Mua nhầm hàng 'fake' trên Lazada: làm sao tránh?

07/07/2017 - 14:00

PNO - Dạo gần đây ngày càng xuất hiện rất nhiều trường hợp mua phải hàng “dỏm” hay không đúng chất lượng trên Lazada. Vậy ngoài việc khiếu nại Lazada, ngay từ đầu bạn cần chú ý gì khi đặt mua một món hàng trên trang này?

Có một điều bạn cần nắm rõ là Lazada là một sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT). Có nghĩa là không giống như các trang Nguyễn Kim hay Mediamart tự bán sản phẩm mà Lazada được xem như một công cụ để người mua và người bán giao dịch với nhau. Điều này giúp Lazada rất đa dạng mặt hàng, nhưng bù lại chất lượng sản phẩm của người bán Lazada khó có thể nào kiểm soát được.

Do đó khi mua hàng online trên Lazada, bạn cần hiểu rõ một số thứ để tránh trường hợp rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”.

Hàng do ai bán?

Với các mặt hàng được đăng bán bởi Lazada thì bạn có thể tạm yên tâm chất lượng, để kiểm tra bạn hãy xem phần hình bên dưới có mục “Được bán bởi Lazada” thì có nghĩa là mặt hàng đó bán bởi Lazada. 

Mua nham hang 'fake' tren Lazada: lam sao tranh?

Tuy nhiên, phần lớn hàng trên Lazada không phải do Lazada bán. Trường hợp bạn mua hàng không phải bởi Lazada, các bạn phải xem cẩn thận hơn để tránh mua phải hàng kém chất lượng. Bạn phải xem kỹ mô tả sản phẩm và các chính sách bảo hành, đổi, trả.

Có một điều quan trọng là quá trình đổi, trả, bảo hành thường sẽ thông qua Lazada nên nếu phát sinh thì sẽ mất thời gian hơn so với hàng được bán bởi Lazada.

Điểm số người dùng đánh giá tốt không?

Điểm người dùng đánh giá cũng khá quan trọng trên Lazada tương tự như các trang TMĐT khác. Với người bán có nhiều sao và có càng nhiều đánh giá thì bạn sẽ yên tâm hơn khi mua hàng.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp một số đánh giá ở trên đây lại là ảo. Có những sản phẩm đến hàng trăm mục đánh giá rất cao nhưng phần lớn lại là giả. Lúc này bạn nên tham khảo các ý kiến có thêm mục là “Chứng nhận đã mua hàng”. Đây chính là những khách hàng đã mua và dùng sản phẩm, đánh giá có mức độ thực tế cao hơn.

Mua nham hang 'fake' tren Lazada: lam sao tranh?

Chính sách khi mua hàng thế nào?

Bạn cũng nên chú ý đến hạng mục này trên Lazada. Tất cả người bán trên Lazada đều phải tham gia vào chương trình “Bảo vệ người mua hàng 100%”. Khi tham gia chương trình này, người bán phải chấp nhận cho phép đổi trả hàng trong vòng bảy ngày, đảm bảo hoàn tiền nếu hàng không đúng mô tả. Điều này giúp bạn có thể an tâm hơn khi mua hàng.

Hiện tại, tất cả sản phẩm trên Lazada đều được áp dụng chính sách 100% bảo vệ người mua hàng và có thể có thêm chính sách Đảm bảo sự hài lòng. Biểu tượng của chính sách đổi trả tương ứng với từng sản phẩm có thể tìm thấy ngay tại trang thông tin chi tiết sản phẩm như bên dưới, bạn nên xem kỹ.

Mua nham hang 'fake' tren Lazada: lam sao tranh?

Thông tin chi tiết sản phẩm thế nào?

Dĩ nhiên bạn cần phải tham khảo kỹ thông tin chi tiết của sản phẩm. Đặc biệt là ba chi tiết được đánh dấu trong hình dưới đây bạn cần tham khảo với các mặt hàng là điện tử.

Mua nham hang 'fake' tren Lazada: lam sao tranh?

Mục số 1 để bạn tham khảo thêm đây là loại hàng gì, thường người bán sẽ ghi chi tiết ở phía sau sản phẩm luôn. Đó có thể là Hàng nhập khẩu, hàng phân phối chính thức,… Mục số 2 để bạn xem chi tiết thông tin bảo hành. Mục số 3 để bạn xem quy mô và thời gian người bán mua bán trên Lazada. Đây là những chỉ số rất đáng để tham khảo.

Làm gì khi gặp vấn đề?

Trường hợp bạn mua hàng bằng hình thức COD thì lúc nhận hàng bạn có thể kiểm tra hàng cẩn thận rồi hãy thanh toán.

Trường hợp bạn mua bằng hình thức chuyển khoản hay dùng thẻ tín dụng khi thanh toán bạn cũng cần kiểm tra kỹ khi nhận hàng. Theo qui định của Lazada thì họ cho phép khách hàng mở hộp để kiểm tra khi nhận hàng trước khi ký vào biên bản nhận hàng.

Nếu trong quá trình sử dụng sản phẩm mà gặp vấn đề, bạn nên tận dụng triệt để quyền của mình nhờ chính sách Bảo vệ người dùng 100%. Chính sách này rất linh hoạt và Lazada sẽ đại diện giúp bạn.

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI