không có vị chua hoặc có mùi lạ. Nếu nho sậm màu, quả nhũn, khi cầm có cảm giác quả không khô thì đó là nho kém chất lượng.

Minh Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI