Mong chính quyền tiếp tục chia sẻ khó khăn với công nhân

29/07/2022 - 06:31

PNO - Nhiều ý kiến nhằm hỗ trợ công nhân lao động trên địa bàn được các chủ nhà trọ đề xuất với lãnh đạo quận 7, Hội LHPN quận.

 

Các nữ chủ nhà trọ góp ý kiến với lãnh đạo Q.7. Họ mong muốn góp phần xây dựng chính quyền đô thị ngày càng phát triển
Các nữ chủ nhà trọ góp ý kiến với lãnh đạo quận 7. Họ mong muốn góp phần xây dựng chính quyền đô thị ngày càng phát triển

Ngày 27/7, UBND quận 7 (TPHCM) đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo quận 7, Hội LHPN quận với 120 nữ doanh nhân, phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và các thành viên câu lạc bộ (CLB) Nữ chủ nhà trọ trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Nhung, nữ chủ nhà trọ tại khu phố 3, phường Phú Mỹ, cho biết, giá thu gom rác tại các phòng trọ trên địa bàn hiện là 45.000 đồng/phòng, tăng 20.000 - 30.000 đồng so với mấy tháng trước đó. Bà Nhung cho rằng, giá thu gom rác hằng tháng đối với phòng trọ như vậy là cao so với nhân khẩu và thu nhập của người lao động.

“Giá thu gom rác hộ gia đình 60.000 đồng/tháng, tụi tôi không ý kiến. Nhưng phòng trọ công nhân chỉ có hai ba người, các em đi làm cả ngày, có khi tăng ca đến 7 - 8 giờ tối mới về, mua hộp cơm hoặc nấu gói mì tôm mà phải đóng mỗi tháng 45.000 đồng thì ai cũng… lắc đầu. Trong cơn bão giá mà tiền rác, tiền nước cũng tăng, chỉ tiền lương là… dậm chân tại chỗ!” - bà Nhung tâm tư. 

Đồng tình với ý kiến trên, bà Ngô Thị Rượi - Phó chủ nhiệm CLB Nữ chủ nhà trọ khu phố 2, phường Phú Mỹ - mong chính quyền thành phố có những hỗ trợ phù hợp đối với công nhân lao động ở trọ.

Bà cho biết, mấy tháng nay, bà phải “nai lưng” ra gồng gánh tiền rác vì các phòng trọ không chịu đóng với cái giá họ cho là “không hợp lý”. Bà Rượi nói: “Trong dịch bệnh, chúng tôi đã cố gắng hỗ trợ hết mức cho người thuê trọ, nhiều tháng liền giảm 30 - 50% tiền thuê phòng. Nữ chủ nhà trọ đã tìm mọi cách để chia sẻ với người lao động, do đó, chúng tôi mong chính quyền, Nhà nước cũng có những chia sẻ trước khó khăn của công nhân, bởi họ cũng có những đóng góp cho sự phát triển của thành phố”.

Cũng mong muốn ấy, bà Nguyễn Thị Tuyết - thành viên CLB Nữ chủ nhà trọ phường Tân Kiểng - cho hay, bà kinh doanh nhà trọ từ năm 2013 với 5 phòng trọ, tiền nước trước nay tính 12.000 đồng/m3 cho mỗi phòng, nhưng mấy tháng nay, tiền nước tăng gần gấp đôi, bắt buộc phải tăng tiền nước của người thuê trọ lên 17.000 đồng/m3.

Tại buổi đối thoại, các nữ chủ nhà trọ cũng cho biết, họ còn gặp khó khăn khi thực hiện đăng ký tạm trú online, thời gian thực hiện đăng ký định mức điện nước ngắn (6 tháng/lần) đã ảnh hưởng đến việc xin định mức điện nước cho người thuê trọ; các chủ nhà trọ dù đã thực hiện giảm giá thuê phòng trong giai đoạn dịch bệnh nhưng vẫn chưa nhận hỗ trợ giảm lãi vay, giảm thuế…

Ngoài nữ chủ nhà trọ, các doanh nghiệp, chủ cơ sở kinh doanh cũng vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Những người buôn bán truyền thống cũng gặp khó khăn trước sự cạnh tranh của các hệ thống bán hàng online (không thuế) và nhiều mặt hàng trôi nổi, giá rẻ.

Được biết, trên địa bàn quận 7 hiện có 388 thành viên đang sinh hoạt tại 16 CLB Nữ chủ nhà trọ.

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu