Mùa hè đi thăm “lâu đài bông”

04/07/2021 - 07:40

PNO - Vùng đất ấy được bao phủ bởi tầng tầng lớp lớp nhũ đá vôi trắng đẹp như cổ tích cùng suối nước trong xanh như ngọc bích chảy quanh năm và rất giàu khoáng chất, có thể chữa được nhiều loại bệnh khác nhau. Nơi đây, trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ được gọi là Pamukkale, có nghĩa “Lâu đài bông”.

Các nhà khoa học lý giải Pamukkale (thuộc tỉnh Denizli, tây nam Thổ Nhĩ Kỳ) là kết quả của hoạt động núi lửa trong nhiều năm. Núi lửa phun trào đã tạo nên các hang động chứa đầy khí cacbonat kết hợp với những suối nước nóng ngầm địa nhiệt từ 35 đến 100 độ C.

Trải qua hàng thiên niên kỷ, muối canxi-cacbonat theo dòng suối phun lên đỉnh đồi, tích tụ thành những bậc thang trắng tinh như hiện tại. Hiện tượng này là “travertine”, một dạng đá vôi có nguồn gốc từ sự lắng đọng bên trong các suối khoáng nước nóng.

Do đó, người dân địa phương và du khách vẫn quen gọi Pamukkale bằng cái tên giản dị là “hồ bơi bậc thang”.

Nhìn từ xa, Pamukkale giống như một núi tuyết trải dài 2.700m trên sườn núi cao 160m. Du khách mất khoảng 30 phút để đi bộ từ dưới lên. Khi đi vào giữa khu vực này, bạn sẽ thấy một vẻ đẹp khác biệt, không hề giống bất cứ nơi nào khác - một cảm giác như đang ở trên mây.

Truyền thuyết kể rằng, một cô gái trẻ tốt bụng vì ngoại hình quá xấu xí, không ai muốn cưới về làm vợ đã tìm đến Pamukkale, buông mình xuống hồ nước để tìm cái chết.

Tuy nhiên, dòng nước khoáng tự nhiên biến cô trở nên xinh đẹp tuyệt trần. Nhan sắc của cô đã thu hút được sự chú ý của chúa tể vùng Denizli khi ông đi ngang qua đây, khiến ông đem lòng yêu say đắm và cưới cô về làm vợ.

Đó là lý do người dân nơi đây rất tin vào sức mạnh của nguồn nước khoáng nóng này.

Lịch sử ghi lại, từ thế kỷ thứ II trước Công nguyên, người Roma đã xây dựng thành phố Hierapolis ngay trên đỉnh đồi Pamukkale nhằm tận dụng tác dụng chữa bệnh của các suối khoáng. Họ tới đây để xoa dịu phiền não, đau đớn, thậm chí ở ẩn và chết.

Ngày nay, dấu tích của Hierapolis chỉ còn sót lại nơi nhà hát lộ thiên với khoảng 50 tầng ghế có sức chứa lên đến chục ngàn người.

Đến thăm Pamukkale, du khách nên đi xuống theo hình dạng của bậc thang để tránh mất sức. Hầu hết mọi người khi dạo quanh hồ đều phải đi chân trần để đảm bảo vệ sinh tốt nhất cho Pamukkale.

Du khách được khuyến cáo nên chuẩn bị túi để đựng giày dép, quần áo, mũ bởi dưới chân mát rượi nhưng phía trên nắng nóng bao phủ dù nhiệt độ chỉ trong khoảng 22-33 độ C.

Pamukkale được xếp hạng thứ 8 trong danh sách kỳ quan thiên nhiên của người Thổ và được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1988. 

Văn Khoa

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI