Mười "nguyên tắc vàng" giữ an toàn điện mùa mưa

26/05/2016 - 06:47

PNO - Thành phố đã bắt đầu vào mùa mưa. Những cơn mưa đầu mùa thường kèm theo giông, lốc, sấm chớp.

Đây cũng là thời điểm nhiều tai nạn điện có thể xảy ra hơn bao giờ hết. Để giúp bạn đọc phòng tránh những tai nạn không đáng có, ông Phạm Quốc Bảo - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM trao đổi như sau:

1. Không đứng sát cột điện khi trời mưa hoặc có giông sét để tránh bị sét đánh vào cột điện, gây ra đứt dây mất an toàn.

2. Không tự ý leo lên cột điện hoặc vượt qua hàng rào trạm điện, chạm người vào dây chằng cột, dây nối đất, hòm công tơ, hộp cầu dao… để đề phòng điện giật do rò điện khi có trời mưa, giông bão.

Muoi
Ảnh mang tính minh họa: Internet

3. Không tự ý tháo dỡ, sửa chữa các kết cấu của công trình điện.

4. Không di chuyển, đi lại bằng tàu, thuyền, bè... trong vùng ngập, lụt có đường dây điện băng ngang sát mặt nước để tránh bị phóng điện gây tai nạn. Không buộc gia súc và thuyền bè vào cột điện, đề phòng cột bị gãy đổ.

5. Không mang vác, lắp dựng cây, cột bằng kim loại, cột ăng ten ti vi, cây tre, gỗ tươi gần đường dây điện để tránh vi phạm khoảng cách an toàn gây phóng điện dẫn đến tai nạn.

6. Khi thấy cột điện ngã đổ hoặc dây điện đứt, rơi xuống thì không được đến gần, cầm, nắm vào dây điện và ngăn không cho người khác (kể cả súc vật) đến gần; đồng thời nhanh chóng báo ngay cho đơn vị quản lý điện qua số tổng đài 1900.545454 hoặc chính quyền địa phương gần nhất để có biện pháp xử lý.

7. Không dùng điện để rà cá, bẫy chuột, chống trộm cắp… vì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

8. Khi có lũ lụt lớn, cần cắt ngay cầu dao, cầu chì, aptomat... đầu nguồn điện vào nhà để phòng mạng điện bị ngập nước gây tai nạn.

9. Không chặt cây gần với đường dây điện vì có thể bị phóng điện gây nguy hiểm đến tính mạng mà nên thông báo cho đơn vị quản lý điện tại địa phương xử lý.

10. Khi thấy có người bị điện giật thì la to gọi mọi người đến cứu giúp, đừng âm thầm một mình xử lý dù bạn biết rõ thao tác sơ cấp cứu. Thực tế cho thấy, đã có nhiều tai nạn “dây chuyền” thương tâm khi xử lý cứu người bị tai nạn điện không đúng cách. Phải khẩn trương ngắt nguồn điện, tách nạn nhân khỏi nguồn điện, nhanh chóng cứu chữa người bị nạn, đồng thời gọi báo cấp cứu 115.

Đại Dương (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI