Một phụ nữ tố cáo bị chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng vì cả tin

09/10/2022 - 09:57

PNO - Theo trình bày của bà Hạnh, bà đã bỏ tiền ra mua đấu giá nhà máy xay xát và lau bóng gạo ở TP. Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) và nhờ ông Nguyễn Văn Tuấn đứng tên. Ông Tuấn sau đó lại âm thầm mang nhà máy cầm cố ngân hàng và chuyển nhượng.

Mất tài sản vì nhờ người khác đứng tên

Bà Phạm Thị Hạnh (ngụ Q.5, TPHCM) cho biết, vào năm 2018, bà đã cùng bà Mã Tú Lệ (cùng ngụ Q.5) bỏ tiền ra mua đấu giá nhà máy xay xát và lau bóng gạo ở TP. Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp). Trong đó, số tiền thực tế bà Hạnh bỏ ra để mua đấu giá tài sản này là hơn 16,6 tỷ đồng. 

Bà Hạnh trình bày vụ việc với phóng viên
Bà Hạnh trình bày vụ việc với phóng viên

Sau khi mua đấu giá tài sản, bà Hạnh đã lập biên bản thỏa thuận để Công ty TNHH Sản xuất - thương mại - dịch vụ - đầu tư xây dựng Kiến Tạo do bà N.H.Y.T. làm giám đốc quản lý. Tiếp đến, tài sản trên đã được chuyển cho Công ty TNHH Chế biến nông sản dự trữ xuất khẩu Niềm Tin Việt do ông Nguyễn Văn Tuấn (ông Tuấn là chồng bà T., cùng ngụ Q.8) làm giám đốc, quản lý. 

Theo bà Hạnh, sở dĩ bà tin tưởng để các công ty có liên quan đến ông Tuấn và vợ ông quản lý tài sản trên là do đã quen biết hai người này từ trước. Hơn nữa, chính ông Tuấn là người đã giới thiệu cho bà Hạnh mua đấu giá tài sản nói trên.

Tuy nhiên, trong thời gian làm đại diện pháp luật Công ty TNHH Chế biến nông sản dự trữ xuất khẩu Niềm Tin Việt, ông Nguyễn Văn Tuấn đã tự ý dùng pháp nhân công ty để mang nhà máy xay xát và lau bóng gạo đi thế chấp để vay hơn 25 tỷ đồng.

Theo tài liệu bà Hạnh cung cấp, việc thế chấp này diễn ra vào ngày 12 và 18/5/2019 tại một ngân hàng chi nhánh tại Q.1, TPHCM nhưng bà Hạnh không hề hay biết. Đến ngày 26/11/2019, ông Tuấn đã làm thủ tục sang tên Công ty TNHH Chế biến nông sản dự trữ xuất khẩu Niềm Tin Việt cho bà Mã Tú Lệ. 

Vụ án được khởi tố rồi tạm đình chỉ 

Theo bà Hạnh, sau khi phát hiện tài sản của mình bị ông Tuấn mang đi cầm cố và chuyển nhượng cho bà Mã Tú Lệ, ngày 9/4/2020, bà đã làm đơn tố giác vụ việc đến Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu - Công an TPHCM.

Ngày 8/6/2021, sau khi điều tra, xác minh, nhận thấy có cơ sở để xác định vụ việc có dấu hiệu của tội phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH Sản xuất - thương mại - dịch vụ - đầu tư xây dựng Kiến Tạo và Công ty TNHH Chế biến nông sản dự trữ xuất khẩu Niềm Tin Việt để điều tra theo quy định pháp luật.

Gần một năm sau khi vụ án được khởi tố, ngày 7/6/2022, Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM lại ra quyết định tạm đình chỉ vụ án nêu trên. Theo Cơ quan CSĐT, sau khi được bà Phạm Thị Hạnh và Mã Tú Lệ tin tưởng giao đứng tên giám đốc, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Chế biến nông sản dự trữ xuất khẩu Niềm Tin Việt, Nguyễn Văn Tuấn đã tự ý sử dụng pháp nhân của công ty để thế chấp tài sản là quyền sử dụng đất, nhà máy xay xát lau bóng gạo vay hơn 25 tỷ đồng chuyển cho các cá nhân khác. 

Sau đó, Nguyễn Viết Khanh thay mặt Nguyễn Văn Tuấn nhận khoản nợ 25 tỷ đồng với bà Phạm Thị Hạnh và Mã Tú Lệ bằng 51% vốn góp của Công ty TNHH Dịch vụ kinh doanh nhà và du lịch Đồi Cát. Tuy nhiên, đến nay đã hết thời hạn điều tra vụ án, Cơ quan điều tra chưa có đủ chứng cứ, tài liệu để xác định việc giao nhận tiền giữa Nguyễn Văn Tuấn với các cá nhân.

Đồng thời, chưa xác định rõ việc Nguyễn Viết Khanh sử dụng 51% vốn góp của Công ty Đồi Cát để nhận nợ với bà Hạnh, bà Lệ nhằm mục đích gì. Những nội dung này sẽ là căn cứ để xác định cá nhân nào thực hiện thủ đoạn gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH Chế biến nông sản dự trữ xuất khẩu Niềm Tin Việt thông qua việc vay ngân hàng, là căn cứ để xác định bị can trong vụ án. Do đó, cơ quan CSĐT đã tạm đình chỉ vụ án.

Bà Hạnh không đồng tình với việc tạm đình chỉ vụ án nói trên vì trong các buổi làm việc với cơ quan chức năng, đương sự Tuấn đã thừa nhận việc lấy tài sản đi thế chấp ngân hàng khi chưa có sự đồng ý của bà. Đây là hành vi vi phạm pháp luật. Hơn nữa, hành vi lấy tài sản đi thế chấp ngân hàng của Tuấn được xác định diễn ra vào ngày 12 và 18/5/2019. 

“Theo tôi, cơ sở để xác định hành vi phạm tội của Tuấn là việc mang tài sản đi thế chấp ngân hàng khi chưa có sự đồng ý của chủ tài sản. Hành vi này đã được cấu thành, do đó cơ quan chức năng đã có đủ cơ sở để xử lý Tuấn chứ không thể tạm đình chỉ điều tra” - bà Hạnh lập luận.

Được biết, hiện tại, bà Hạnh đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng TPHCM đề nghị xem xét lại việc tạm đình chỉ vụ án trên. Thanh tra Công an TPHCM cho biết, đơn vị này đã nhận được đơn của bà Phạm Thị Hạnh. Căn cứ theo quy định pháp luật, đơn vị đã chuyển đơn đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu Công an TPHCM để xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật. 

Diễn biến vụ việc cho thấy có dấu hiệu của tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Bởi, ông Tuấn đã lợi dụng sự tin tưởng của bà Hạnh, lấy tài sản của bà để thế chấp ngân hàng rồi sang tên cho người khác nhưng chủ tài sản không hề hay biết. 

Cơ quan chức năng tạm đình chỉ vụ án với các lý do nêu trên theo tôi là chưa có căn cứ, chưa thuyết phục. Ông Tuấn là người có lai lịch rõ ràng, đã được cơ quan chức năng triệu tập làm việc. Do đó, cơ quan điều tra cần tiếp tục lấy lời khai ông này, cho đối chất với người làm chứng và thu thập thêm các tài liệu liên quan. Nếu ông Tuấn không có khả năng khắc phục, không trả lại tài sản thì cần ra quyết định phục hồi, tiếp tục điều tra theo quy định.

Vụ án này cũng là lời cảnh báo, người dân không nên nhờ người khác đứng tên quản lý giúp tài sản. Nếu người đứng tên giúp có tính gian dối, cố tình chiếm đoạt tài sản thì khả năng xảy ra rủi ro, mất mát tài sản, tranh chấp rất cao.

Luật sư Trần Minh Hùng 
(Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình)

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI