Mỹ chi hơn 6.800 tỉ đồng mua rau quả Việt Nam

30/07/2025 - 17:14

PNO - Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 7/2025 đạt 731,36 triệu USD, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, do xuất khẩu sụt giảm mạnh trong giai đoạn đầu năm, nên tính chung 7 tháng, xuất khẩu đạt khoảng 3,84 tỉ USD, giảm nhẹ 2,2% so với cùng kỳ 2024.

Trong đó, Mỹ nhập khẩu khoảng 261,6 triệu USD (tương đương hơn 6.800 tỉ đồng), tăng 66% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng mạnh giúp Mỹ tiếp tục giữ vững vị trí thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ hai của Việt Nam, phản ánh xu hướng tiêu dùng nước này ngày càng ưu tiên nông sản nhiệt đới, đáp ứng tiêu chuẩn xanh - sạch.

Trước đó, năm 2024, Mỹ từng chi khoảng 360 triệu USD (gần 9.000 tỉ đồng) để nhập khẩu rau quả từ Việt Nam. Đây cũng là mức cao kỷ lục trong lịch sử quan hệ thương mại nông sản giữa hai nước.

Thanh long Việt Nam là mặt hàng được người Mỹ ưa chuộng - Ảnh: Ngọc Thùy
Thanh long Việt Nam là mặt hàng được người Mỹ ưa chuộng - Ảnh: Ngọc Thùy

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - các mặt hàng được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng gồm xoài, chuối, thơm, vú sữa, nhãn, thanh long và chanh dây. Ông cho biết, để chinh phục người tiêu dùng Mỹ, nhiều doanh nghiệp Việt đã đầu tư vào sơ chế, đóng gói và truy xuất nguồn gốc nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm dịch khắt khe của thị trường này.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt 1,64 tỉ USD, chiếm 52,6% thị phần, nhưng đã giảm mạnh 24% do xuất khẩu sầu riêng chững lại sau giai đoạn tăng trưởng nóng.

Ngoài Mỹ, nhiều thị trường khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực: Nhật Bản tăng 23%, Hà Lan tăng 33%, Đài Loan tăng 18%, Úc tăng 30%… Đáng chú ý, nhóm thị trường ngoài top 10 tăng tới 34%, chiếm gần 19% tổng kim ngạch, cho thấy xu hướng đa dạng hóa điểm đến xuất khẩu đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu 234,6 triệu USD rau quả trong tháng Bảy, nâng lũy kế 7 tháng lên 1,44 tỉ USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ. Mỹ và Trung Quốc là 2 nguồn cung lớn nhất, lần lượt chiếm 40,7% và 55,2% tổng kim ngạch nhập khẩu. Con số này phản ánh nhu cầu gia tăng với trái cây trái vụ, cao cấp phục vụ người tiêu dùng trung và cao cấp.

Dù vậy, ông Nguyên đánh giá, tính chung, ngành rau quả vẫn duy trì được xuất siêu hơn 2,4 tỉ USD trong 7 tháng đầu năm. Đây là một điểm sáng của xuất khẩu nông sản trong bối cảnh nhiều mặt hàng khác gặp khó về giá và thị trường.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI