Một thợ lặn bị sưng phồng đến 30kg vì nổi lên mặt nước quá nhanh

17/09/2017 - 15:10

PNO - Các bác sĩ cho biết người thợ lặn đã rất may mắn vì vẫn còn sống sau tai nạn.

Một tại nạn nghề nghiệp kinh hoàng đã xảy ra với người thợ lặn Alejandro Ramos Martinez khi anh đang lặn bắt cá tại một trong những vùng biển sâu nhất thế giới ở Peru.

Mot tho lan bi sung phong den 30kg vi noi len mat nuoc qua nhanh
Trong lúc lặn sâu dưới biển để bắt cá, Alejandro Ramos Martinez đã nổi lên mặt nước quá nhanh

Dù đã có nhiều kinh nghiệm với nghề thợ lặn nhưng Alejandro vẫn mắc phải sai lầm lớn suýt khiến anh mất mạng. Trong lúc lặn sâu dưới biển, Alejandro đã nổi lên mặt nước với tốc độ quá nhanh.

Điều này khiến cho nitơ hòa tan và hình thành nên các bong bóng trong máu. Nitơ nở ra trong cơ thể khiến Alejandro bị sưng phồng người vô cùng đau đớn.

Mot tho lan bi sung phong den 30kg vi noi len mat nuoc qua nhanh
Nửa thân trên của Alejandro bị sưng phồng lên như quả bóng

Hiện tượng nói trên được gọi là bệnh khí ép (decompression sickness), một cơn ác mộng đối với những người làm nghề thợ lặn. Triệu chứng của bệnh khí ép bao gồm sưng khớp, da ngứa ngáy và nổi đốm, tổn thương não, tê liệt, đau đầu, ho, chóng mặt và buồn nôn.

Bệnh khí ép thường xảy ra khi thợ lặn nổi lên quá nhanh, tình trạng này có thể dẫn đến tử vong.

Mot tho lan bi sung phong den 30kg vi noi len mat nuoc qua nhanh
Các bác sĩ nói rằng Alejandro đã rất may mắn vì vẫn còn sống sau tai nạn

Trong trường hợp của Alejandro, khí nitơ mắc kẹt trong lớp vỏ hình trứng xung quanh cơ bắp làm cơ thể bị sưng phồng lên. Trọng lượng cơ thể của Alejandro nhanh chóng tăng lên sau tai nạn, khiến anh bị tăng đến 30kg.

Mot tho lan bi sung phong den 30kg vi noi len mat nuoc qua nhanh
Alejandro phải sử dụng bồn giảm áp để phục hồi cơ thể

Alejandro hiện đang được điều trị trong buồng giảm áp tại bệnh viện San Juan de Dios, miền Nam Peru. Anh đã giảm được 30% lượng nitơ trong cơ thể với phương pháp này. Dù vậy anh vẫn chịu nhiều đau đớn và gặp khó khăn trong đi lại, ngoài ra anh còn bị cao huyết áp nghiêm trọng sau tai nạn.

Trên thế giới, bệnh khí ép đang ngày càng hiếm gặp nhờ việc sử dụng những thiết bị lặn hiện đại để tính toán tốc độ nổi của thợ lặn. Vẫn không rõ vì sao Alejandro lại nổi lên nhanh đến mức bị chứng khí ép như vậy.

Hà Di

Nguồn Theo Metro
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI