Moody’s điều chỉnh tín nhiệm Việt Nam xuống tiêu cực, Bộ Tài chính phản ứng

19/12/2019 - 10:30

PNO - Bộ Tài chính cho rằng, Moody's đánh giá không tương xứng với nỗ lực của Việt Nam khi tổ chức này giữ nguyên hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, điều chỉnh triển vọng xuống tiêu cực.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service (Moody’s) mới đây đã giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức Ba3 đối với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ và ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm, và điều chỉnh triển vọng xuống tiêu cực, kết thúc thời gian đưa hồ sơ tín dụng của Việt Nam vào diện theo dõi hạ bậc kể từ ngày 9/10/2019.

Việc điều chỉnh tín nhiệm từ triển vọng xuống tiêu cực là do vẫn tiềm ẩn rủi ro của việc chậm trả nghĩa vụ nợ gián tiếp của Chính phủ. Sự chậm thanh toán này phản ánh vấn đề về mặt hành chính hơn là sự yếu kém về tài chính. Việc thanh toán bị trì hoãn cho thấy điểm yếu về thể chế, quản trị, chính các thủ tục hành chính phức tạp cản trở việc thanh toán kịp thời và suôn sẻ.

Ngoài ra, Moody’s còn dự kiến, mặc dù gánh nặng nợ trực tiếp của Chính phủ sẽ giảm từ mức 53% (năm 2016) xuống còn 48% (năm 2020), sức khỏe tài chính của các ngân hàng Việt Nam đã được cải thiện trong những năm gần đây nhưng nhìn chung hệ thống ngân hàng vẫn là rủi ro chính với Việt Nam.

Trước đánh giá của Moody’s, Bộ Tài chính cho rằng, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện khả năng chống chọi các cú sốc bên ngoài, nâng cao tính bền vững danh mục nợ công. Nếu Moody’s chỉ dựa vào việc chậm trả nghĩa vụ nợ dự phòng của Chính phủ mà điều chỉnh bậc tín nhiệm là không xác đáng.

“Việc Moody’s tiếp tục theo dõi hồ sơ tín dụng của Việt Nam (với triển vọng tiêu cực) là không tương xứng với chỉ đạo hết sức quyết liệt và kịp thời của Chính phủ, cũng như với hàng loạt các biện pháp mà Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan trong thời gian qua đã triển khai để cải thiện công tác phối hợp hành chính trong việc thanh toán nghĩa vụ nợ dự phòng của Chính phủ, đảm bảo không gây tổn thất cho bên cho vay” – Bộ Tài chính thông tin.

Trước sự việc này, để đảm bảo hình ảnh quốc gia Việt Nam không ảnh hưởng trên trường quốc tế, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính, các bộ, ngành và cơ quan liên quan đảm bảo bố trí nguồn và thực hiện nghĩa vụ trả nợ khi đến hạn.

Trong giai đoạn tới, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu củng cố vững chắc nền tảng kinh tế vĩ mô, nâng cao năng lực nội tại của nền kinh tế, đẩy mạnh cải cách thể chế và khơi thông nguồn lực để một mặt đảm bảo khả năng trả nợ, duy trì bền vững nợ công và an ninh tài chính quốc gia trong khi vẫn đảm bảo nguồn lực để phát triển.

Bộ Tài chính cũng cam kết, thời gian tới sẽ sẵn sàng cung cung cấp thông tin minh bạch và đưa ra các minh chứng thuyết phục về việc Chính phủ nghiêm túc thực hiện cam kết trả nợ. Qua đó, Bộ Tài chính tin rằng Moody’s, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm cũng như tổ chức quốc tế khác sẽ có thông tin đầy đủ và cơ sở xác thực để đưa ra nhìn nhận đúng đắn, tích cực về hồ sơ tín dụng của Việt Nam.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI