Mùa nắng nóng, giảm tiền điện bằng cách nào?

30/03/2019 - 15:22

PNO - Từ đầu tháng 3/2019, TP.HCM đã bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C. Do vậy, nhu cầu tiêu thụ điện cho các thiết bị giải nhiệt, đặc biệt là máy lạnh, tăng cao.

Mua nang nong, giam tien dien bang cach nao?

Dự kiến, trong ba tháng tiếp theo, nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài và có thể còn nóng hơn. Nhu cầu sử dụng điện có thể sẽ tiếp tục tăng và ảnh hưởng đến chi phí sử dụng điện của các hộ dân và cơ quan, đơn vị.

Ông Nguyễn Duy Quốc Việt - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM - dự báo:  

- Có thể hóa đơn tiền điện tháng tới sẽ tăng. Ngoài lý do giá điện tăng theo quyết định 648/QĐ-BCT của Bộ Công thương ngày 20/3/2019 vừa qua, thì hằng năm, vào các tháng nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện đều tăng rất cao. Nhìn vào biểu đồ thống kê sản lượng điện từ năm 2014-2018 do Trung tâm Điều độ hệ thống điện TP.HCM ghi nhận, có thể thấy rõ lượng điện tiêu thụ tháng 3 và tháng 4 hằng năm đều tăng cao so với tháng 2, có năm tăng đến 50%.

Nguyên nhân trước hết là do tháng 3 và tháng 4 đều có số ngày dài hơn so với tháng 2. Đã vậy, tháng 2 còn có kỳ nghỉ tết, mức năng lượng tiêu thụ tại các công ty, xí nghiệp cũng giảm mạnh. Nguyên nhân thứ hai là do nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện để giải nhiệt tăng cao, và trong điều kiện ấy máy lạnh sẽ phải làm việc với cường độ lớn hơn, nên lượng điện tiêu thụ lại càng nhiều. Cho nên mức năng lượng sử dụng điện của tháng 3 sẽ tăng nhiều so với tháng 2. 

Khi mức năng lượng sử dụng tăng nhiều, cộng với đơn giá tiền điện tăng, sẽ làm tổng số tiền điện phải trả tăng cao. Đây là điều khách hàng cần lưu ý để sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hơn.

Mua nang nong, giam tien dien bang cach nao?

* Để giảm chi phí tiền điện, theo ông, người sử dụng điện cần làm gì trong thời điểm này? 

- Tổng công ty mong muốn và kêu gọi quý khách hàng, quý doanh nghiệp, các cơ quan công sở và tất cả người dân quan tâm, nâng cao ý thức sử dụng điện sao cho tiết kiệm, hiệu quả, giúp giảm chi phí, đồng thời góp phần cho việc vận hành ổn định nguồn điện cấp cho thành phố. 

Các doanh nghiệp sản xuất cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng. Khi mua thiết bị điện, nhất là những thiết bị có công suất tiêu thụ lớn, khách hàng nên mua những sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, người dân cũng cần kiểm tra lại đường dây và thiết bị bảo vệ điện trong nhà để bảo đảm an toàn cũng như chống thất thoát, tổn hao điện.

Mặt khác, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho gia đình cũng là giải pháp tiết kiệm chi phí tiền điện hằng tháng, đồng thời bảo vệ môi trường do sử dụng nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

* Xin cảm ơn ông.

Đ.D. (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI