Mỹ giúp Đà Nẵng và TPHCM 14 triệu USD phát triển năng lượng tái tạo

30/06/2021 - 17:56

PNO - Ngày 30/6, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND TP. Đà Nẵng khởi động dự án hỗ trợ kỹ thuật an ninh năng lượng đô thị Việt Nam tại Đà Nẵng.

Đây là hoạt động trong một sự kiện trực tuyến với sự tham dự của Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Lê Thị Kim Phương và đại diện các ban, ngành.

Dự án An ninh năng lượng đô thị Việt Nam do USAID tài trợ là dự án 4 năm (2019-2023) với ngân sách 14 triệu USD và có mục tiêu thúc đẩy triển khai các giải pháp năng lượng phân tán tiên tiến ở các khu vực đô thị tại TP. Đà Nẵng và TPHCM.

Hệ thống điện mặt trời áp mái thuộc dự án
Hệ thống điện mặt trời áp mái thuộc dự án

Dự án sẽ hỗ trợ Việt Nam đáp ứng nhu cầu năng lượng đang gia tăng nhanh chóng. Đồng thời, giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại các khu vực đô thị thông qua phối hợp với chính quyền các thành phố và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Dự án cũng hỗ trợ triển khai các giải pháp năng lượng phân tán tiên tiến như điện mặt trời áp mái, xe điện, điện rác và các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả khác.

Mục tiêu của dự án khi hoàn thành tại Đà Nẵng là: Triển khai được ít nhất 40 MW điện từ các hệ thống năng lượng phân tán tiên tiến; huy động được tối thiểu 60 triệu USD đầu tư công và tư cho các hệ thống năng lượng đô thị phân tán tiên tiến; giới thiệu và/hoặc thương mại hóa ít nhất 5 giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề về năng lượng đô thị và môi trường.

“Chúng tôi rất mong phối hợp với thành phố Đà Nẵng để thúc đẩy lĩnh vực năng lượng sạch tại địa phương, tiếp cận chuyên môn kỹ thuật và giúp Việt Nam trở thành trung tâm năng lượng tái tạo toàn cầu và hiện thực hóa các mục tiêu về năng lượng tái tạo”, Giám đốc USAID Việt Nam Ann Marie Yastishock phát biểu tại sự kiện.  

Trong 5 năm qua, USAID đã cam kết hơn 40 triệu USD hỗ trợ lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam và dự định sẽ cam kết thêm 36 triệu USD trong 5 năm tới.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI