Mưa lũ "bao vây" miền Trung, hàng ngàn học sinh nghỉ học

13/10/2023 - 12:44

PNO - Từ trưa chiều 13/10 đến ngày 17/10, các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khả năng xuất hiện một đợt lũ. Các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị và Đà Nẵng cho học sinh nghỉ học vào chiều nay.

* Tại Quảng Nam

Sáng 13/10, Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam cho biết các địa phương trong tỉnh đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa từ 7g ngày 12/10 đến 7g ngày 13/10 phổ biến từ 15 - 60mm, có nơi lớn hơn như trạm thủy văn Câu Lâu (huyện Duy Xuyên) 66mm, trạm thủy văn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc) 70mm, trạm thủy văn Hội An (TP Hội An) 84mm, trạm khí tượng Cù Lao Chàm (TP Hội An) 117mm.

Dự báo từ 10g ngày 13/10 đến 10g ngày 15/10, các địa phương trong tỉnh Quảng Nam có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa các địa phương vùng núi và vùng đồng bằng phía nam phổ biến từ 40 - 120mm, có nơi trên 150mm; các địa phương vùng đồng bằng phía bắc phổ biến từ 120 - 250mm, có nơi trên 250mm.

Nước từ thượng nguồn sông Thu Bồn đang đổ về thành phố Hội An
Nước từ thượng nguồn sông Thu Bồn đang đổ về TP Hội An
Di tích Chùa Cầu ở Hội An đang trong quá trình tôn tạo
Di tích Chùa Cầu ở Hội An đang trong quá trình tôn tạo

Theo dự báo, từ chiều 13/10 đến ngày 17/10, các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, biên độ lũ lên ở thượng lưu đạt từ 1,5 - 3,5m, hạ lưu đạt từ 0,5 - 2,0m.

Đỉnh lũ trên các sông cụ thể như sau: trên sông Vu Gia ở mức báo động 1 đến trên báo động 1; trên sông Thu Bồn ở mức dưới báo động 1 đến báo động 1; trên sông Tam Kỳ ở mức dưới báo động 1.

Cảnh báo tác động của mưa lớn gây lũ quét, sạt lở, ngập úng các khu dân cư tập trung, các vùng thấp trũng xảy ra có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, đời sống, tính mạng và tài sản của nhân dân; ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh.

* Tại TP Đà Nẵng 

Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho học sinh nghỉ học vào chiều nay, 13/10, do mưa lớn. 

Theo dự báo, mưa lớn tập trung từ 9g đến 16g ngày 13/10 gây ngập úng nhiều nơi nên Sở GD-ĐT thông báo cho học sinh, học viên THPT, THCS và tiểu học không học bán trú trên toàn thành phố nghỉ học chiều ngày 13/10 do một số đoạn đường ngập sâu, đi lại khó khăn, nguy hiểm. Riêng đối với các trường có học bán trú, trẻ mầm non và học sinh vẫn học buổi chiều, nhà trường chủ động sắp xếp thời gian, thông báo phụ huynh đón con vào cuối buổi học chiều nay đảm bảo an toàn.

* Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế

Sáng 13/10, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có mưa to, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động thông báo cho phép học sinh nghỉ học.

Ông Nguyễn Tân - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, do mưa lũ, đến sáng 13/10, ở huyện Phong Điền có 2.960 học sinh tại 13 trường vùng trũng phải nghỉ học.

Tại huyện Phong Điền, học sinh các cấp học ở II xã Phong Hòa và Phong Bình được cho nghỉ học. Riêng tại xã Phong Hiền, 2 điểm trường cho học sinh nghỉ học là Trường tiểu học Đông Hiền và Trường mầm non Phong Hiền 2.

Trường Tiểu học Đông Hiền xã Phong Hiền đã chủ động cho học sinh nghỉ học từ sáng 13/10
Trường tiểu học Đông Hiền, xã Phong Hiền đã chủ động cho học sinh nghỉ học từ sáng 13/10

Các trường học ở vùng trũng thuộc huyện Phú Vang như xã: Phú An, Phú Mỹ, Phú Xuân, Phú Hồ, Phú Lương, Phú Đa, Vinh Hà cũng sẽ nghỉ học từ chiều 13/10 để đảm bảo an toàn cho các em.

"Hiện đơn vị đang tiếp tục phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo dõi thông tin mưa lũ để có chỉ đạo chủ động và kịp thời" - ông Nguyễn Tân nói.

Còn ông Nguyễn Đình Bách - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền - cho biết, do mưa lớn, sáng 13/10, các xã lưu vực sông Ô Lâu, huyện Phong Điền vẫn bị ngập cục bộ. Cụ thể, tại QL49B đoạn Km 4+500 qua xã Phong Hòa ngập sâu khoảng 0,3m, 3 thôn ở gần sông và một số tuyến đường nội thôn ngập từ 0,2-0,4m.

Đường về xã Phong Bình (huyện Phong Điền) ngập sâu trong nước lũ
Đường về xã Phong Bình (huyện Phong Điền) ngập sâu trong nước lũ

Trong khi đó, vùng hạ du sông Bồ một số địa phương cũng bị ngập ở Phong An, tuyến đường đi lên xã Phong Xuân còn ngập khoảng 0,7m. Ở Phong Sơn đường Tứ Chánh đi Phổ Lại ngập 0,4mm, đường Phổ Lại đi Đồng Lâm ngập 0,2m.

Ngoài gây ngập cục bộ các tuyến đường, mưa cường suất lớn những ngày qua cũng làm sạt lở đoạn kè sông Bồ đoạn qua tổ dân phố 7, phường Tứ Hạ trên chiều dài 12m; xói lở bờ sông Bồ qua tổ dân phố Lai Thành, phường Hương Vân, thị xã Hương Trà dài khoảng 5m. Tại Trung tâm Văn hóa thông tin thị xã Hương Trà sét đánh và làm cháy, hư hỏng một số thiết bị. Hiện nay công tác cảnh báo, khắc phục đang được các địa phương triển khai.

Nước lú ở xã Phong Bình đang dâng cao
Nước lũ ở xã Phong Bình đang dâng cao

Qua thống kê đến sáng 13/10, toàn huyện Quảng Điền đã có hơn 127ha rau màu các loại bị ngập úng, hư hỏng khá nặng, trong đó, hơn 57ha rau xanh bị hư hại do thời tiết gây ra. Nặng nhất là vùng trồng rau xanh ở cánh đồng Lại Thế, xã Quảng Thành. Tại đây, hơn 6ha rau xanh của bà con nông dân xã Quảng Thành bị ngập lụt hoàn toàn, hư hại 100%. 51ha rau vùng cao ở các địa phương như Quảng Lợi, Quảng Vinh, Quảng Thọ và thị trấn Sịa cũng bị hư hại từ 30-70%.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Điền Nguyễn Ngọc Tiến, để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND huyện đã chỉ đạo chính quyền địa phương, các tổ trồng rau ở các địa phương vận động nông dân khẩn trương triển khai các biện pháp: tiêu úng ở vùng thấp trũng, tăng cường phủ lưới ni lông để giảm tác hại hư hỏng.

Một số hình ảnh ngập lụt ở Thừa Thiên - Huế:

Nước lũ tràn sông đoạn qua làng Sơn Tùng xã Phong Hiền huyện Phong Điền
Nước lũ tràn sông đoạn qua làng Sơn Tùng, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền
Từ buổi sáng các trường Tiểu học, mầm non trên địa bàn  làng Sơn Tùng xã Phong Hiền điều được thông báo nghỉ học
Từ buổi sáng các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn làng Sơn Tùng, xã Phong Hiền đều được thông báo nghỉ học
Nước lũ bao quang làng Sơn Tùng
Nước lũ bao vây làng Sơn Tùng
Nhiều nơi ở làng Sơn Tùng xã Phong Hiền đã được đặt biển báo nguy hiểm
Nhiều nơi ở làng Sơn Tùng, xã Phong Hiền đã được đặt biển báo nguy hiểm
Cán bộ, công an xã được điều động đến những khu vực xung yếu để hỗ trợ bà con
Cán bộ, công an xã Phong Hiền được điều động đến những khu vực xung yếu để hỗ trợ bà con đi lại trong mưa lũ
Nước lũ tràn vào nhà dân ở xã Phong Bình
Nước lũ tràn vào nhà dân ở xã Phong Bình
Nước lũ chia cắt nhiều thôn ở xã Phong Bình
 Nước lũ chia cắt nhiều thôn ở xã Phong Bình

* Tại Quảng Trị

Sáng 13/10, ông Lê Văn Thạnh - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Hải Lăng (Quảng Trị) - cho biết, 5 trường học trên địa bàn huyện cho học sinh nghỉ học do ảnh hưởng của mưa lớn khiến nhiều nơi bị ngập.

Tính đến sáng nay, 2.063 học sinh ở huyện Hải Lăng đang được nghỉ học do mưa lũ. Ông Lê Văn Thạnh cho biết thêm, đơn vị đang tiếp tục theo dõi diễn biến của thời tiết và sẽ cho học sinh các trường bị ngập lụt nghỉ học để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, các trường sẽ có phương án bố trí học bù khi thời tiết thuận lợi trở lại.

Trước đó, trong ngày 12/10, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị đã có văn bản về việc theo dõi, ứng phó với tình hình mưa lũ. Theo đó, tùy vào diễn biến mưa lũ và điều kiện thực tế tại cơ sở, thủ trưởng các đơn vị cho học sinh nghỉ học trong trường hợp không bảo đảm an toàn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ hôm nay (13/10) đến 16/10, trên các sông ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-8m, hạ lưu từ 1-4m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ ở thượng lưu sông La (Hà Tĩnh), các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam lên mức báo động 1 - báo động 2 và trên báo động 2; trên các sông suối nhỏ có khả năng lên mức báo động 3; hạ lưu sông La dao động ở mức báo động 1.

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam.

Lê Đình Dũng - Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI