Một bệnh nhi vừa bị tim bẩm sinh, vừa bị áp-xe não

01/10/2014 - 16:20

PNO - PNO – Qua chụp phim, các bác sĩ thấy rõ ổ áp-xe lớn trong não tồn tại gần 2 tháng, kích thước khoảng 4-5 cm. Bệnh nhi này còn bị bệnh tim bẩm sinh và viêm xoang mãn tính.

edf40wrjww2tblPage:Content

Mot benh nhi vua bi tim bam sinh, vua bi ap-xe nao

Bệnh nhân Bùi Đăng Tuấn (ảnh), 14 tuổi, ở huyện Ea H'Leo, tỉnh Đăk Lăk được phát hiện bệnh tim bẩm sinh khi 1 tuổi. Một thời gian dài, nghĩ bệnh đã ổn nên cả nhà không ai để ý. Gần đây, Tuấn có biểu hiện đau đầu, sốt cao không dứt dù đã dùng thuốc.

Gia đình đưa Tuấn xuống Bệnh viện Nhi Trung ương (TP. Hà Nội) khám. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị áp-xe não, nhưng điều trị một tháng vẫn sốt, đau đầu.

Khi thấy Tuấn có dấu hiệu đỡ sốt hơn, gia đình cho bệnh nhân về nhà. Tuy nhiên, 2 ngày sau, bệnh nhân lại sốt cao, đau đầu, nôn ói liên tục. Đến ngày 30/8, Tuấn được đưa vào khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Qua chụp phim, các bác sĩ thấy rõ ổ áp-xe lớn trong não tồn tại gần 2 tháng, kích thước khoảng 4-5 cm. Ngoài tim bẩm sinh, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm xoang mãn tính. Bệnh nhân được dùng kết hợp cùng lúc 3 loại kháng sinh kèm chỉ dẫn cách nuôi dưỡng cho bệnh nhân để chống phù não.

Sau 10 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân khá dần, đỡ đau đầu, đỡ sốt. Tiếp tục theo dõi, đến ngày 1/10, qua kiểm tra sức khỏe, bệnh nhân hoàn toàn ổn định, có thể xuất viện.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đây là một ca khó vì bệnh nhân vừa mắc tim bẩm sinh lại bị áp xe não và viêm xoang. Quyết định không mổ ổ áp xe là quyết định “chẳng đặng đừng” do thể trạng của bệnh nhân quá yếu, tim bẩm sinh nặng với nhiều dị tật, không bác sĩ nào dám phẫu thuật, do quá trình gây mê dễ tử vong.

Tin, ảnh: BẢO THOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI