Muốn lái tàu phải thông báo tiền sử sức khoẻ ông bà

12/05/2018 - 21:28

PNO - Bộ Y tế vừa chính thức ban hành Thông tư 12/2018/TT quy định tiêu chuẩn sức khỏe lái tàu, trong đó bãi bỏ quy định gây tranh cãi trước đây như: khám tiết niệu, sinh dục... nhưng phải thông báo tiền sử sức khỏe ông bà.

Theo Thông tư số 12/2018/TT - BYT, các quy định như: lái tàu, trưởng tàu, gác đường ngang phải kiểm tra cả hệ tiết niệu, sinh dục hay người ngực lép, răng vẩu không được lái tàu, gác đường ngàng... đã được bãi bỏ, không đưa vào thông tư.

Muon lai tau phai thong bao tien su suc khoe ong ba
 

 Tuy nhiên, Thông tư lại quy định người dự tuyển lái tàu, trưởng tàu, gác đường ngang… phải thông tin cả tiền sử sức khoẻ gia đình, với những yêu cầu cụ thể như: có ai trong gia đình ông (bà) mắc một trong các bệnh: truyền nhiễm, tim mạch, đái tháo đường, lao, hen phế quản, ung thư, động kinh, rối loạn tâm thần và các bệnh khác.

Nếu cá nhân dự tuyển có người trong gia đình mắc bệnh phải ghi cụ thể tên bệnh. Thông tư này áp dụng tiêu chuẩn sức khỏe đối với chức danh Trưởng tàu; Trực ban chạy tàu ga; Nhân viên điều độ chạy tàu tuyến, điều độ chạy tàu ga; Nhân viên gác ghi; Nhân viên ghép nối đầu máy, toa xe; Nhân viên tuần đường, cầu, hầm, gác hầm; Nhân viên gác đường ngang, cầu chung.  Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/7 tới.

Muon lai tau phai thong bao tien su suc khoe ong ba
 

Một thành viên ban soạn thảo cho biết thông tư được ban hành sau khi đã xin ý kiến các bộ ngành liên quan, chuyên gia trong lĩnh vực hô hấp, tim mạch, xương khớp…; thẩm định bởi hội đồng do chuyên gia am hiểu về luật và y tế là thành viên. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI