Món bánh không khí chiên có tốt cho sức khỏe?

01/12/2018 - 11:00

PNO - Một đầu bếp tại Ý vừa ra mắt món bánh “không khí chiên” bằng cách bơm khí ozone vào trong vỏ bánh. Món bánh này được bán với giá 30 USD (gần 700.000 đồng). Liệu khí ozone có an toàn cho sức khỏe khi dùng để ăn?

Ozone là loại khí không màu tạo thành từ 3 nguyên tử oxy. 

Trong y học, liệu pháp ozone được sử dụng lần đầu tiên hơn 150 năm trước nhằm khử trùng và điều trị bệnh, với mục đích cải thiện lượng oxy, kích hoạt hệ miễn  dịch cho cơ thể.

Một số nghiên cứu còn ghi nhận ozone hạn chế tổn thương do đột quỵ, giảm rối loạn nhịp tim, giảm nguy cơ biến chứng từ bệnh tiểu đường, cũng như cải thiện chức năng não bộ và trí nhớ.

Mon banh khong khi chien co tot cho suc khoe?
Khí ozone giúp tạo nên hàng rào chắn bảo vệ bên ngoài khí quyển của trái đất

Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, binh lính được ứng dụng liệu pháp này không chỉ khử trùng mà còn giúp hỗ trợ tăng lưu lượng máu và chống viêm.

Sau đó, ozone trở thành phương pháp điều trị hữu ích cho những người nhiễm HIV trước khi có dược phẩm chuyên dụng. Ngày nay, ozone có thể dùng để điều trị vết thương nhiễm trùng, rối loạn tuần hoàn, rối loạn lão khoa, thoái hóa điểm vàng, bệnh do virus, bệnh thấp khớp và viêm khớp, ung thư, SARS, AIDS.

Dựa trên những lợi ích của khí ozone, nhiều chế phẩm liên quan đến công nghệ ozone ra đời như: dầu ô liu ozone bôi trực tiếp lên cơ thể;  liệu pháp thổi ozone vào trực tràng; nước ozone hóa dùng uống; tiêm ozone trong nha khoa; tắm hơi hoặc xông ozone...

Mon banh khong khi chien co tot cho suc khoe?
Món bánh không khí ozone của đầu bếp Ý

Tuy nhiên, theo Trung tâm Y học Sinh học Mỹ đã có những trường hợp điều trị bằng ozone bị tác dụng phụ, một số ca nghiêm trọng. Một số trường hợp bị khó thở, giảm hoạt tính enzyme, sưng mạch máu, vấn đề tim mạch, tăng nguy cơ đột quỵ, tổn thương màng nhĩ, vỡ ruột do áp lực trực tràng, gây thuyên tắc phổi và tử vong khi tiêm tĩnh mạch.

Ngoài ra, một số bệnh nhân bị phản ứng Herxheimer, xuất hiện các triệu chứng giống như cảm cúm.

Tác dụng phụ tích cực bao gồm móng tay và tóc mọc dài, khỏe hơn; da trắng hồng, dễ ngủ hơn.

Mon banh khong khi chien co tot cho suc khoe?
Tiêm ozone giúp giảm viêm, tăng cường trao đổi oxy tại vùng tổn thương

Tuy nhiên, các nghiên cứu trước đây chỉ ghi nhận sự tương tác của khí ozone qua đường hô hấp và do bác sĩ thực hiện để trị bệnh.

Còn với món bánh không khí ozone chiên được đưa vào cơ thể qua đường tiêu hóa nên chưa được chứng minh có lợi cho sức khỏe hay không.

Trên thực tế, ozone có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Theo một nghiên cứu năm 1980 của German Medical Society (Đức), việc tiếp xúc với ozone làm gia tăng đáng kể nguy cơ tử vong cho người mắc bệnh đường hô hấp, đặc biệt nếu kết hợp cùng với khí nitơ dioxit trong sương mù.

Ngay cả một lượng nhỏ ozone cũng có thể gây khó chịu cho phổi và cổ họng, dẫn đến nhức đầu, buồn nôn, ho, khó thở, kèm tổn thương mô khiến phổi dễ nhiễm trùng hơn.

Tấn Vĩ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI