Mua tour du lịch dịp lễ 30/4, 1/5, nhiều du khách gặp phải doanh nghiệp dỏm

28/04/2023 - 13:08

PNO - Nhập dữ liệu để nhận tour miễn phí; đặt tour, khách sạn để đi du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5, không ít khách bị chiếm đoạt tiền vì hàng loạt chiêu thức lừa đảo rất tinh vi.

Phản ánh với Báo Phụ nữ TPHCM, chị T.M (ngụ tại Hà Nội) cho biết, thấy fanpage Happy Travel (là fanpage giả mạo fanpage Happy Travel - Du lịch hạnh phúc của Công ty TNHH dịch vụ sự kiện du lịch Happy Travel) đang giới thiệu gói (combo) du lịch nghỉ dưỡng tại Crowne Palza Phú Quốc Starbay 3 ngày 2 đêm chỉ có giá 3.950.000 đồng/người, chị quyết định đặt cho cả gia đình đi du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 này. “Tôi đã chuyển cọc 5 triệu đồng vào số tài khoản của một đối tượng tên Hoàng Long Phi nhưng sau đó không lâu tôi bị đối tượng chặn luôn facebook và không liên lạc được” - chị M. nói.

Một Fanpage giả mạo fanpage của Công ty TNHH Dịch vụ sự kiện Du lịch Happy Travel quảng cáo tour giá rẻ.
Một fanpage giả mạo fanpage của Công ty TNHH dịch vụ sự kiện du lịch Happy Travel quảng cáo tour giá rẻ

Theo tìm hiểu, fanpage Happy Travel mà chị M. thông tin với chúng tôi hiện đã xóa mất. Trên Facebook vừa mới xuất hiện thêm một fanpage khác có tên là HAPPY Travel, đang quảng cáo các tour du lịch miền Tây dịp lễ 30/4 và 1/5 với giá rất rẻ. Theo một vị tại Công ty TNHH dịch vụ sự kiện du lịch Happy Travel thì công ty chỉ có một fanpage duy nhất là Happy Travel - Du lịch hạnh phúc nhưng trên mạng xã hội Facebook xuất hiện rất nhiều fanpage có tên gần giống, thực hiện rao bán tour rồi chiếm đoạt tiền đặt cọc của khách. Đáng nói là các đối tượng này còn tạo một tài khoản ngân hàng có tên trùng với tên và tài khoản ngân hàng của giám đốc công ty TNHH dịch vụ sự kiện du lịch Happy Travel để tạo niềm tin với khách hàng. Tất cả vụ việc này đã được công ty trình báo đến cơ quan công an.

Tương tự, chị L.T. (Hải Phòng) kể, thấy số tài khoản nhận tiền cọc của tour du thuyền Hạ Long Ambassador 5 sao 3 ngày 2 đêm (chỉ có giá 2 triệu đồng/người) là tài khoản doanh nghiệp với tên là Du Thuyền Hạ Long nên chị T. không nghi ngờ gì, liền chuyển 2 triệu đồng để đặt cọc.

“Nay gần tới ngày đi du lịch, tôi mở tin nhắn messenger (ứng dụng nhắn tin nhanh của Facebook) thì thấy fanpage Du Thuyền Hạ Long không còn nữa, tôi mới biết mình bị lừa” - chị L.T nói. Lượng khách hàng bị lừa bởi fanpage Du Thuyền Hạ Long từ tháng 2/2023 đến nay là hơn 20 người nên mới đây thương hiệu du thuyền Ambassador phải phát đi cảnh báo trên fanpage của mình để người dân cảnh giác.

Nhiều khách hàng phản ánh bị các trang fanpage Du Thuyền Hạ Long chiếm đoạt tiền đặt cọc.
Nhiều khách hàng phản ánh bị các trang fanpage Du Thuyền Hạ Long chiếm đoạt tiền đặt cọc tour

Không chỉ lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc tour du lịch của khách mà đối tượng còn chiếm đoạt tiền thông qua chiêu tuyển người nhập số phòng, giá tiền trên các ứng dụng du lịch giả mạo.

Thấy trên mạng xã hội Facebook quảng cáo ứng dụng (app) Agoda - một ứng dụng chuyên đặt phòng khách sạn trực tuyến đang tuyển nhân viên nhập liệu số phòng trống, giá tiền phòng với mức lương khoảng 2,5 triệu đồng/tuần, tặng kèm combo du lịch miễn phí giá phòng 3 ngày 2 đêm nên chị L.N. (quận 4, TPHCM) đã liên hệ tìm hiểu. Các đối tượng này còn đưa đường dẫn link agd777.com có tên Agoda để chị N. thao tác nhập thử, thấy phù hợp chị N. đã đồng ý tham gia.

Tuy nhiên sau đó các đối tượng yêu cầu chị N. nạp vào tài khoản 99.000 đồng để hệ thống kích hoạt thì mới làm việc được. Sau đó liên tiếp giới thiệu hai gói công việc để chị N. lựa chọn. Nếu là gói công việc 1 thì chị N. phải nạp vào tài khoản số tiền 179.000 đồng, chị N. nhận được lương là 91.000 đồng, tổng số tiền ứng dụng trả lại cho chị N. là 270.000 đồng. Nếu chọn gói công việc 2 thì phải nạp vào tài khoản 300.000 đồng, tiền lương của chị N. là 140.000 đồng và tổng số tiền ứng dụng trả lại cho chị N. là 440.000 đồng.

“Sau khi nhập dữ liệu, nạp tiền 2 lần, tôi vẫn rút được tiền bình thường. Đến lần thứ ba, các đối tượng nói tôi nạp sai dữ liệu, làm ảnh hưởng đến công ty nên phải nạp thêm tiền để bù thiệt hại cho công ty. Với chiêu thức này, tôi đã tin tưởng nạp vào 17 triệu đồng, sau đó các đối tượng tiếp tục bắt tôi nạp thêm 29 triệu đồng nữa thì mới cho rút 17 triệu đồng trước đó. Tôi đông đồng ý thì bị “đá” ra khỏi nhóm chat” - chị N. thông tin.

Một số đối tượng hướng dẫn khách nhập dữ liệu cho các ứng dụng du lịch giả mạo với hứa hẹn tặng combo du lịch, sau đó yêu cầu khách nạp tiền, thực hiện nhiệm vụ...
Nhưng sau đó yêu cầu khách nạp tiền vào tài khoản... 

Mới đây, Bộ Công an đã đưa ra khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên lĩnh vực du lịch. Theo đó, lợi dụng tâm lý muốn đi du lịch giá rẻ của người dân vào dịp lễ 30/4 và 1/5 tới đây, các đối tượng lừa đưa nhiều phương thức lừa đảo du lịch phổ biến mà người dân dễ “sập bẫy”.

Thường gặp là các đối tượng sẽ mạo danh đại lý vé máy bay, công ty du lịch, tự tạo ra các website, fanpage với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các công ty sau đó quảng cáo giá hấp dẫn; làm giả ảnh hưởng biên lai hóa đơn thanh toán rồi đề nghị khách hàng chuyển khoản để chiếm tiền đặt cọc của khách.

Bộ Công an khuyến nghị người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch. Nên cảnh giác các gói du lịch giá rẻ hơn 30-50% giá chung của thị trường, thận trọng khi yêu cầu đặt cọc giữ chỗ.

“Các website giả mạo gần giống với website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự, tên miền giả thường sử dụng các đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk… Đối với các tran fanpage, nên chọn trang có dấu tích xanh hoặc chọn trang uy tín biết rõ thông tin người bán” - theo khuyến cáo từ Bộ Công an.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI