Vì sao vị giác thay đổi sau khi đánh răng?

27/11/2018 - 06:00

PNO - Ngay sau khi đánh răng, bạn uống ly nước cam hay dùng món ăn sẽ thấy nhạt nhẽo. Nguyên nhân này do kem đánh răng gây ra.

Kem đánh răng chứa sodium lauryl ether sulfate và sodium lauryl sulfate để tạo bọt khi bạn đánh răng. Chúng tác động lên bề mặt trên răng và lưỡi, giúp các mảnh vụn và cặn bẩn dễ dàng trôi đi. Tuy nhiên, hai hóa chất trên gây tác dụng phụ là khiến thức ăn có vị khó chịu.

Đầu tiên, các thành phần này ngăn chặn các thụ thể vị giác cảm nhận vị ngọt. Tiếp đến, chúng phá vỡ các phân tử chất béo phospholipid trên bề mặt lưỡi, vốn giúp bảo vệ chống lại vị cay, đắng.

Vi sao vi giac thay doi sau khi danh rang?
Chất tạo bọt trong kem đánh răng khiến vị giác tê liệt và làm tăng cảm giác đắng.

Sự kết hợp giữa vị ngọt bị ức chế và tăng cường vị đắng được giải thích lý do tại sao ly nước cam bỗng trở nên đắng sau khi bạn đánh răng.

Vậy, làm thế nào để bạn duy trì vệ sinh cá nhân nhưng vẫn có cảm giác ngon miệng khi thưởng thức hương vị của các loại thực phẩm? Câu trả lời rất đơn giản, bạn có thể chuyển sang đánh răng sau khi ăn.

Bạn cũng có thể ăn các loại thực phẩm khác sau khi đánh răng, nhất là món ăn không có chất béo như bánh mì hoặc bánh quy giòn và uống nước lọc trước khi thưởng thức ly nước trái cây.

Linh La

Nguồn Daily Cal
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI